Từng có cùng lúc 11 chiếc Toyota Crown, ‘fan ruột’ tiết lộ lý do nhiều người lùng xe bằng mọi giá: ‘Có bác gần 70 tuổi mua rồi lái xuyên Việt về Cần Thơ’

Anh Đỗ Anh Chính không chỉ thực hiện được ước mơ sở hữu Toyota Crown từ thuở còn trẻ mà còn trở thành một chuyên gia về dòng xe này khi tự mày mò nghiên cứu sau những lần đưa xe ra garage.

Hơn 400 triệu, 600 triệu, 800 triệu tới hơn 1 tỷ đồng là rất nhiều mức giá bán của những chiếc Toyota Crown trên thị trường xe đã qua sử dụng. Cũng có những chiếc được bán với giá chỉ hơn 100 triệu đến 200 triệu đồng. Vì đâu mà có sự khác nhau về giá bán của những chiếc xe Crown này đến vậy, dù nhìn qua ngoại hình thì chiếc nào cũng na ná nhau? Chia sẻ của anh Đỗ Anh Chính dưới đây sẽ lý giải phần nào lý do nhiều người quá đam mê dòng xe này và sẵn sàng mua xe bằng mọi giá.

Anh Chính có nhiều năm công tác trong lĩnh vực y tế và hiện tại vẫn gắn bó với công việc này ở Hà Nội. Tuy nhiên, với những người đam mê Toyota Crown, họ nhìn anh như một người chơi và am hiểu về xe chẳng kém gì thợ. Còn ở trên hội Toyota Crown Việt Nam trên mạng xã hội, anh Chính còn được biết tới là người kinh doanh xe.

Từng có cùng lúc 11 chiếc Toyota Crown, ‘fan ruột’ tiết lộ lý do nhiều người lùng xe bằng mọi giá: ‘Có bác gần 70 tuổi mua rồi lái xuyên Việt về Cần Thơ’ - Ảnh 1.

Chào anh. Cơ duyên nào đưa anh đến với dòng xe Toyota Crown này?

Đàn ông mà, ai chẳng thích ô tô. Mình rất ấn tượng với Toyota Crown từ vẻ bề ngoài, rất cao sang và cuốn hút, càng nhìn càng thấy đẹp. Không biết có phải do mình hơi lớn tuổi hay không mà lại thích dáng của dòng xe này.

Mình mê những chiếc Toyota Crown từ những năm 1998-2000 nhưng mãi đến năm 2007 mình mới mua được chiếc đầu tiên, vì tìm chẳng thấy ai bán cả. Hồi đó, mình thấy một chiếc Crown được rao bán trên mục rao vặt của một tờ báo. Chiếc xe đó ở Hải Phòng. Mình lặn lội từ Hà Nội đến Hải Phòng người ta bán mất xe.

Thời đó Crown hiếm lắm, không như bây giờ. Thế là mình chờ. Duyên thế nào, sau này lại thấy chính chiếc xe mình mua hụt đó được rao bán lại nên mình phải nắm cơ hội mua luôn.

Từng có cùng lúc 11 chiếc Toyota Crown, ‘fan ruột’ tiết lộ lý do nhiều người lùng xe bằng mọi giá: ‘Có bác gần 70 tuổi mua rồi lái xuyên Việt về Cần Thơ’ - Ảnh 2.

Ở đây anh đã có 2 chiếc Crown rồi. Vậy hiện tại anh đang sở hữu tổng cộng bao nhiêu chiếc Crown và tại sao anh lại mua nhiều xe như vậy?

Hiện tại mình đang có trong tay 7 chiếc Crown. Có lúc đỉnh điểm mình có tới 11 chiếc. Sau đó cứ mua đi bán lại dần dần rồi còn 7 chiếc như bây giờ. Mình không nhớ từng sở hữu bao nhiêu chiếc Crown nữa.

