Người dùng đánh giá Mazda3 2020: 'Trông nữ tính, lái nhẹ nhàng nhưng phải rón rén hơn vì điều này'

Chiếc Mazda3 đời mới với động cơ 1.5L đủ phục vụ chị Ngà hàng ngày, thậm chí trang bị có phần hơi thừa so với nhu cầu sử dụng.

Mazda3 thế hệ mới là mẫu xe rất được lòng người tiêu dùng không chỉ Việt Nam mà cả trên thế giới. Minh chứng là chiếc xe của thương hiệu Nhật Bản còn giành được giải thiết kế xe đẹp nhất thế giới năm 2020. Tại Việt Nam, Mazda3 vẫn bán tốt và đạt doanh số 9.775 xe trong năm 2020. Đây vẫn là con số đáng ghi nhận dù có thấp hơn đối thủ Kia Cerato.

Mazda3 là mẫu xe trẻ trung và ở thế hệ mới trông càng hiện đại hơn, hấp dẫn phái nữ hơn. Bên cạnh đó, mẫu xe này cũng có hàm lượng công nghệ cao hơn. Động cơ đã được cải tiến nhẹ để vận hành tốt hơn. Lượng xe sedan bán ra vẫn là chủ yếu với doanh số gấp khoảng 8 lần so với hatchback trong năm qua.

Chị Nguyễn Thị Ngà quê Thái Nguyên nằm trong số đông đó khi chọn chiếc Mazda3 1.5L Premium sedan.

Người dùng đánh giá Mazda3 2020: Trông nữ tính, lái nhẹ nhàng nhưng phải rón rén hơn vì điều này - Ảnh 1.

Chào chị Ngà. Được biết chị đang sử dụng chiếc Mazda3 2020. Chị có thể chia sẻ lý do chọn chiếc xe này được không?

Cảm ơn câu hỏi của bạn. Là một người rất thích ô tô, nhưng do điều kiện công việc và một số lý do nên tôi chưa từng sở hữu bất cứ chiếc xe nào trước đây cả. Mazda3 là chiếc xe đầu đời của tôi.

Lý do chọn Mazda3 của tôi đơn giản vì tôi cần một chiếc xe để đi lại và cảm thấy chiếc xe này có thiết kế ngoại thất đẹp, mềm mại. Xe cứ phải đẹp trước đã. Với tôi, Mazda3 có "vẻ đẹp công chúa", rất phù hợp với con gái như mình. Giá xe cũng hợp túi tiền của tôi nữa.

Người dùng đánh giá Mazda3 2020: Trông nữ tính, lái nhẹ nhàng nhưng phải rón rén hơn vì điều này - Ảnh 2.

Trước khi mua Mazda3, chị đã từng tham khảo những mẫu xe nào cùng phân khúc chưa và có từng nghe lời khuyên từ bạn bè, người thân chưa?

Là con gái nên tôi không quá bận tâm việc tìm hiểu, so sánh với các mẫu xe khác như cánh mày râu. Mỗi xe trong phân khúc sẽ đều có những ưu nhược điểm. Để tìm ra một chiếc xe hoàn hảo là điều không thể.

Chính vì lý do đó nên tôi cũng không tham khảo bất cứ dòng xe nào trước khi quyết định xuống tiền chọn Mazda3. Xem thấy thích là quyết thôi. Bạn bè, người thân cũng ủng hộ quyết định của tôi nên dường như lựa chọn Mazda3 là quyết định của riêng cá nhân tôi.

Sau khi mua xe, chị sử dụng xe với tần suất như thế nào?

Bất cứ sản phẩm nào sinh ra cũng có đặc thù riêng và ô tô là phương tiện đi lại nên chiếc xe của tôi cũng không ngoại lệ. Hàng ngày, tôi lái xe đến văn phòng và về nhà với quãng đường khoảng 10 km. Quê tôi ở Thái Nguyên nhưng tôi sinh sống ở Hà Nội.

Người dùng đánh giá Mazda3 2020: Trông nữ tính, lái nhẹ nhàng nhưng phải rón rén hơn vì điều này - Ảnh 3.

Thi thoảng, tôi có về quê chơi từ Thái Nguyên - Hà Nội và ngược lại khoảng hơn 100 km mỗi chiều. Đến nay, do công việc bận rộn nên tôi cũng chưa có dịp đi chơi xa cùng chiếc xe của mình. Xe đi phố là chính.

Mazda3 đời này đã có nhiều cải tiến không chỉ về thiết kế, tiện nghi công nghệ và động cơ. Chị đánh giá thế nào về chiếc xe này?

Mazda3 quá đủ cho nữ giới chạy phố

Trước tiên, Mazda3 là chiếc xe sở hữu thiết kế hiện đại, trẻ trung nhất phân khúc tại Việt Nam. Đó là ý kiến cá nhân tôi sau khi tôi đã xem qua những chiếc khác trong tầm giá này. Tôi cảm thấy chiếc xe này phù hợp với nhu cầu bản thân và giá bán hợp lý.

