Cháy xe Tesla Semi 2024, mất 14-15 tiếng mới dập được lửa

Theo báo cáo được Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia công bố, phải mất khoảng 190.000 lít nước và 14 – 15 tiếng mới có thể dập được lửa khi chiếc Tesla Semi 2024 bị cháy.

Theo thông tin chi tiết từ các nhà điều tra, chiếc Tesla Semi 2024 đã gặp tai nạn trên đường cao tốc liên bang Interstate 80, đoạn chạy qua hạt Placer của bang California (Mỹ) vào khoảng hơn 3 giờ sáng ngày 19 tháng 8. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết chiếc xe đầu kéo được một nhân viên của Tesla điều khiển, xe đang trên đường từ Livermore đến cơ sở của Tesla ở Sparks, Nevada thì lao ra khỏi đường khi đang lên dốc tại một khúc cua và đâm vào cọc tiêu.

Chiếc Tesla Semi 2024 sau đó đâm vào một cái cây và tiếp tục lao xuống dốc cho đến khi nằm ngả vào một số cây, NTSB cho biết. Theo báo cáo, cụm pin của chiếc xe đã bốc cháy sau khi va chạm chứ không phải trước đó.

Các nhà điều tra cho biết cần khoảng 190.000 lít nước để dập tắt đám cháy. Máy bay của Cal Fire cũng đã được điều động thả chất chống cháy xung quanh như một biện pháp phòng ngừa ngọn lửa lan sang các khu vực bên cạnh.

NTSB cho biết phải mất 14 giờ để mở lại làn đường hướng tây và 15 giờ để mở lại làn đường hướng đông. May mắn, tài xế trên chiếc Tesla Semi không bị thương trong vụ tai nạn. 

Semi 2024 được trang bị Hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến của Tesla, mặc dù báo cáo của NTSB cho biết hệ thống này không hoạt động và tài xế không thể sử dụng tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn. Hệ thống mà Tesla gọi là "Autopilot" được thiết kế để giảm bớt khối lượng công việc của tài xế bằng cách sử dụng camera bên ngoài để theo kịp tốc độ của phương tiện xung quanh và hỗ trợ giữ làn đường. Tesla cho biết hệ thống này được thiết kế để "tài xế tập trung" lái xe và không được thiết kế để biến xe thành xe tự hành.

Hiện NTSB vẫn đang điều tra nguyên nhân sự việc dẫn tới cháy xe. 

TT (Tuoitrethudo)

Tham khảo: CBSNEWS, SACBEE