Toyota Crown là dòng xe đã ngừng sản xuất rồi, giờ để mua được linh kiện, phụ tùng mới là không có, phải tìm đồ cũ tháo xe. Đã chơi Crown thì phải sử dụng đồ nguyên bản.

Do đó, mình mua rất nhiều chiếc Crown, mỗi thứ tận dụng được một chút tháo ra để hoàn thiện cho một chiếc đẹp nhất và mình sử dụng chính chiếc xe đó. Còn với những chiếc còn lại, mình bắt đầu đi tìm mua những linh kiện, phụ tùng còn thiếu để bù vào và sau đó cũng cố gắng làm lại cho đẹp và giống nguyên bản nhất có thể.

Tìm đồ thay thế cho những chiếc Crown lâu năm thế này có không?

Tìm mua đồ cho Crown không quá khó vì hàng tháo xe rất sẵn ở nước ngoài, như Nhật, Trung Quốc, thậm chí cả Lào, Campuchia.

Crown đời này bị ngừng bán rồi nhưng ở Nhật vẫn có nhiều nơi họ sử dụng chạy taxi. Đó chính là nguồn linh kiện, phụ tùng dồi dào để mình có thể mua lại được. Những thứ rất nhỏ như nẹp chân kính hay nẹp hốc bánh xe mình đều có thể mua được đồ nguyên bản tháo xe từ Nhật.

Là một người làm trong lĩnh vực y tế không có chút liên quan nào đến xe cộ, lý do nào khiến anh dám “chơi” những chiếc xe 20-30 năm tuổi thế này?

Mình nghiên cứu về con người, mà cơ thể con người là một vòng tuần hoàn khép kín, có nguyên lý hoạt động. Cái xe cũng vậy, cũng có nguyên lý cả. Mình đọc và hiểu được nguyên lý đó là thông thạo. Tài liệu thì cứ Google là có, thích là tìm hiểu được ngay.

Làm công việc trong ngành y tế nói thực là lương làm sao đủ để "chơi" xe. Thế nên mình cũng phải mua đi bán lại xe, dùng tiền lời đó để nuôi tiếp đam mê. Mà đã bán nhiều, sửa nhiều, ngồi ở garage nhiều ngắm người ta làm, rồi đọc tài liệu nữa, thì lượng kiến thức sẽ tích lũy dần dần thôi. Đến giờ, khả năng xem xe của mình chẳng kém thợ garage.

Từng có cùng lúc 11 chiếc Toyota Crown, ‘fan ruột’ tiết lộ lý do nhiều người lùng xe bằng mọi giá: ‘Có bác gần 70 tuổi mua rồi lái xuyên Việt về Cần Thơ’ - Ảnh 4.

Gọi là xe 20-30 năm tuổi nhưng thực tế lại rất bền nên rất dễ "chơi". Hồi xưa mình cũng mua cả Mercedes cũ để chơi, chiếc đó là E240 đời 2004. Sau một thời gian đi "Mẹc" thì thấy dòng xe Đức rất lằng nhằng, hay báo lỗi. Crown thì khác, dù tuổi đời lâu hơn nhưng chạy miết chẳng thấy lỗi gì. Nó là cỗ máy siêu bền, có thể chạy tới 3 vòng công-tơ-mét mà vẫn êm ái.

Trên thị trường xe cũ hiện nay, Crown được rao bán với rất nhiều mức giá. Hơn 100 triệu có, 400-800 triệu cũng có, thậm chí từng có xe được giao dịch trên 1 tỷ đồng. Vì đâu mà lại có sự chênh lệch giá như vậy?

Mình mua những chiếc Crown về và dọn lại cho nguyên bản nhất. Khi đó, mình phải đi tìm từ từng cái nẹp nguyên bản, từng cái cao su, con ốc... để thay thế. Những chiếc xe người ta bán thanh lý từ các cơ quan có phải cứ để nguyên thế là đi đâu, phải làm lại.

