Đối tác VinFast ra mắt pin sạc siêu nhanh cho ô tô điện, chạy 400 km sau 10 phút sạc

CATL- đối tác chiến lược của VinFast vừa ra mắt mẫu pin sạc siêu nhanh, giúp ô tô di chuyển được thêm 400 km sau 10 phút sạc.

Ngày 16/8, nhà sản xuất pin ô tô điện lớn nhất thế giới CATL (Trung Quốc) đã giới thiệu mẫu pin sạc siêu nhanh Shenxing. Đây là mẫu pin LFP sạc siêu nhanh 4C đầu tiên trên thế giới giúp ô tô điện di chuyển thêm được 400 km chỉ sau 10 phút sạc và di chuyển được 700 km sau 1 lần sạc đầy.

Nhà sản xuất cho biết Shenxing có thể được trang bị trên các mẫu xe điện có giá thấp hơn thay vì chỉ hạn chế ở các dòng xe cao cấp như hiện nay. Với tốc độ và mức giá hợp lý hơn, Shenxing được kỳ vọng sẽ mở ra kỷ nguyên sạc siêu nhanh cho xe điện.

Đối tác VinFast ra mắt pin sạc siêu nhanh cho ô tô điện, chạy 400 km sau 10 phút sạc

Shenxing tận dụng công nghệ cực âm siêu lưới điện và vật liệu cực âm LFP được kết tinh hoàn toàn bằng nano để tạo ra một siêu lưới điện, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tách các ion lithium và phản ứng nhanh với tín hiệu sạc.

Công nghệ vòng ion nhanh được áp dụng để sửa đổi các đặc tính của bề mặt than chì, giúp tăng các kênh xen phủ và rút ngắn khoảng cách xen phủ cho các ion lithium, tạo ra một đường truyền tải tốc độ cao cho dòng điện. Ngoài ra, màng SEI siêu mỏng được cải tiến để giảm điện trở của chuyển động lithium-ion.

Về mặt phân tách, CATL đã hạ thấp điện trở truyền của các ion lithium có độ xốp cao và rút ngắn khoảng cách truyền trung bình.

Bằng cách điều chỉnh trường nhiệt độ chung bên trong các tế bào bằng các thuật toán thông minh, CATL đã xây dựng một hệ thống kiểm tra lỗi theo thời gian thực có thể giải quyết các vấn đề do tiếp nhiên liệu nhanh gây ra, đảm bảo mức độ an toàn cao cho pin Shenxing.

Đối tác VinFast ra mắt pin sạc siêu nhanh cho ô tô điện, chạy 400 km sau 10 phút sạc

Tiến sĩ Wu Kai, trưởng nhóm khoa học của CATL chia sẻ: “Khi người tiêu dùng ô tô điện chuyển từ dạng tiên phong sang người dùng thông thường, chúng ta nên làm cho công nghệ tiên tiến có thể tiếp cận được với mọi người và cho phép họ thưởng thức thành quả của sự đổi mới”.

Pin Shenxing dự kiến được đưa vào sản xuất vào cuối năm nay và trang bị trên các mẫu xe điện được bán ra thị trường vào quý 1 năm sau.

Theo SNE Research, hiện CATL đang là nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới với gần 37% thị phần. CATL hiện đang là đối tác chiến lược của VinFast. Ngoài ra CATL còn cung ứng pin cho các thương hiệu khác như Tesla, Geely, Fisker, Mercedes-Benz, SAIC Motor...