YouTuber dùng ngựa kéo động cơ Honda Civic để đo 1 sức ngựa bằng bao nhiêu mã lực, kết quả không phải 1-1

Mã lực là một đơn vị đo công suất đã trở nên quá đỗi phổ biến trong làng xe toàn cầu, tuy nhiên liệu một mã lực có bằng một sức ngựa ngoài thực tế?

Mã lực là đơn vị đo công suất phổ biến nhất trên toàn cầu hiện tại, ngang hàng với kW khi xe điện ngày nay đang trở nên ngày một phổ biến hơn. Đơn vị này xuất hiện lần đầu từ hơn 2 thế kỷ trước, cụ thể là vào cuối những năm 1700.

Vào thời điểm đó, nhà sáng chế người Anh James Watt đã nảy ra ý tưởng so sánh công suất động cơ hơi nước mình phát triển với sức ngựa kéo quay cối xay tại nhà máy bia. Watt khi đó tính ra rằng một mã lực có thể nâng 250 kg trọng lượng lên 300 mm trong 1 giây.

YouTuber dùng ngựa kéo động cơ Honda Civic để đo 1 sức ngựa bằng bao nhiêu mã lực, kết quả không phải 1-1 - Ảnh 1.

Mã lực là đơn vị đo công suất đã phổ biến trong hàng trăm năm, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa đơn vị này - Ảnh cắt từ video, nguồn: Donut Media

Kênh YouTube Donut Media, để tìm hiểu thực hư một mã lực có bằng sức ngựa tối đa không hay thấp/cao hơn, đã tự mình thử nghiệm theo phương pháp "người thật việc thật". Họ đã cho ngựa kéo thực tế và sau đó truyền tải sức kéo thông qua một xe Honda Civic tự chế đặc biệt lên máy đo.

Cụ thể, chú ngựa được nhờ tới sẽ kéo cáp cuộn trong khoang động cơ kết nối với hộp số. Công sinh ra từ đây sau đó sẽ giúp lăn bánh và được đo lại hoàn chỉnh. Các yếu tố như tổn thất trong quá trình truyền công suất từ động cơ tới bánh cũng được tính toán kỹ càng để cho ra số liệu chính xác nhất.

Một mã lực bằng bao nhiêu sức ngựa trong thực tế? - Ảnh 2.

Nói thì đơn giản nhưng việc đo một chú ngựa có thể sinh ra công suất bao nhiêu mã lực là không hề dễ và yêu cầu một cách đo thực tế cực kỳ công phu - Ảnh cắt từ video, nguồn: Donut Media

Kết quả mà Donut Media thu về được là một chú ngựa có thể tạo ra công suất 1,16 mã lực, nghĩa là nhỉnh hơn phép đo đã tồn tại hơn 2 thế kỷ một chút.