Mỹ đánh thuế 100% với xe điện Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa công bố sẽ áp thuế nhập khẩu 100% với ô tô điện Trung Quốc để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô nước này
Mỹ đánh thuế 100% với xe điện Trung Quốc

Ngày 15/5, Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chính thức công bố loạt thuế nhập khẩu mới nhắm vào nhiều ngành hàng chiến lược đến từ Trung Quốc, gồm bán dẫn, ô tô điện, pin mặt trời.

Cụ thể, xe điện Trung Quốc sẽ chịu thuế suất 100%, gấp 4 lần mức thuế 25% hiện tại. Cùng với đó, thuế suất đối với pin mặt trời và chất bán dẫn nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi từ 25% lên 50%, trong khi thuế suất đối với một số mặt hàng thép và nhôm sẽ tăng gấp ba từ 7,5% lên 25%.

Các quy định này sẽ có hiệu lực trong năm nay đối với các sản phẩm xe điện, thép và nhôm, pin mặt trời Trung Quốc trong khi thuế mới với sản phẩm bán dẫn sẽ được áp dụng vào năm tới.

Đây là động thái nhằm ngăn chặn các sản phẩm giá rẻ tràn ngập thị trường Mỹ để bù đắp "những hành vi và trợ cấp không công bằng của Trung Quốc, tạo sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất và công nhân ngành ô tô Mỹ", theo bà Lael Brainard, cố vấn kinh tế quốc gia của Tổng thống Biden.

Bà Brainard cho biết việc đánh thuế nhằm mục đích đảm bảo rằng các ngành sản xuất mới được tạo ra nhờ chính sách hỗ trợ của Tổng thống Biden, đồng thời ngăn chặn tác động của làn sóng hàng xuất khẩu đến từ Trung Quốc trong các lĩnh vực như xe điện, pin, thiết bị y tế quan trọng, thép và nhôm, chất bán dẫn và năng lượng mặt trời.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Biden đang tìm cách thúc đẩy lĩnh vực năng lượng sạch của Mỹ, đồng thời thể hiện cam kết bảo vệ việc làm của người Mỹ trước cuộc bầu cử tổng thống.

Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích việc tăng thuế và cho biết sẽ thực hiện các biện pháp để bảo vệ quyền và lợi ích của mình. Bộ này còn yêu cầu Mỹ hủy bỏ các biện pháp thuế quan áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc.

"Những việc làm trên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng không khí hợp tác song phương và chắc chắn Bắc Kinh sẽ có biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích của mình", trích tuyên bố từ giới chức thương mại Trung Quốc.

Hiện chưa có hãng xe lớn nào của Trung Quốc như BYD, Nio và Li Auto bán chính thức xe điện tại Mỹ, ngoài Polestar là thương hiệu duy nhất bán xe thông qua sự hợp tác giữa Geely và Volvo, sản lượng bán ra không đáng kể.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ Joe Biden giữ nguyên mức thuế đánh vào 300 tỷ USD sản phẩm Trung Quốc do người tiền nhiệm là Donald Trump đưa ra.

Theo số liệu chính thức của Washington, Mỹ nhập khẩu 427 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc và xuất khẩu 148 tỷ USD sang thị trường này vào năm 2023.