Từ Innova qua 3 đời Lexus, bác sĩ 8X chọn tiếp LX 600: ‘Dùng Lexus rồi khó sang thương hiệu khác’

Cởi bỏ chiếc áo blouse, anh Đức ăn vận bảnh bao với một cây Gucci có thêu tên riêng, nhấp ngụm trà Nhật, ăn một chiếc bánh và kể cho chúng tôi về câu chuyện với Lexus khác xa so với những gì ghim sâu trong tâm trí của nhiều người.

“Đó là một kiến trúc sư tài năng được định vị rất cao trong xã hội Hàn Quốc. Anh này sở hữu 2 hay 3 chiếc xe gì đó. Chiếc thứ nhất là Mercedes-Benz S-Class, có tài xế riêng để đưa hai vợ chồng đi công chuyện. Chiếc thứ hai là Land Rover Range Rover 7 chỗ mà anh ấy cầm lái để đưa đón gia đình đi chơi vào cuối tuần với không gian phía sau rất rộng rãi, thoải mái để cho hai đứa con vui đùa”, anh Đức bắt đầu cuốn chúng tôi vào câu chuyện bằng hình ảnh kinh điển trong bộ phim “Parasite” (Ký sinh trùng) từng thắng giải Oscar.

Vị bác sỹ 38 tuổi sống tại Hà Nội cũng muốn mình gắn với hình ảnh thành đạt trong công việc, hạnh phúc bên gia đình như thế, nhưng lựa chọn khác trong phim.

Anh rút bút ký đặt cọc Lexus LX 600 chỉ 2 ngày sau khi xe ra mắt toàn cầu với mục đích chở vợ con đi chơi thay vì hình ảnh một ông chủ tận hưởng hàng sau của chiếc xe đầu bảng thường thấy trên đường phố Việt Nam. 

Câu chuyện chỉ vậy thì chưa đủ thú vị. 

LX 600 không phải chiếc Lexus đầu tiên mà anh Đức sở hữu. Trước đó, vị bác sĩ 8X đã có 5 năm gắn bó với thương hiệu xe sang Nhật Bản, trải nghiệm từ dòng NX tới RX và nay là LX thế hệ mới. 

Thế nhưng, chiếc xe đầu tiên và cũng đưa đẩy anh Đức tới thương hiệu Lexus lại là cái tên mà ít ai ngờ tới.

Từ Innova qua 3 đời Lexus, bác sĩ 8X chọn tiếp LX 600: ‘Dùng Lexus rồi khó sang thương hiệu khác’ - Ảnh 2.

Từ Innova qua 3 đời Lexus, bác sĩ 8X chọn tiếp LX 600: ‘Dùng Lexus rồi khó sang thương hiệu khác’ - Ảnh 3.

(Cười) Thực tế thì chiếc ô tô đầu tiên của mình không phải một chiếc Lexus. Đó là chiếc Toyota Innova đời đầu mua lại từ bố mình vào năm 2016. Chiếc xe khi đó đã chạy được 8 năm rồi. Năm đó mình mới 30 tuổi, vừa học tập và lao động ở nước ngoài về. Do điều kiện kinh tế khi đó không cho phép, mình chỉ có thể mua lại chiếc xe bình dân để sử dụng che mưa, che nắng, phục vụ gia đình và những chuyến công tác ở tỉnh.

Với cái “máu” xe cộ, mình đem chiếc Innova đi độ lại đủ thứ, làm tiêu âm, chống ồn, tốn cả trăm triệu đồng.

Rồi mình chợt nghĩ, một chiếc xe sang Lexus chắc phải khác xe Toyota lắm, tuy cùng giá trị cốt lõi là sự bền bỉ theo năm tháng nhưng khác biệt ở những trải nghiệm cao cấp hơn. Chiếc Toyota Innova có độ mấy thì cũng không thể bằng một chiếc Lexus nguyên bản được. Và thế là khao khát sở hữu một chiếc Lexus của mình trỗi dậy.

Đối với mình, ô tô không chỉ là phương tiện mà còn là tài sản, thể hiện phong cách, cá tính của chủ sở hữu, định vị thương hiệu cá nhân. Khi lựa chọn một thương hiệu xe, có lẽ nhiều người trong chúng ta sẽ chọn cái tên để lại ấn tượng với người đối diện trong lần gặp đầu tiên.

Từ Innova qua 3 đời Lexus, bác sĩ 8X chọn tiếp LX 600: ‘Dùng Lexus rồi khó sang thương hiệu khác’ - Ảnh 4.

Ai chẳng muốn người khác nhìn mình với ánh mắt ngưỡng mộ. Đó là chưa nói đến đàn ông, họ luôn muốn cái gì đó mang tính chinh phục, thích được tôn vinh.