Tốn vài chục triệu, thậm chí tới cả trăm triệu để làm cho một chiếc xe về với thuở ban đầu, mà chiếc đó vốn lúc mua là đã phải đẹp và lành lặn rồi. Quan điểm của mình là thay chứ không sửa. Cái nào không lành lặn là thay đồ mới luôn.

Ngày xưa thời mình mới đam mê Crown làm gì có xe để mua. Phải chờ các cơ quan nhà nước thanh lý thì mới có cơ hội tiếp cận được dòng xe này. Mà xe đẹp, nguyên bản, không đâm đụng, gầm bệ còn ngon thì không phải lúc nào cũng sẵn, nên tất nhiên những chiếc xe như vậy sẽ có giá rất đắt so với những chiếc không "zin".

Giá bán xe phản ánh giá trị, tức là sự nguyên bản của chiếc xe đó. Xe phải nguyên bản thì mới có giá trị sưu tầm. Mà xe nguyên bản thì mới có được sự êm ái mà đã làm nên thương hiệu cho Crown.

Trong hành trình “chơi” và kinh doanh Crown, có những nhân vật hay câu chuyện nào để lại ấn tượng sâu sắc với anh?

Chơi và bán Crown nên mình đã gặp rất nhiều người. Mình đã bán Crown đi rất nhiều tỉnh thành trên cả nước, từng lên Hà Giang, tới Nghệ An, TP. HCM. Khách ở trên miền núi có nhiều người là lãnh đạo địa phương, họ rất thích dòng xe này. Có khách mua xe ở tận Cần Thơ.

Còn nhớ anh khách ở Cần Thơ hồi đó thích Crown của mình lắm, bay từ trong đó ra đây để mua xe rồi cầm lái chính chiếc xe đó xuyên Việt về. Anh này cũng gần 70 tuổi rồi. Về đến nơi anh còn gọi lại cho mình bảo "Chính ơi, sao cái xe này mạnh thế Chính", rồi sau đó còn gửi hoa quả trong đó ra cho mình. Anh ấy rất thích chiếc xe, chạy xuyên Việt về xong lại càng thích.

Đó là khách lớn tuổi nhất mà mình gặp. Còn khách trẻ nhất là 9X, tầm 1991 gì đó. Bạn này mua chiếc Crown rồi lái vào trong Nghệ An, sau đó gọi lại cho mình bảo "anh ơi em không nghĩ là xe êm như vậy".

Như mình đã nói đấy, bao giờ mình cũng dọn lại 1 chiếc Crown đẹp nhất để sử dụng, mà chính chiếc này lại thu hút người đam mê. Có người thấy chiếc Crown mình đang đi đẹp quá nên nằng nặc đòi mua, quyết phải mua bằng được. Mình cũng đành ngậm ngùi bán, nhưng bảo không sang tên, vì sau này mình muốn mua lại chính chiếc xe đó.

Người ta hay gọi Crown là “xe Chủ tịch”. Là người đã trải nghiệm nhiều dòng xe, trong đó có cả Lexus, anh thấy cảm giác ngồi trên Crown đã đạt đến ngưỡng như ngồi trên một chiếc sedan Lexus cỡ lớn hay chưa?

Mình đã từng mua và trải nghiệm rất nhiều xe, tất nhiên là xe cũ thôi. Mercedes có mà Lexus cũng có. Nói về cảm giác êm ái và khả năng cách âm thì Crown vẫn chưa thể sánh được như một chiếc sedan Lexus cỡ lớn được. Lexus nó vẫn là cái gì đó đẳng cấp hơn.

Từng có cùng lúc 11 chiếc Toyota Crown, ‘fan ruột’ tiết lộ lý do nhiều người lùng xe bằng mọi giá: ‘Có bác gần 70 tuổi mua rồi lái xuyên Việt về Cần Thơ’ - Ảnh 6.

