9X từng phượt xuyên thế giới bằng Land Cruiser, Defender đánh giá Suzuki Jimny mới tậu: ‘Đi off-road vui, lái đường trường cần kiên nhẫn’

Lỡ thích mẫu Suzuki Jimny màu vàng chanh mà hãng quảng cáo, Ngô Kỳ Phong quyết tâm tìm được đúng chiếc xe này để bổ sung vào bộ sưu tập dù phải trả thêm tiền.
9X từng phượt xuyên thế giới bằng Land Cruiser, Defender đánh giá Suzuki Jimny mới tậu: ‘Đi off-road vui, lái đường trường cần kiên nhẫn’- Ảnh 1.

Ngô Kỳ Phong không còn xa lạ trong giới chơi xe tại Việt Nam. "Tay phượt" 9X đã thực hiện nhiều chuyến đi xuyên lục địa từ châu Á đến châu Âu. Năm 2023, Phong sử dụng chiếc Toyota Land Cruiser 300 cùng hai chiếc Porsche 911 Dakar và Ford Ranger Raptor có một hành trình kéo dài 3 tháng từ Việt Nam qua Trung Quốc đến Mông Cổ.

9X từng phượt xuyên thế giới bằng Land Cruiser, Defender đánh giá Suzuki Jimny mới tậu: ‘Đi off-road vui, lái đường trường cần kiên nhẫn’- Ảnh 2.
9X từng phượt xuyên thế giới bằng Land Cruiser, Defender đánh giá Suzuki Jimny mới tậu: ‘Đi off-road vui, lái đường trường cần kiên nhẫn’- Ảnh 3.

Ngô Kỳ Phong nổi tiếng với nhiều hành trình xuyên lục địa, trong đó có chuyến đi từ Việt Nam qua Trung Quốc đến Mông Cổ vào năm 2023 bằng chiếc Toyota Land Cruiser 300. Ảnh: NVCC

Sau chuyến đi này, Phong mua thêm một chiếc Land Rover Defender 75th phiên bản kỷ niệm 75 năm dòng xe này và chạy tiếp xuyên một số nước Đông Nam Á.

Mới đây nhất, bộ sưu tập xe được bổ sung thêm một chiếc Suzuki Jimny.

9X từng phượt xuyên thế giới bằng Land Cruiser, Defender đánh giá Suzuki Jimny mới tậu: ‘Đi off-road vui, lái đường trường cần kiên nhẫn’- Ảnh 4.

Suzuki Jimny là mẫu xe mới nhất trong bộ sưu tập của Ngô Kỳ Phong. Ảnh: NVCC.

Chào Phong. Vì sao Phong chọn mua Suzuki Jimny?

Hiện tại mình đang sở hữu Mercedes-AMG G 63 và Land Rover Defender, có vẻ là chuyên off-road nhưng thực tế là những chiếc xe đa dụng thì đúng hơn. Còn Suzuki Jimny là mẫu xe mang hơi hướng thiết kế chuyên dụng cho off-road. Ngay từ ban đầu, DNA của Jimny từ những năm 1970 được Suzuki giữ lại đến tận ngày nay. Điều này mang ý nghĩa sưu tầm rất lớn đối với mình.

Đây cũng là lý do mà từ năm ngoái, khi có thông tin Suzuki Việt Nam sẽ phân phối chính hãng chiếc Jimny mình đã nghĩ đến việc mua mẫu xe này.

9X từng phượt xuyên thế giới bằng Land Cruiser, Defender đánh giá Suzuki Jimny mới tậu: ‘Đi off-road vui, lái đường trường cần kiên nhẫn’- Ảnh 5.

Phong biết đến và tìm mua Suzuki Jimny thế nào?

Với mình, khi ra mắt 1 mẫu xe mới, màu được hãng chọn để làm hình ảnh quảng bá luôn là màu đẹp nhất. Nhưng khi chào bán Jimny tại Việt Nam thì hãng lại không có lựa chọn màu vàng chanh đó, nên mình đã hoãn kế hoạch mua Jimny.

