Kia EV3, EV4 concept ra mắt: Thiết kế như xe tương lai, nội thất không tìm nổi một nút bấm

Đội hình xe điện Kia sẽ được bổ sung một SUV điện cỡ nhỏ và một sedan cỡ trung ngay từ năm sau.

Trong ngày xe điện thường niên đầu tiên được tổ chức vào 12/10/2023, Kia đã công bố đồng loạt 2 concept xe điện nhá hàng 2 mẫu xe thành phẩm sẽ được họ giới thiệu tới người dùng trong năm 2024.

Kia EV3 là một mẫu SUV cỡ nhỏ nằm ngay dưới EV5 đã công bố hồi giữa năm tại Trung Quốc. Trong khi đó, Kia EV4 nhắm tới phân khúc sedan 4 cửa cỡ trung. Cả 2 đều được nhấn mạnh là rất tập trung vào khu vực cabin với các chất liệu chế tạo tự nhiên thân thiện với môi trường. Khung gầm 2 xe là loại E-GMP dùng chung với đàn anh EV6.

Kia EV3 có lẽ sẽ là SUV nhỏ nhất đội hình xe điện Kia khi 2 tên gọi EV1/EV2 hứa hẹn được dùng cho hatchback đô thị

Khởi đầu với Kia EV3, xe được hãng gọi luôn là mini EV9 và thiết kế xe quả thực phản ánh rõ điều đó. Bộ khung tổng thể EV3 rất giống EV9 tuy nhiên một số điểm chi tiết hơn có cách tiếp cận riêng. Lấy ví dụ, đầu và hông xe sử dụng nhiều đường nét cong hài hòa hơn thay vì dùng phần lớn đường thẳng, sắc như EV9. Về tổng thể, EV3 trông "tương lai" hơn cả đàn anh.

Khu vực cabin Kia EV3 được hãng công bố có đèn nền trang trí, ghế công thái học và thiết kế tối giản. Ghế xe được làm từ vi sợi tự nhiên với cấu trúc cực vững chắc trong khi cụm điều khiển trung tâm làm từ rễ nấm đã qua xử lý đặc biệt. Khó có thể tìm được một nút bấm vật lý ở bảng điều khiển.

Cabin Kia EV3 Concept mang phong thái tối giản, tuy nhiên bản thành phẩm có lẽ sẽ không giống nhiều bản ý tưởng trừ vị trí màn hình

Về phần Kia EV4, dòng sedan này mang âm hưởng SUV rất rõ ràng chứ không mang âm hưởng coupe như công bố của hãng. Các đường nét và bề mặt sắc sảo của xe chẳng khác gì SUV nếu che đi phần đuôi dài và mũi nhọn EV4 sở hữu. Nhìn tổng thể, mẫu xe này có thiết kế đậm chất tương lai nhất trong đội hình.

Thiết kế Kia EV4 nhìn giống SUV hơn là sedan/coupe

Nội thất dòng xe vẫn dùng chất liệu chế tạo là dạng thân thiện với môi trường như vải sợi cây gai dầu, cotton tái chế, rễ cây thiên thảo và vỏ quả óc chó. Các chế độ Mind Mode cho phép xe tự chỉnh điều hòa và đèn nền, chẳng hạn khi cần thư giãn đèn sẽ được giảm độ sáng và chọn các tông màu nhẹ nhàng. Cũng giống EV3, EV4 concept không có nút bấm vật lý điều khiển chức năng.

Cabin xe vẫn mang tính ý tưởng khá nhiều và hơi khó đưa vào hiện thực

Phiên bản thành phẩm của Kia EV3 chắc chắn sẽ ra mắt trong năm 2024 trong khi EV4 thành phẩm chào sân muộn hơn một chút.