Là người trẻ cũng mê xe, trước đây khi đọc báo, mình bắt gặp hình ảnh nhiều người đàn ông trẻ bước ra từ siêu xe, xe thể thao rất hào nhoáng… nhưng khi nhìn lại với mình thì mình cảm thấy không phù hợp. 

Mình là bác sĩ. Bố mình cũng là một bác sĩ. Gia đình mình vốn không muốn khoa trương. Bố mẹ mình cho mình một nền tảng giáo dục, một cách sống rất chắc chắn, ít thể hiện ra ngoài. Thương hiệu Toyota hay thương hiệu con là Lexus sẽ phù hợp hơn cả, bởi sự tin cậy, độ bền bỉ và phong cách thanh lịch nhưng không hề khoe mẽ của những dòng xe Nhật Bản này.

Từ Innova qua 3 đời Lexus, bác sĩ 8X chọn tiếp LX 600: ‘Dùng Lexus rồi khó sang thương hiệu khác’ - Ảnh 5.

Từ Innova qua 3 đời Lexus, bác sĩ 8X chọn tiếp LX 600: ‘Dùng Lexus rồi khó sang thương hiệu khác’ - Ảnh 6.

Vì là người yêu xe nên mình cũng đọc báo rất nhiều về xe, thấy anh này bước ra từ Lamborghini, anh kia bước ra từ Pagani, Ferrari,... nhưng đến một lúc nào đó, mình cảm thấy những thứ đó không thực tế với mình. Vì thứ nhất là mình không mua được, thứ hai là chúng quá thừa thãi so với nhu cầu sử dụng của mình.

Còn thế nào là trẻ, thế nào là đủ tuổi để sở hữu xe Lexus thì ranh giới rất mong manh. Hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ thành công, họ tự tin mua các mặt hàng xa xỉ bằng khả năng lao động, tài chính của họ. Thế nên, các thương hiệu đó sẽ không chỉ phục vụ các bác trung tuổi, những người dành cả đời để tích lũy. 

Và khi không phải Lamborghini, Ferrari,... thì mình sẽ nghĩ tới những thương hiệu đang có sự chuyển mình rất là nhanh như Lexus. 

Từ Innova qua 3 đời Lexus, bác sĩ 8X chọn tiếp LX 600: ‘Dùng Lexus rồi khó sang thương hiệu khác’ - Ảnh 7.

Thực ra khi chọn chiếc ES 250 là chiếc Lexus đầu đời, mình cũng bấm bụng để đặt mua vì chưa tìm được lựa chọn nào trong tầm giá hơn 2 tỷ đồng mà đáp ứng được những yêu cầu đặt ra.

Đến khi vô tình xem được video của 1 bạn vlogger trên YouTube quay chiếc NX 300 tại Vietnam Motor Show thì chiếc xe này đã thay đổi nhiều hình ảnh xe Lexus trong suy nghĩ của mình. Chiếc xe toát ra sự thanh lịch và hữu dụng vốn có của Lexus nhưng rất trẻ trung và năng động. Sau đó, mình không lấy ES 250 nữa mà đổi sang NX 300.

Hồi xưa, mình cũng nghĩ rằng đi Lexus là phải đi một chiếc sedan thật sang, thật to, người bước xuống phải là VIP, có thế lực. Chiếc NX 300 đã thay đổi suy nghĩ đó. Nếu không vì NX thì có lẽ mình không bén duyên với Lexus lâu đến vậy. Sau NX là RX. Mình đã đổi qua 2 đời RX. Ở RX 350, mình vẫn tìm thấy sự trẻ trung và phóng khoáng như NX nhưng có không gian rộng rãi hơn, tiện nghi hơn cho gia đình.

Từ Innova qua 3 đời Lexus, bác sĩ 8X chọn tiếp LX 600: ‘Dùng Lexus rồi khó sang thương hiệu khác’ - Ảnh 8.

Từ Innova qua 3 đời Lexus, bác sĩ 8X chọn tiếp LX 600: ‘Dùng Lexus rồi khó sang thương hiệu khác’ - Ảnh 9.

Hồi đó bản thân mình cũng đã lung lay khá nhiều, lăn tăn rằng chiếc xe tiếp theo sẽ là Lexus hay tìm hiểu sang một dòng xe mới.

Mình đã qua showroom Porsche và xem chiếc Cayenne, ngồi thử và thấy không thoải mái vì không gian bên trong không được tối ưu, khá chật khi đi gia đình và còn có gờ ở hàng ghế sau chiếm một phần không gian ngồi. Với dòng Cayenne đó, bạn mình đang sử dụng, người vợ của bạn có nói lại rằng khá cứng và xóc. Cho dù mình rất thích lái chiếc Porsche đó, nhưng khi nghĩ đến người thân sẽ không thoải mái trên những hành trình, mình quyết định không lựa chọn.

