Thị trường xe máy tiếp tục giảm sâu

Tình hình kinh tế khó khăn đã tác động không nhỏ đến nhiều ngành sản xuất kinh doanh, trong đó có ngành công nghiệp ô tô, xe máy. Nếu khoảng thời gian này năm ngoái, sức tiêu thụ tăng, thị trường xe máy sôi động thì năm nay doanh số bán hàng lại tiếp tục “trượt dài”.

Kinh tế khó khăn kéo theo việc người dân thắt chặt chi tiêu, mua sắm, giá xăng dầu liên tục biến động…là một trong những nguyên nhân khiến lượng tiêu thụ xe máy mới sụt giảm. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, việc thiếu những mẫu mã mới để tạo sự chú ý của khách hàng là yếu tố khiến thị trường xe máy vẫn ảm đạm.

Bên cạnh đó việc đầu tư phát triển nguồn lực cho thị trường xe điện theo xu thế chuyển dịch sang sử dụng dòng xe thân thiện môi trường đã phần nào ảnh hưởng tới sức mua trên thị trường xe máy chạy xăng. Đồng thời kế hoạch hạn chế số lượng xe máy hoạt động ở các thành phố lớn và phát triển hơn dịch vụ công cộng cũng khiến khách hàng phải “suy nghĩ” hơn trong việc mua thêm xe máy mới.

Thị trường xe máy tiếp tục giảm sâu - Ảnh 1.

Kinh tế khó khăn là một trong các yếu tố khiến thị trường xe máy giảm.

Kết thúc quý II/2023, doanh số thị trường xe máy theo đà giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp các hãng xe và đại lý đã ra sức tung ưu đãi, khuyến mãi suốt nhiều tháng qua.

Theo thông tin mới nhất từ báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy, tổng doanh số bán hàng quý II/2023 của thành viên trong hiệp hội là 588.926 xe, giảm hơn 7% so với quý I (bán 634.688 xe).

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023 (cả quý I và quý II năm 2023), tổng doanh số xe máy trên thị trường Việt Nam của các thành viên trong hiệp hội (gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM) đạt gần 1.224 triệu xe máy các loại, giảm 13,1% so với 6 tháng đầu năm ngoái (1.409.004 xe).

VAMM không công bố số liệu bán hàng theo tháng nhưng theo Motorcycles - chuyên trang dữ liệu xe máy toàn cầu Data, trong tháng 7.2023 tổng doanh số bán xe máy tại Việt Nam chỉ đạt 176.729 xe, giảm 28,8%.

Cộng dồn 7 tháng của năm 2023, tổng lượng tiêu thụ xe máy mới tại Việt Nam đạt 1,56 triệu xe, giảm tới 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường xe máy tiếp tục giảm sâu - Ảnh 2.

Theo thông tin mới nhất từ báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy, tổng doanh số bán hàng quý II/2023 của thành viên trong hiệp hội là 588.926 xe, giảm hơn 7% so với quý I (bán 634.688 xe)

Tại các đại lý Honda, Yamaha... ở các thành phố lớn hiện đều ghi nhận tình trạng nhiều dòng xe máy từ phổ thông đến cao cấp đồng loạt giảm giá, có mẫu giảm sâu "chạm đáy" nhằm hút người dân đến mua.

Không chỉ riêng các đại lý áp dụng chương trình giảm trực tiếp, các hãng xe cũng đồng thời tung ra nhiều chương trình khuyến mãi lớn để kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh vẫn chưa thể khởi sắc.

Motorcycles Data nhận định thị trường xe máy đang bước vào giai đoạn khủng hoảng khi doanh số bán hàng liên tiếp sụt giảm từ đầu năm tới nay. Có thể nói đây là mức sụt giảm doanh số lớn nhất trong vòng mấy năm qua. Năm 2021 trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thị trường gần như đóng băng nhưng vẫn còn dự đoán được khả năng phục hồi.

Tuy nhiên trước tình hình chưa tụt giảm như hiện nay thì chưa có dấu hiệu khả quan cho sự tăng trưởng trở lại. Nguồn cung hiện đang cao hơn nguồn cầu, cộng thêm với lượng xe máy tồn kho cao thì liệu nhiều khả năng trong thời gian tới giá xe máy trên thị trường có tiếp tục giảm sâu hơn nữa không? Một câu hỏi vẫn chưa có lời đáp.