Do chưa có dịp trải nghiệm cung đường khó, đi xa nên tôi nghĩ mình vẫn chưa rõ hết những ưu nhược điểm về vận hành của chiếc xe này. Tôi chủ yếu đi phố. Khi chạy trong phố, chiếc xe mang đến cảm giác lái khá nhẹ nhàng, phù hợp với các chị em phụ nữ. Vô-lăng nhẹ mà ga cũng mượt và nhẹ. Có khả năng là đời xe mới này đã cải tiến động cơ nên tôi đi không thấy trễ và hụt ga như nhiều người từng phàn nàn về Mazda3 đời cũ.

Trong khi đó, lúc tôi đi về quê, trên đường cao tốc, Mazda3 có khả năng cách âm cũng tương đối tốt chứ không quá ồn như nhiều người có nói. Cũng có thể đây là chiếc xe đầu tiên của tôi nên tôi chưa thể so sánh kỹ hơn với các dòng khác. Cảm giác lái khá chắc chắn khiến tôi cảm thấy yên tâm. Tôi cũng không đòi hỏi quá nhiều nên cảm thấy chiếc Mazda3 này đáp ứng đủ nhu cầu của bản thân khi xét về vận hành.

Người dùng đánh giá Mazda3 2020: Trông nữ tính, lái nhẹ nhàng nhưng phải rón rén hơn vì điều này - Ảnh 5.

Trong phân khúc, Mazda3 2020 sở hữu nhiều công nghệ an toàn nhất không có gì phàn nàn. Nghe qua thì thích đấy. Có điều, tôi cũng chưa có nhiều cơ hội để sử dụng khi đi phố và nhiều tính năng không mong muốn sử dụng khi đi trên đường như phanh tự động chẳng hạn.

Tính năng tôi dùng nhiều nhất trong gói công nghệ mới của Mazda3 bản Premium là hệ thống cảnh báo lệch làn đường. Nó rất hữu ích khi đi trên cao tốc, tránh được những tình huống xao nhãng. Hệ thống ga tự động thích ứng cũng rất hữu dụng khi chạy đường cao tốc vì nó giúp tôi giảm căng thẳng khi lái xe. Tôi không phải người mê lái xe lắm, mà công việc cũng bận rộn, nên tôi thích những công nghệ giúp mình lái nhàn hơn.

Vậy còn điểm gì trên Mazda3 mới này khiến chị chưa hài lòng?

Gầm thấp và không gian chưa tối ưu là điểm trừ của Mazda3

Cái bất tiện tôi nhận ra hàng ngày là gầm xe hơi thấp. So với đời cũ theo tôi được biết là khoảng sáng gầm xe 155 mm, thì khoảng sáng gầm của Mazda3 mới thấp hơn, chỉ 145 mm. Theo tôi đây là một điểm trừ, bởi đường sá Việt Nam không thích hợp với xe gầm thấp. Mỗi khi leo lên những mặt đường cao hơn tôi đều cảm thấy khá lo ngại, chỉ sợ chạm gầm.

Mazda3 là mẫu xe hạng C phải nói là không hề nhỏ, nhưng tôi thấy xe chưa tối ưu không gian bên trong đủ tốt. Nói cách khác chiếc xe này tạo cảm giác khá chật, khi di chuyển đường dài sẽ có đôi chút vất vả với người ngồi hàng ghế sau.

Người dùng đánh giá Mazda3 2020: Trông nữ tính, lái nhẹ nhàng nhưng phải rón rén hơn vì điều này - Ảnh 7.

Một điểm nữa mà tôi chưa ưng ý là xe có hệ thống định vị nhưng lại không có bản đồ. Giá như xem được định vị bản đồ ở màn hình trung tâm nữa sẽ thuận tiện hơn cho người dùng. Không phải lúc nào tôi cũng muốn cắm điện thoại để dùng CarPlay.

Còn lại về cơ bản là chiếc xe này không có gì để phàn nàn, phù hợp với người như tôi. Có lẽ cánh mày râu sẽ có những đòi hỏi khắt khe hơn nhưng với tôi thì ngần đó là đủ.

Mazda3 có giá cao nhất phân khúc, thậm chí bản cao cấp có giá cao bằng xe hạng D. Theo chị thì những trang bị trên xe có đáng mức giá đó không?

Bản thân tôi cũng không tìm hiểu quá sâu về công nghệ, chỉ biết rằng Mazda3 sở hữu nhiều công nghệ an toàn tiên tiến nhất hiện nay tại Việt Nam. Chỉ riêng khoản đó tôi nghĩ chiếc xe đủ sức thuyết phục với tầm giá như vậy rồi.

Mặc dù đúng là tầm giá Mazda3 phải nói là ngang giá xe to hơn như Mazda6 chẳng hạn nhưng tôi nghĩ Mazda3 phù hợp cả về kích thước khi đi phố và cũng như khả năng nuôi xe sau này. Đi chiếc xe lành lại tiết kiệm sẽ đỡ một khoản hầu bao lớn về lâu dài. Chính vì thế, tôi không lăn tăn quá nhiều về giá xe trước khi mua.

Người dùng đánh giá Mazda3 2020: Trông nữ tính, lái nhẹ nhàng nhưng phải rón rén hơn vì điều này - Ảnh 8.

Cảm ơn chị về những chia sẻ trên.