Sau đó, mình sang showroom Jaguar Land Rover ngồi, xem chiếc Range Rover Vogue và Range Rover LWB thì thấy bản đầy đủ “option” lại là bản 4 chỗ, còn bản 7 chỗ lại bị cắt đi “option”, trong khi giá xe cũng phải 10-11 tỷ đồng.

Từ Innova qua 3 đời Lexus, bác sĩ 8X chọn tiếp LX 600: ‘Dùng Lexus rồi khó sang thương hiệu khác’ - Ảnh 10.

Xem qua vài dòng xe khác, mình nhận thấy có lẽ vẫn chưa có chiếc SUV lớn nào thuyết phục được mình đổi lên. Khi đó, mình chỉ nghĩ đơn giản là gắn bó với dòng RX này cho đến khi nào ra đời mới thì đổi thôi. Với cá nhân mình, RX là một chiếc xe rất tiện lợi, tiện dụng rồi, và chiếc xe đó phù hợp với mục đích sử dụng cho gia đình.

So với các thương hiệu khác, Lexus mang đến trải nghiệm rất gần gũi mà mình chưa cảm nhận được ở bất cứ dòng xe nào khác. Ngay từ khi bước lên xe, chủ nhân được chào đón với ghế lùi lại phía sau. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều xe có nhớ vị trí ghế, nhưng trên Lexus, đó là sự tinh tế mà chưa hãng nào làm tốt bằng.

Mình cũng rất thích gỗ của Lexus vì gỗ này thay đổi nhiệt độ theo thân nhiệt rất nhanh, tạo nên sự gần gũi cho người lái. Da của Lexus rất mềm, êm và mịn màng, mà mình hay so sánh vui rằng đây là làn da của một “cô vợ Nhật”. Tất cả mọi chi tiết đều có sự liên kết với nhau, không chỉ mang đến sự gần gũi mà còn là sự tin cậy mỗi lần bước lên xe.

Từ Innova qua 3 đời Lexus, bác sĩ 8X chọn tiếp LX 600: ‘Dùng Lexus rồi khó sang thương hiệu khác’ - Ảnh 11.

Từ Innova qua 3 đời Lexus, bác sĩ 8X chọn tiếp LX 600: ‘Dùng Lexus rồi khó sang thương hiệu khác’ - Ảnh 12.

Từ Innova qua 3 đời Lexus, bác sĩ 8X chọn tiếp LX 600: ‘Dùng Lexus rồi khó sang thương hiệu khác’ - Ảnh 13.

Giữa những cái trẻ trung, cái mới của NX, của RX thì dường như LX 570 có phần lạc lõng với thiết kế cũ và cảm giác lái có phần nặng nề. Mình đã thử cầm lái chiếc LX 570 một lần và thấy khó làm quen được. Đó cũng là lý do khiến mình quay sang tham khảo những dòng SUV cỡ lớn của một số thương hiệu khác.

Đến khi LX 600 mới ra mắt thị trường toàn cầu, mình mới bắt đầu chú ý tới dòng xe này. Mình thực sự ấn tượng với thiết kế mới của xe cùng những công nghệ mới mà dòng xe này mang lại. Cái mà LX 600 thừa hưởng từ thế hệ trước là sự rộng rãi, thực dụng và trang bị tiện nghi bên trong rất phù hợp để sử dụng cho gia đình. Mình chỉ hỏi anh Thành [tư vấn bán hàng của Lexus - PV] đúng một câu, rằng chiếc xe này có vô-lăng trợ lực điện nhẹ nhàng không, và chỉ sau câu trả lời có là mình đặt bút ký hợp đồng mua chiếc xe. Thời điểm ký đặt mua chỉ 2 ngày sau khi xe ra mắt thế giới.

Từ Innova qua 3 đời Lexus, bác sĩ 8X chọn tiếp LX 600: ‘Dùng Lexus rồi khó sang thương hiệu khác’ - Ảnh 14.

Mình chọn dòng LX là vì đó là LX 600 chứ không phải bất cứ mẫu LX nào trước đây. LX 600 lột xác hoàn toàn so với thế hệ cũ và phù hợp với cá nhân mình hơn là LX 570. Nếu vẫn là LX 570 với chỉ những nâng cấp nhỏ thì chắc chắn mình sẽ không bao giờ lựa chọn.

Từ Innova qua 3 đời Lexus, bác sĩ 8X chọn tiếp LX 600: ‘Dùng Lexus rồi khó sang thương hiệu khác’ - Ảnh 16.

