Kích cầu doanh số, Thái Lan tặng tiền cho người mua xe mới

Tại Thái Lan khách hàng sử dụng ô tô có tuổi đời trên 15 năm muốn đổi xe mới sẽ nhận được phiếu mua xe trị giá 100.000 baht ( tương đương 74,2 triệu)
 

Theo tờ Bưu điện Thái Lan – Bangkokpost những người đứng đầu Bộ Công nghiệp và Bộ Tài Chính Thái Lan đang phối hợp triển khai chương trình kích cầu thị trường ô tô tại quốc gia này sau khi doanh số bán hàng giảm mạnh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Cụ thể, Bộ Công nghiệp Thái Lan đang làm việc với Bộ Tài Chính để tung ra các phiếu mua hàng (voucher) trị giá 100.000 baht, tương đương 74,2 triệu đồng/phiếu. Các phiếu này sẽ được tặng cho những người đang sử dụng ô tô có tuổi đời trên 15 năm tại Thái Lan và muốn đổi sang ô tô mới.

Chính sách này được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng nhu cầu sắm ô tô mới tại Thái Lan, đồng thời giảm lượng khi thải từ nhưng chiếc ô tô cũ. Suriya Jung-rungreangkit, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Thái Lan, cho biết: “Bộ Công nghiệp Thái Lan sẽ thảo luận về biện pháp này với Bộ Tài chính và chuyển dự án lên nội các để có tiếng nói cuối cùng trong vòng hai hoặc ba tháng tới”.

Kế hoạch này dự kiến sẽ kéo dài 5 năm, khoảng thời gian đủ để khôi phục ngành công nghiệp ô tô Thái Lan vốn đã có dấu hiệu sụt giảm trong những năm gần đây. Các phiếu hỗ trợ mua hàng sẽ được áp dụng đối với các trường hợp mua ô tô mới, kể cả những mẫu ô tô điện.

Theo Sở Giao thông vận tải Thái Lan, quốc gia này hiện có khoảng 3 triệu xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong đã sử dụng trên 15 năm.

Ông Suriya Jung-rungreangkit hy vọng, chính sách hỗ trợ này được triển khai sẽ góp phần giúp ô tô điện phổ biến hơn tại Thái Lan. Quốc gia này đang hướng đến mục tiêu tăng tỷ trọng sản xuất xe điện lên 30%, tương đương khoảng 750.000 chiếc, trong tổng số 2,5 triệu chiếc ô tô được sản xuất vào năm 2030.

Vào năm 2017, chính phủ đã đưa ra các chính sách ưu đãi, hỗ trợ dành cho các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô bao gồm liên quan đến 3 dòng xe gồm: hybrid, plug-in hybrid và ô tô chạy bằng pin điện. Trong đó, đang chú ý là chính sách miễn thuế nhập khẩu từ 5 - 8 năm cho ô tô và máy móc thiết bị dành để sản xuất, lắp ráp xe điện.