Ngày 10/4, Suzuki Việt Nam chính thức ra mắt xe Jimny và điều làm mình để ý là chiếc xe trưng bày tại sự kiện có màu vàng chanh. Ngay hôm đó, mình gọi điện cho đại lý để hỏi thì được biết xe chỉ dùng cho mục đích trưng bày.

Ngày 19/4, khi đang ở Malaysia thì đại lý gọi lại và cho biết có 1 suất mua chiếc xe trưng bày ở sự kiện ra mắt, nhưng giá cao hơn so với niêm yết 799 triệu. 2 ngày sau, chiếc Suzuki Jimny màu vàng chanh đầu tiên Việt Nam nằm gọn trong garage, trước cả khi mình về nước.

Xe mang biển số 51L-577.75 khá đẹp và "quen quen", Phong có thể nói gì về điều này?

Chiếc Land Rover Defender của mình là phiên bản kỷ niệm 75 năm lịch sử của mẫu xe này. Vì thế nên mình đã đấu giá biển số 51k-777.75 để đồng bộ với ý nghĩa của xe. Vì thế bạn thấy biển số của chiếc Jimny "quen quen" cũng là điều dễ hiểu.

Biển số chiếc Suzuki Jimny và Land Rover Defender tương đối giống nhau

Biển số chiếc Suzuki Jimny và Land Rover Defender gần giống nhau. Ảnh:NVCC

Về biển số, mình nghĩ rằng nếu số của các xe có sự liên quan thì rất hay, nên sau khi mua chiếc Defender 75th mình ưu tiên chọn biển số có liên quan tới 7 và 5. Do đó, mình đã đấu giá thêm biển số 51L-577.75. Biển số này đã lấy về từ lâu nhưng đến khi nhận chiếc Suzuki Jimny mình mới gắn vào.

Chiếc Jimny này có nhiều điểm khác biệt với xe đang bán trên thị trường, Phong đã nâng cấp những gì?

Xe này nguyên bản, mình chỉ thay mỗi bộ lốp có gai to để đi địa hình tốt hơn.

Còn lại, tất cả đều do Suzuki Việt Nam đặt hàng riêng từ hãng mẹ thêm nhiều trang bị với mục đích trưng bày làm truyền thông. Vì thế, toàn bộ những gì của xe (trừ bộ lốp mới) đều nhập khẩu nguyên chiếc theo xe từ Nhật Bản.

9X từng phượt xuyên thế giới bằng Land Cruiser, Defender đánh giá Suzuki Jimny mới tậu: ‘Đi off-road vui, lái đường trường cần kiên nhẫn’- Ảnh 8.
9X từng phượt xuyên thế giới bằng Land Cruiser, Defender đánh giá Suzuki Jimny mới tậu: ‘Đi off-road vui, lái đường trường cần kiên nhẫn’- Ảnh 9.

Các chi tiết trang bị thêm do hãng độ Rhino cung cấp. Ảnh: NVCC

Ngoại thất xe có thêm nhiều chi tiết của hãng độ Rhino chuyên dòng xe Jimn tại Nhật. Lưới tản nhiệt họa tiết tổ ong thay vì các nan dọc như nguyên bản. Xe có thêm bộ tem ở nắp capo và 2 bên hông, ốp trang trí cản trước, ốp hông xe, ốp gương chiếu hậu, ốp tay nắm cửa, 4 tấm chắn bùn màu đỏ ở 4 bánh xe… Ở bên trong, xe có thêm 2 loa ở sau nâng tổng số lên 4 loa.

Thấy xe mình như này, nhiều anh em bạn bè nhắn tin hỏi là độ ở đâu, mua ở đâu mà nhanh thế… Mình chỉ cười và bảo rằng xe nguyên bản đã thế rồi. Cũng phải nói thêm, nếu như không được nhiều người hỏi, mình cũng không biết là xe của mình khác xe đang bán nhiều thế. (cười)

9X từng phượt xuyên thế giới bằng Land Cruiser, Defender đánh giá Suzuki Jimny mới tậu: ‘Đi off-road vui, lái đường trường cần kiên nhẫn’- Ảnh 10.

