Xe điện VinFast VF 8 vượt đường đèo, dốc ra sao?

Khi lèo đèo Đá Trắng (Hòa Bình) VinFast VF8 di chuyển khá dễ dàng và pin còn 64%, tuy nhiên sau khi đổ đèo pin xe tăng thêm 6% lên 70%

Là một trong những khách hàng đầu tiên nhận được VF 8, anh Chu Hữu Thọ - Đại điện AutoBikes đã có cơ hội kiểm nghiệm, đánh giá mẫu SUV này trong nhiều tình huống sử dụng và cung đường thực tế.

Và trong lần thử nghiệm này, anh Thọ tiếp tục chuyến hành trình trên đèo Thung Khe hay còn gọi là đèo Đá Trắng (nằm trên tuyến quốc lộ 6 nối giữa Tân Lạc và Mai Châu, Hòa Bình) và di chuyển trong điều kiện thời tiết bình thường. Nhiệt độ trong xe để 24 độ và quạt gió ở mức 1.

Sau khi di chuyển được khoảng 300m, lượng pin đã tụt xuống 98% pin (tụt mất 1% pin). Cùng với việc thử nghiệm VF e34 trước đó, có thể thấy những % pin đầu tiên thường tiêu hao rất nhanh lúc này phanh tái sinh gần như không hoạt động vì điện năng lưu trữ trong ắc quy đang đầy.

Trong trường hợp, nếu để ở chế độ lái Eco với mức thu hồi năng lượng cao thì sẽ không có nhiều khác biệt so với các chế độ khác cũng như mức thu hồi năng lượng thấp, nghĩa là quán tính của xe rất lớn. Vì vậy, ở khu vực đồi núi cao nếu chuẩn bị đổ đèo thì cần lưu ý chỉ sạc tới 97% trở xuống vì khi phanh tái sinh hoạt động thì đổ đèo mới an toàn.

Sau 20% pin đầu tiên, quãng đường di chuyển được 80km, tốc độ trung bình là 53 km/h… và chạy 100km thì tốn 23% pin.

Xe điện VinFast VF 8 vượt đường đèo, dốc ra sao?

Đây là cung đèo khá nổi tiếng bởi sự hiểm trở và dốc cũng khá cao lúc lên đỉnh dốc thì pin của còn 64%, quãng đường di chuyển 118 km, pin xuống khá nhanh.

Sau 10km đổ đèo, thì pin xe tăng thêm 6% lên 70%.

Riêng về khoản leo đèo đổ dốc thì xe điện không thua kém gì xe xăng, lên thì mạnh và êm, xuống thì an toàn và lại có pin nạp thêm vào. Tuy nhiên, cần lưu ý khi xuống dốc nên để chế độ lái Eco để vừa tiết kiệm vừa an toàn. Khi để chế độ này phanh tái sinh sẽ tự sản sinh và tích lũy được nguồn năng lượng, đồng thời hệ thống thu hồi năng lượng hoạt động giúp VF 8 tự ghìm lại, không cần thắng phanh nên an toàn hơn. Còn khi lên dốc, có thể để ở chế độ nào cũng được tùy vào điều kiện phù hợp.

Với 69% pin đã tiêu hao, chạy tốc độ trung bình 52 km/h thì quãng đường di chuyển được 272 km. Cũng theo kết quả thử nghiệm này, tính ra 1% pin đi được 3,94 km, gần tương đương với con số 4km mà chạy thử nghiệm trên đường cao tốc với tốc độ trung bình 80km/h.

Như vậy, trong quá trình thử nghiệm, VinFast VF8 vẫn còn khoảng 31 % pin chưa hoạt động mà xe đã di chuyển được 272km. Trong trường hợp chạy cạn pin, số km mà VinFast VF8 có thể di chuyển được sẽ lên đến hơn 400km, đúng với những gì mà thương hiệu Việt công bố.