Đúng là LX 600 đã có rất nhiều thay đổi so với LX 570 và cả những dòng Lexus thế hệ trước, nhưng mình vẫn cảm nhận được những sự thuận tiện, giảm bớt âu lo cho người lái, độ tin cậy và an toàn cao đã làm nên đặc trưng của Lexus. Hay những chi tiết được làm từ vật liệu da, ghế da, da bên hông cửa cho đến gỗ ốp trên vô-lăng… vẫn đem lại cảm giác thoải mái quen thuộc. Ghế da của Lexus rất êm và mềm. Bước từ chiếc RX 350 đang sử dụng sang chiếc LX 600 này, mình không cảm thấy quá xa lạ.

Đương nhiên, với nhiều thay đổi lớn như vậy, ở LX 600 vẫn có những trải nghiệm mới mẻ và hiện đại hơn. Mình chấp nhận những thay đổi đó, chấp nhận thay đổi một chút thói quen, thay đổi những điều mà mình cho là trường tồn của thương hiệu để tiếp cận tương lai, những thứ thuộc về tầm cao mới mà mình phải chinh phục. Đó cũng chính là lý do mình quyết định mua LX 600.

Có lẽ càng lớn tuổi thì càng khó chấp nhận những thứ mới và bỏ đi những thứ cũ. Còn với độ tuổi của mình, mình sẽ dễ thích nghi hơn với những thay đổi mang tính cách mạng như vậy trên dòng LX và cả RX mới nữa. Mình cũng có đặt mua thêm một chiếc RX 500h F Sport.

Từ Innova qua 3 đời Lexus, bác sĩ 8X chọn tiếp LX 600: ‘Dùng Lexus rồi khó sang thương hiệu khác’ - Ảnh 17.

Từ Innova qua 3 đời Lexus, bác sĩ 8X chọn tiếp LX 600: ‘Dùng Lexus rồi khó sang thương hiệu khác’ - Ảnh 19.

Có 3 thay đổi trên LX 600 so với thế hệ LX 570 trước đây khiến mình cảm thấy ấn tượng nhất.

Thứ nhất, cũng là thứ thực dụng nhất, chính là vô-lăng trợ lực điện nhẹ nhàng. Mình là người cầm lái chiếc xe nên mình cũng đòi hỏi có được trải nghiệm thoải mái nhất ở vị trí ghế lái.

Thứ hai là sự cách tân vừa phải của hệ thống giải trí đa thông tin và những thứ bao quanh người lái như màn hình sau vô-lăng, 2 chiếc màn hình cảm ứng lớn trung tâm, hay đèn viền nội thất… Những thứ đó tạo cho mình cảm giác không còn “thèm muốn” khi nhìn sang những chiếc SUV cỡ lớn của thương hiệu khác nữa, như chiếc Mercedes-Benz GLS chẳng hạn, vì chiếc xe mình sở hữu cũng đã có đầy đủ tính năng và tiện nghi so sánh được với chiếc xe đó.

Điểm cuối cùng và cũng cực kỳ quan trọng, đó là những thay đổi nhỏ nhưng rất tinh tế. Cửa hít chẳng hạn, với mình, một người dùng hơi nhạy với tiếng động lớn và tác động mạnh thì đây là tính năng bắt buộc phải có trên một chiếc xe đẳng cấp và sang trọng bậc nhất của một thương hiệu xe sang. Hay những đường nét bo tròn từ ngoại thất tới nội thất giúp một người dùng như mình có cái nhìn thân thiện hơn trong quá trình sử dụng…

Từ Innova qua 3 đời Lexus, bác sĩ 8X chọn tiếp LX 600: ‘Dùng Lexus rồi khó sang thương hiệu khác’ - Ảnh 20.

Từ Innova qua 3 đời Lexus, bác sĩ 8X chọn tiếp LX 600: ‘Dùng Lexus rồi khó sang thương hiệu khác’ - Ảnh 21.

Mỗi chiếc xe chứa đựng rất nhiều kỷ niệm với mình, hoặc chỉ đơn giản là cảm giác gắn kết gần gũi. Khi phải bán đi chiếc xe cũ, mình cũng có cảm giác rất lưu luyến. Thỉnh thoảng khi gặp chiếc xe cũ của mình lăn bánh trên đường, vẫn còn bóng bẩy như hồi mình còn chăm sóc, mình cũng cảm thấy an lòng rằng đã không trao nhầm niềm tin, trao người bạn đồng hành cũ của mình đến đúng người. Chỉ mong rằng người chủ tiếp theo cũng tìm được sự gắn kết như mình với chiếc Lexus đó.

Từ Innova qua 3 đời Lexus, bác sĩ 8X chọn tiếp LX 600: ‘Dùng Lexus rồi khó sang thương hiệu khác’ - Ảnh 22.

Một số hình ảnh khác của Lexus LX 600