Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt

85 triệu, 1 chỗ ngồi, 125cc: ghét thì bảo ế, thương thì bảo hiếm. Còn tôi, leo lên Honda Monkey, tôi không còn nghĩ được gì ngoài việc lắc lư, thả mình vào những làn đường tắc kia hay thong dong ngoại thành, mặc kệ những gì đang lả lướt diễn ra xung quanh...
Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt

Honda là ông lớn trong mảng xe máy ở Việt Nam khi chiếm gần 80% thị phần. Mà thường thì, mạnh vì gạo, bạo vì tiền, những hãng bán chạy mặc định có quyền tự quyết số phận của những sản phẩm mà họ bán ra. SH đội giá cả mấy chục triệu vẫn có người mua, thậm chí xếp hàng đòi xếp lốp. 

Ấy, lắc lư trên con xe chả mấy ai biết tới khiến tôi lan man rồi. Nhưng không, kẻ mạnh biết cách bán xe "ế". Đằng nào thì Monkey cũng chẳng thể bán chạy như Vision và Lead, cũng chẳng cao sang như SH nên nó tự định giá ở cái mức khó ai ngờ tới: 85 triệu - ngang luôn với SH, để những ai thực sự "máu" với Monkey thì có thể vỗ ngực và tự hào với tài sản của mình. 

"Nhìn đi, ta đi Honda Monkey này!". Đấy, đã lạ lại còn đắt, sang cả con người.

Dị biệt nhưng đủ thực dụng kiểu Honda

Với những chiếc xe như Honda Monkey, có lẽ sẽ thừa nếu tôi nói quá nhiều về thông số kỹ thuật, những thứ như công suất đầu ra hay vận tốc này nọ. Thứ chất kích thích giúp chủ nhân phấn khích cầm lái, đôi khi nghịch ngợm với cỗ máy xinh xinh mới là quan trọng hơn cả.  

Sang tới thế hệ mới, Honda Monkey vẫn giữ lại nhiều đường nét thiết kế từ phiên bản đầu tiên nhưng cải tiến hơn về công nghệ. Chiều cao yên của Monkey không hề thấp với thông số 765mm - tức nghĩa là còn cao hơn cả yên của Honda SH Mode. Tuy nhiên, với việc bánh xe nhỏ, khung xe bé nên Honda Monkey khiến người ngồi có dáng người "lêu nghêu" khi cầm lái. 

Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt - Ảnh 2.

Đâu cần quá nhiều, sự vui thú trên Honda Monkey đã là quá đủ...

Tất nhiên, nói gì thì nói, bỏ 85 triệu ra, người mua vẫn phải có được một cỗ máy ưng ý, ít nhất về mặt hoàn thiện và thẩm mỹ chứ không chỉ mua cái logo Honda nhập khẩu Thái Lan. Từ những mối hàn, nước sơn tới bộ xi nhan rời đều rất chắc chắn, không có hiện tượng lỏng lẻo như trên nhiều mẫu xe khác, hay chính cả những mẫu xe được Honda lắp ráp trong nước. 

Dù xe vẫn mang dáng vẻ cổ điển, vẫn phảng phất những nét thiết kế giống như thế hệ đầu tiên, nhưng lại mang trong mình những công nghệ hợp thời. Đơn cử như toàn bộ cụm đèn trước/sau hay xi nhan đều là loại bóng LED, cho ánh sáng trắng và tốt hơn, đẹp hơn. Hay như cụm đồng hồ vẫn mang kiểu dáng tròn cổ xưa nhưng lại là loại điện tử toàn phần. Ngay cách chiếc đồng hồ này chào chủ nhân sau một thao tác vặn chìa cũng khiến người lái cảm thấy hứng khởi hơn. 

Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt - Ảnh 3.

Cuối tuần đi phượt nhẹ ở mạn ngoại thành hay cafe với lũ bạn rồi dựng con xe bên đường, nhìn sang tán chuyện "Mày nhìn con xe của tao kìa" thì hết bài!

Tiếp đến, dù là một mẫu xe cỡ nhỏ nhưng Honda Monkey cũng được trang bị phuộc hành trình ngược phía trước, phuộc đôi ở phía sau. Honda còn cá tính hơn khi tạo màu sắc phuộc giống với màu của thân xe. Ngoài ra, bộ yên bánh mỳ dù chỉ có thể đủ chỗ cho 1 người ngồi cũng được thiết kế lớn và dày, đảm bảo độ êm ái hơn bất kì chiếc xe máy nào đang được Honda Việt Nam phân phối chính hãng. 

Chạy rất vui trong phố

Nếu ai tưởng Monkey chỉ là một mẫu xe cỡ nhỏ, chắc cũng chỉ vui hơn chút khi so với xe thường lúc chạy phố thì hoàn toàn nhầm. 