Có nhiều chiếc ô tô khác rồi, vậy Phong sử dụng chiếc Suzuki Jimny cho mục đích gì?

Từ khi mua về, mình thường xuyên sử dụng đi lại hàng ngày. Mỗi lần ra đường lại được nhiều người để ý, chắc do kiểu dáng đặc biệt và màu xe cũng khá nổi bật.

Cứ mỗi lần dừng đèn đỏ là kiểu gì cũng có người bóp còi hay gõ kính. Mình hạ kính xuống thì người hỏi xe gì bao nhiêu tiền, người thì khen xe đẹp quá, có một anh thì bảo đặt mua rồi đang đợi giao, nhiều em nhỏ nhỏ thì bảo G 63 kìa… Nói chung mình cảm thấy khá thú vị khi nhiều người để ý.

Mới đây thì mình vừa có 1 chuyến đi xa chút lên Bảo Lộc (Lâm Đồng). Cho đến nay, sau khoảng hơn 2 tuần sử dụng thì xe đã đi được gần 2.000 km.

9X từng phượt xuyên thế giới bằng Land Cruiser, Defender đánh giá Suzuki Jimny mới tậu: ‘Đi off-road vui, lái đường trường cần kiên nhẫn’- Ảnh 11.
9X từng phượt xuyên thế giới bằng Land Cruiser, Defender đánh giá Suzuki Jimny mới tậu: ‘Đi off-road vui, lái đường trường cần kiên nhẫn’- Ảnh 12.
9X từng phượt xuyên thế giới bằng Land Cruiser, Defender đánh giá Suzuki Jimny mới tậu: ‘Đi off-road vui, lái đường trường cần kiên nhẫn’- Ảnh 13.
9X từng phượt xuyên thế giới bằng Land Cruiser, Defender đánh giá Suzuki Jimny mới tậu: ‘Đi off-road vui, lái đường trường cần kiên nhẫn’- Ảnh 14.
9X từng phượt xuyên thế giới bằng Land Cruiser, Defender đánh giá Suzuki Jimny mới tậu: ‘Đi off-road vui, lái đường trường cần kiên nhẫn’- Ảnh 15.

Ngô Kỳ Phong vừa hoàn thành chuyến đi Bảo Lộc (Lâm Đồng) bằng chiếc Suzuki Jimny. Ảnh: NVCC.

Về khả năng vận hành của xe, Phong đánh giá thế nào?

Về vận hành thì chạy chiếc Jimny này "fun" cực. Đi đường êm thì nó êm mà đi đường xóc thì nó xóc. Đi qua các mố cầu hay gờ giảm tốc thì biết ngay luôn (cười). Cái này thì xe cầu cứng nên không thể tránh được.

Suzuki Jimny có khối lượng chỉ hơn 1,1 tấn, nó rất nhẹ, nhẹ hơn nhiều các mẫu xe trên thị trường hiện nay. Nên cảm giác khi đi Jimny trên đường "lạ lắm". Xe nhẹ quá nên mỗi chuyển động dù nhỏ nhất cũng mang đến cảm giác khác nhất là khi đi nhanh ở tốc độ trên 80 km/h. Nhưng khi đi nhanh xe không hề rung, vẫn êm và cách âm cực kỳ tốt.

Bạn gái mình cũng rất thích cầm lái chiếc xe này. Có một lần đi nhậu nên bạn gái mình phải lái xe về, đến nhà mình hỏi cảm giác thế nào thì bảo xe bé dễ chạy, giống xe caddy trong sân golf.

9X từng phượt xuyên thế giới bằng Land Cruiser, Defender đánh giá Suzuki Jimny mới tậu: ‘Đi off-road vui, lái đường trường cần kiên nhẫn’- Ảnh 16.

Có điều gì Phong chưa hài lòng về chiếc xe này?

