Ngày càng có nhiều người tìm thấy các thiết bị theo dõi GPS ẩn trong xe

Các thiết bị theo dõi này có thể làm cạn bình ắc quy của xe theo thời gian, gây ra trở ngại cho việc điều chỉnh hoặc hạn chế sử dụng hệ thống chuẩn đoán lỗi.

Trang tin Carscoops cho biết, trong những năm gần đây các kỹ thuật viên và chủ xe đã tìm thấy thứ mà cả hai đều không hề hay biết: thiết bị theo dõi GPS. Các thiết bị theo dõi mà chúng ta đang nói đến là những thiết bị mà điện thoại của bạn không thể phát hiện ra.

Các đại lý thường xuyên sử dụng thiết bị này để theo dõi những chiếc xe mua theo dạng trả góp. Mục đích của chúng ở đây là để có thể lấy lại chiếc xe dễ dàng hơn nếu khách hàng có ý định không trả tiền. Tất nhiên, không có cách nào để chắc chắn rằng đại lý đang sử dụng thiết bị theo dõi đúng “mục đích” hoặc sử dụng dữ liệu một cách an toàn.

Nhưng cũng có trường hợp khách hàng đã chi trả toàn bộ số tiền để sở hữu xe, nhưng thiết bị theo dõi vẫn được tìm thấy trên xe, như trường hợp trong bài viết này. Theo đó, anh Anthony Do sống tại Mỹ đã vô tình phát hiện ra thiết bị theo dõi gắn sẵn trên chiếc Toyota GR Corolla Circuit do đại lý cài.

Thiết bị giám sát thường được cắm vào cổng OBDII của xe và có cổng phụ riêng nằm ở vị trí cổng gốc. Trong hầu hết các trường hợp, đây là vị trí dễ tìm ra thiết bị theo dõi nhất. Các thiết bị này có thể làm cạn bình ắc quy theo thời gian, gây trở ngại cho việc điều chỉnh hoặc hạn chế việc sử dụng hệ thống chẩn đoán lỗi.

Ở một số trường hợp khác, những kẻ theo dõi hoặc những kẻ có ý định xấu không cần phải vào bên trong xe để lắp đặt thiết bị. Một số người đã chia sẻ lên Reddit hình ảnh về các thiết bị theo dõi chạy bằng pin được gắn vào xe của họ. Hầu hết các thiết bị theo dõi này sẽ chỉ hoạt động trong vài tuần nhưng cũng đủ để kẻ xấu đạt được mục đích của chúng.

Một người phụ nữ cho biết đã tìm thấy một thiết bị theo dõi được gắn vào tay đòn của hệ thống treo trên xe của cô ấy. Trong trường hợp này, việc tìm ra thiết bị theo dõi nhỏ bé này là không hề đơn giản, chúng chỉ được phát hiện khi cô mang xe đi kiểm tra.

Tóm lại, người dùng nên kiểm tra cổng OBDII của mình ngay khi mới mua xe. Đây không chỉ là nơi dễ tìm nhất mà còn là nơi dễ lắp đặt nhất đối với đại lý. Ngoài ra, việc tìm một thiết bị theo dõi không hề đơn giản, chúng có thể rất nhỏ nên có thể lắp vừa ở bất cứ đâu. Những người tin rằng mình đang bị theo dõi nên kiểm tra cả gầm xe cũng như cốp xe và dưới nắp capo. Máy quét RF (Tần số vô tuyến) cũng là thiết bị có thể phát hiện ra máy theo dõi GPS chạy bằng pin.

TT (Tuoitrethudo)