Nó lanh. 

Nó vui.

Và nó lạ. 

Chấp hết đường tắc, tôi lao vun vút chiếc xe nhỏ con qua dòng người còn đang mỏi mệt vì khói xe. Nói chứ, xe cũng không thể đi quá 40-50km/h nhưng ngồi một mình trên xe nhỏ, thấy mình tự do gấp nhiều lần những vướng bận xung quanh. Khi đi trong phố, Monkey tỏ rõ sự lanh lợi của mình. Lý thuyết một chút thì Honda Monkey được trang bị hộp số 4 cấp, quãng số tương đối ngắn, với cách vận hành thông thường, bạn sẽ dùng hết cả 4 số ở dải vận tốc 60-70km/h. 

Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt - Ảnh 5.

Chưa hết, cảm giác êm ái mà Monkey đem lại khó có một mẫu xe phổ thông nào cùng tầm giá có thể mang lại trải nghiệm tương đương. Từ bộ phuộc tốt, yên bánh mỳ cho tới cặp lốp dày đều đóng góp vào phần trải nghiệm này. 

Tiếp đến là tư thế ngồi lái thẳng lưng, chân người điều khiển dễ dàng chạm xuống mặt đường, đầu gối co ở mức vừa phải. Chính vì thế, người ngoài có thể thấy những người chạy Monkey trông hơi "lêu nghêu" nhưng quả thực, lái Monkey đem tới cho tôi cảm giác ngồi thoải mái rõ rệt so với những mẫu xe to lớn hơn. Và với thời tiết mùa hè đang đỉnh điểm tại Thủ đô, thật may tôi gần như không hề cảm nhận được sức nóng phả ra từ động cơ như những mẫu phân khối lớn tôi vẫn thường trải nghiệm. 

Tất nhiên, Honda Monkey là một chiếc minibike nên yếu tố tốc độ sẽ không được đề cao. Và quả thật, khi ra tới đường trường, Monkey thể hiện rõ độ hụt của mình những lúc cần vượt tiếp từ khoảng tốc độ 50km/h. Đồng thời, với trọng lượng nhẹ, Monkey dễ cho người lái cảm giác hơi "bay" khi qua mỗi khúc cua. Nhưng bù lại, tay côn và số nhẹ khiến người điều khiển cảm thấy dễ chịu hẳn mỗi khi vào trong phố. 

Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt - Ảnh 6.

Vẫn còn những điểm trừ

Mặc dù Honda Monkey có khá nhiều điểm đáng khen, song không có mẫu xe nào hoàn hảo. Chính vì thế, với mức giá 85 triệu đồng, việc Monkey chưa được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS sẽ là điểm trừ đầu tiên.Với mức giá trên thì chính những mẫu xe khác của Honda như AirBlade phiên bảo cao cấp nhất, Honda SH125 ABS hay như Honda SH Mode bản cao đều có những trang bị này. 

Gỡ gạc lại, hệ thống phanh trên Monkey tạo ra sự bù đắp. Phanh xe sử dụng 2 piston, không giống như Honda Lead, AirBlade hay SH Mode (chỉ được trang bị 1 piston).

Điểm tiếp theo, cụm đồng hồ điện tử tuy rất hiện đại nhưng lại khá khó nhìn khi đi dưới trời nắng bởi hiện tượng loá. Phần crom bao quanh đồng hồ đôi lúc cũng làm chói mắt người điều khiển. Chưa hết, cụm đồng hồ trên cũng không hiển thị báo số hay vòng tua - những thông tin cần thiết với một người mới lái. 

Cuối cùng, việc thiếu đi mỏ cày và để lộ nguyên khối động cơ cũng sẽ dễ làm cho bộ phận này bị bẩn sau mỗi lần đi vào trời mưa hay đường bùn. Bù lại, với khoảng sáng gầm 160mm, Honda Monkey lại dễ dàng vượt qua những đoạn đường gồ ghề hay dễ dàng để lên vỉa hè. 

Kết 

Độc lạ là vậy nên khách hàng của Honda Monkey cũng không phải "người thường". Chú khỉ cá tính của Honda sẽ hợp hơn với những bạn trẻ giàu có, chưa có những vướng bận nhiều trong cuộc sống. Nó sẽ là một lựa chọn nằm trong cả bộ sưu tập của một dân chơi, một rich kid để thi thoảng mang ra đường vui thú cùng chúng bạn hay đơn giản hơn: Đẹp nên chỉ để ngắm. 

Một số hình ảnh về Honda Monkey 125cc:

Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt - Ảnh 8.

Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt - Ảnh 10.

Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt - Ảnh 12.