Thế nhưng phải nói là Crown vẫn là xe ngồi sau rất đỉnh. Xe cho cảm giác ngồi rất êm nhưng không hề chòng chành, đi đường dài rất dễ chịu, không mệt mỏi chút nào. Phía sau có hẳn điều hòa độc lập, bệ tỳ tay lớn và có cả tủ lạnh nữa. Từng có lần mình giao chiếc Crown tới Vinh, có đi cả chiếc Lexus GX470. Chiều đi mình dùng Crown còn về ngồi GX470. Chiếc Lexus là SUV gầm cao đi cũng êm nhưng lại rất lắc. Crown thì không, êm và đầm.

Từng có cùng lúc 11 chiếc Toyota Crown, ‘fan ruột’ tiết lộ lý do nhiều người lùng xe bằng mọi giá: ‘Có bác gần 70 tuổi mua rồi lái xuyên Việt về Cần Thơ’ - Ảnh 7.

Quả thực ban đầu mình rất bất ngờ với độ êm ái của chiếc Crown. Một chiếc xe tới khoảng 30 năm tuổi nhưng êm và cách âm tốt ngang chiếc Mercedes E240 mà mình vừa kể, dù chiếc "Mẹc" đời mới hơn rất nhiều.

Người ta gọi là "xe Chủ tịch" cũng đúng. Với cả, cũng vì ngày xưa dòng xe này chỉ dành cho các bác có vị trí cao ở các cơ quan lớn, nên người ta coi đây là xe cho Chủ tịch.

Theo anh, vì đâu mà những chiếc Crown lại êm ái như vậy?

Có nhiều yếu tố, từ động cơ đến cách âm thân vỏ và khung gầm.

Với những chiếc xe cũ, thậm chí từ những chiếc cao su nhỏ (hay gọi là cao su đồng tiền) cũng phải đủ và lành lặn thì chiếc xe mới cách âm tốt được. Chiếc xe phải nguyên bản thì mới có được độ êm ái mong muốn.

Độ êm của xe còn được quyết định bằng hệ thống gầm bệ, mà quan trọng nhất là hệ thống treo. Crown từ hồi xưa mà đã có treo đa điểm. Giảm xóc của Crown lại rất bền. Có nhiều chiếc đi mấy chục năm rồi mà chưa cần thay, không xì dầu chút nào, vẫn rất êm ái.

Đối với một người bắt đầu tìm tòi và muốn mua một chiếc Crown để sưu tầm và sử dụng, anh sẽ đưa ra lời khuyên gì cho họ?

Việc đầu tiên cần làm là xem chiếc xe có nguyên bản hay không. Không đâm đụng luôn là yếu tố tiên quyết, còn những thứ khác hoàn toàn có thể thay thế được. Phần khung vỏ là cái mà đã móp méo là không thể trở về được như ban đầu.

Từng có cùng lúc 11 chiếc Toyota Crown, ‘fan ruột’ tiết lộ lý do nhiều người lùng xe bằng mọi giá: ‘Có bác gần 70 tuổi mua rồi lái xuyên Việt về Cần Thơ’ - Ảnh 9.

Thứ hai là không sửa, mà nên thay. Đồ của Crown rất sẵn và không hề đắt. Phải thay mới thì chiếc xe mới có được sự êm ái đúng chất của nó.

Chiếc Crown mà bạn đang thấy đây mình cũng đang phải làm lại cho về nguyên bản nhất. Xe đang được chủ cũ bọc da một số vị trí. Mình đã đặt hết 4 tấm ốp cửa và bệ tỳ tay nguyên bản về, chờ về đến Việt Nam là mình thay lại thôi. Đó, "chơi" Crown thì cứ phải nguyên bản như vậy thì mới có giá trị sưu tầm.

Còn về động cơ và những thứ trong khoang máy của Crown thì rất bền. Một chiếc xe nếu giữ ngon lành thì trường hợp bị chết máy dọc đường là cực hiếm. Một trong những thứ cần để ý đến đầu tiên là hệ thống đánh lửa như mobin. Mobin yếu thì thay. Mobin ngon thì nổ ga-răng-ti rất mượt. Đó là một ví dụ.

Cảm ơn anh đã chia sẻ.