Hãng xe điện mới vào Việt Nam vừa mở nhà máy tại Thái Lan, công suất dự kiến 150.000 xe/năm

Hãng xe điện Trung Quốc - BYD vừa khai trương nhà máy tại Thái Lan và cũng là nhà máy đầu tiên tại Đông Nam với kỳ vọng trở thành trung tâm xuất khẩu xe điện cho nhiều thị trường khác.

Nhà máy BYD mới này được đặt tại tỉnh Rayong, miền trung Thái Lan, sẽ sản xuất các mẫu xe như Dolphin, Atto 3, Seal và Sealion 6. Ngoài ra tại nhà máy này còn là nơi lắp ráp chế tạo pin và các bộ phận quan trọng khác.

hang-xe-dien-moi-vao-viet-nam-vua-mo-nha-may-tai-thai-lan-cong-suat-du-kien-150-000-xe-nam

BYD cho biết nhà máy có tổng vốn đầu tư 490 triệu đô la quy đổi khoảng gần 12.500 tỷ đồng, dự kiến sẽ có công suất lên đến 150.000 xe mỗi năm, bao gồm cả xe thuần điện và xe hybrid cắm sạc. Quy mô nhà máy có diện tích 948.000 m2, cung cấp hơn 10.000 việc làm sau khi đạt hết công suất.

Tại đây, BYD tập trung vào 4 giai đoạn sản xuất gồm tạo hình, hàn, sơn và lắp ráp. Liu Xueliang, Tổng giám đốc BYD khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Hãng sẽ lắp ráp pin và các bộ phận quan trọng khác tại đây”.

hang-xe-dien-moi-vao-viet-nam-vua-mo-nha-may-tai-thai-lan-cong-suat-du-kien-150-000-xe-nam

Việc mở nhà máy sản xuất xe tại Thái Lan là một bước đi quan trọng trong chiến lược mở rộng toàn cầu của BYD, thể hiện cam kết của BYD với thị trường Đông Nam Á cũng như chính sách của chính phủ nhằm thúc đẩy sản xuất xe điện. Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, Thái Lan là thị trường nước ngoài lớn nhất của BYD, chiếm 46% thị phần phân khúc xe điện của Thái Lan trong quý I đầu năm và là hãng xe lớn thứ ba về ô tô du lịch.

Hiện tại, BYD có tổng cộng 115 showroom bán hàng tại Thái Lan. Dự kiến, trong vài tháng tới, các showroom bán hàng của BYD sẽ trải rộng trên 77 tỉnh thành ở Thái Lan. Ngoài ra, chính phủ Thái Lan cũng dành nhiều chính sách trợ cấp, ưu đãi cho các nhà sản xuất xe điện. Đến năm 2030, Thái Lan đặt mục tiêu 30% trong tổng số 2.5 triệu xe sản xuất hàng năm là xe điện.