Canada áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc

Từ 1/10, Canada sẽ áp mức thuế lên tới 100% đối với xe điện Trung Quốc, bao gồm cả những xe Tesla được sản xuất tại nước này.
Canada áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc

Ngày 26/8, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố nước này sẽ áp mức thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm cả những loại do Tesla sản xuất. Thuế suất này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10, bổ sung vào thuế nhập khẩu cơ bản 6,1% hiện tại.

Các thương hiệu Trung Quốc như BYD hiện không phải là một thế lực lớn trên thị trường xe điện của Canada nhưng lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc đã tăng đột biến trong những năm gần đây khi Tesla chuyển nguồn cung cho thị trường Canada từ các nhà máy tại Mỹ sang nhà máy sản xuất tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Năm 2023, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vào Canada tại cảng Vancouver đã tăng vọt 460% so với cùng kỳ, khi Tesla bắt đầu vận chuyển xe điện sản xuất tại Thượng Hải đến Canada.

Ngoài xe điện, Thủ tướng Trudeau cũng cho biết Canada sẽ áp mức thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, Ottawa đang xem xét các biện pháp trừng phạt tiếp theo như đánh thuế đối với chip và pin mặt trời từ Trung Quốc, ông Trudeau nói thêm.

Canada cho rằng ngành ô tô của họ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh từ chính sách sản xuất quá mức và hoạt động phi thị trường của phía Trung Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc cho rằng nếu Canada áp dụng mức thuế tương tự như của Mỹ sẽ gây ra ảnh hưởng không có lợi tới hoạt động thương mại song phương. Ngày 7/8 vừa qua, Trung Quốc đã khuyến cáo Canada không nên áp thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ nước này.

Hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố việc tăng 4 lần thuế quan đối với xe điện từ Trung Quốc, lên 100%. Tuy nhiên, việc thực thi đã bị trì hoãn cho đến tháng 9. Các nguồn tin của Reuters cho hay có khả năng Mỹ sẽ điều chỉnh các mức thuế theo hướng nới lỏng hơn trong tuần này.

Tháng trước, Liên minh châu Âu cũng định áp thuế 17,4-37,6% với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, sau khi nhận phản hồi từ các bên liên quan, hôm 20/8, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo "điều chỉnh thuế nhập khẩu đề xuất".