BYD bị điều tra tại Thái Lan do giảm giá ô tô điện

Chính quyền Thái Lan đang tiến hành điều tra việc bán xe của BYD tại nước này sau khi người tiêu dùng khiếu nại vì liên tục phá giá.
BYD bị điều tra tại Thái Lan do giảm giá ô tô điện

Theo truyền thông Thái Lan, đầu năm nay BYD đã triển khai các đợt giảm giá để thuyết phục khách hàng mua xe, đồng thời tư vấn rằng giá xe sẽ tăng trở lại từ tháng 5.2024. Nhiều khách hàng đã nhanh chóng ký hợp đồng mua các mẫu xe như BYD Atto 3, Dolphin và Seal để được hưởng ưu đãi.

Tuy nhiên, thực tế lại không như cam kết. Đầu tháng 7/2024, giá bán các mẫu xe điện BYD không chỉ không tăng mà còn giảm sâu thêm khi hãng khai trương nhà máy BYD đầu tiên tại Thái Lan. Đặc biệt, mẫu Atto 3 giảm xuống còn 799.900 - 859.900 baht (khoảng 513,5 - 552 triệu đồng), so với mức giá trước đó từ 899.900 - 1,199 triệu baht (khoảng 577,6 - 770,2 triệu đồng). Tương tự, mẫu Dolphin cũng giảm từ 140.000 - 160.000 baht (khoảng 89,8 - 102,7 triệu đồng).

Động thái giảm giá liên tục của BYD đã khiến nhiều khách hàng đã mua xe trước đó cảm thấy bị lừa dối và bức xúc. Một khách hàng tại đại lý BYD Phuket chia sẻ rằng anh đã được giảm giá 40.090 baht khi mua xe vào tháng 4/2024, nhưng sau đó giá xe lại giảm thêm 100.000 baht. Ông Kato Kung, người mua chiếc BYD Atto 3 cuối năm 2023, cũng bày tỏ sự thất vọng khi phải chịu đựng nhiều đợt giảm giá liên tiếp từ hãng.

Reuters dẫn lời Passakorn Thapmongkol, một quan chức cấp cao của Ban Bảo vệ Người tiêu dùng Thái Lan, chia sẻ rằng cơ quan này đang tiến hành triệu tập đơn vị phân phối để xác định lý do họ liên tiếp giảm giá cũng như tìm hiểu cách thức họ định giải đáp cho khúc mắc của khách hàng.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Srettha Thavisin đã yêu cầu giám đốc điều hành BYD Wang Chuanfu phải đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng Thái Lan. Trước thái độ cững rắn này, lãnh đạo của BYD cũng đã cam kết sẽ đưa ra chính sách giá phù hợp.

Theo nghiên cứu của Counterpoint, Thái Lan là thị trường nước ngoài lớn nhất của BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. BYD chiếm 46% thị phần xe điện Thái Lan trong quý 1 và là công ty lớn thứ 3 trong thị trường xe nói chung với khoảng 9% thị phần.

Nhà máy lắp ráp tại Thái Lan với công suất 150.000 xe/năm dự kiến sẽ phục vụ cho thị trường nước này cùng một số quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á, đồng thời cũng xuất sang cả châu Âu - nơi BYD đang bị áp thuế nhập khẩu rất cao với xe xuất khẩu trực tiếp từ Trung Quốc.

Với ưu đãi mạnh cho xe điện, thị trường ô tô Thái Lan hiện chứng kiến làn sóng xe Trung Quốc xâm chiếm mạnh, BYD đang dẫn đầu với 40% thị phần xe điện tại đây từ cuối năm ngoái, trong khi các đối thủ khác như Neta và Great Wall Motor năm lần lượt 17% và 16%. Loại xe này cũng đang tăng trưởng đều ở Thái Lan với số lượng xe điện đăng ký mới tăng 31,64% trong 5 tháng đầu năm dù tổng lượng ô tô tiêu thụ giảm 23,8%.