Trước đó mình sử dụng song song 2 xe bao gồm Mercedes-AMG G 63 máy V8 4.0L 575 mã lực và Land Rover Defender máy I6 3.0L công suất 400 mã lực. Chuyển qua chiếc Jimny động cơ chỉ I4 1.5L công suất 102 mã lực, tự nhiên thấy nó bị "hẫng". Trước đi quãng đường 20 km mất khoảng 30 phút thì đi Jimny mất cả tiếng.

Nữa là bình xăng của Jimny chỉ 40 lít. Trong khi bình của Defender là 110 lít, G 63 là 120 lít. Vì thế nên đi Jimny tần suất đổ xăng của mình cao hơn, gấp 3 so với trước. Tuy nhiên, đây cũng không phải là điều gì chưa tốt, chỉ là do mình chưa quen thôi.

Trong chuyến đi off-road bằng Jimny, Phong thấy chiếc xe ra sao?

Mình có đam mê chạy xe 4x4 đi off-road, nếu không có mưa thì trải nghiệm và độ khó sẽ giảm đi 70-80%. Vì thế khi Bảo Lộc đang vào mùa mưa nên quyết định đi ngay.

9X từng phượt xuyên thế giới bằng Land Cruiser, Defender đánh giá Suzuki Jimny mới tậu: ‘Đi off-road vui, lái đường trường cần kiên nhẫn’- Ảnh 17.

Chiếc Suzuki Jimny đi offroad dưới mưa ở Bảo Lộc. Ảnh: NVCC

200 km đường quốc lộ đầu tiên, chạy Jimny thực sự cần tính kiên nhẫn. Động cơ không ấn tượng nên vượt xe khó khăn. Dải tốc độ tối ưu nhất đối với Jimny là 60-80 km/h. Nếu đi nhanh hơn, vòng tua quá 2.500 vòng/phút, mức ăn xăng tăng lên thành 9-10 lít/100 km. Quan trọng hơn, xe sử dụng hệ thống bót lái và 2 cầu cứng nên chạy nhanh không phải là ý hay.

Nhưng khi vào đường off-road, Jimny là 1 chiếc xe khác hoàn toàn. Những hố đất trở nên nhẹ nhàng, những dốc đá lởm chởm lại trở nên thân thuộc. Mọi phản hồi từ mặt đường đều được cảm nhận 1 cách chính xác và chân thực. Những con dốc 18-21 độ với bề mặt đường trơn trượt, Jimny vẫn nhẹ nhàng vượt lên được hết. Cân nặng của xe chỉ hơn 1 tấn, cộng với việc đã thay lốp chuyên dụng, việc đi off-road với Jimny hết sức đơn giản và thoải mái.

Lời khuyên Phong gửi đến những người đang có ý định mua chiếc Suzuki Jimny là gì?

Jimny là chiếc xe thuần off-road, không dành cho số đông. Nó không sinh ra để chạy tốt trên đường nhựa ở tốc độ cao.

9X từng phượt xuyên thế giới bằng Land Cruiser, Defender đánh giá Suzuki Jimny mới tậu: ‘Đi off-road vui, lái đường trường cần kiên nhẫn’- Ảnh 19.

Hệ truyền động dùng bót lái và 2 cầu cứng bền đến mức nhiều người ví von "người lái có thể hỏng chứ xe vẫn chưa hỏng". Điển hình là các mẫu xe như Defender đời trước, Land Cruiser 70 series… sản xuất 30-50 năm trước đến giờ vẫn được anh em off-roader tin dùng trong các chuyến đi "hạng nặng".

Mình nghĩ, để đúng chất Jimny, các chủ xe nên dành 70% chạy 2 cầu ở các điều kiện đường khắc nghiệt, bùn đất trơn trượt, trèo đèo băng suối. Điều đó có nghĩa sẽ thật đáng tiếc nếu ai đó mua Jimny vì thấy kiểu dáng nhỏ gọn, dễ thương và dùng để đi phố hằng ngày.

Cảm ơn Ngô Kỳ Phong đã chia sẻ!

https://autopro.com.vn/goc-doc-gia.htm