Giới trẻ Hà Nội mang vỏ chai, hộp sữa đến Văn Miếu để đổi lấy những chậu cây xinh xắn

Ngày 26/11, sự kiện “Đổi rác lấy cây” được tổ chức tại Văn Miếu Quốc Tử Giám đã thu hút nhiều người dân thuộc mọi lứa tuổi. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize năm 2023 với chủ đề “Dấu ấn tiên phong”.
Giới trẻ hào hứng tham gia “Đổi rác lấy cây - Góp phần bảo vệ môi trường” - Ảnh 1.

Tại sự kiện điều kiện để đổi cây lần này của Ban tổ chức (BTC) là chai nhựa và vỏ hộp sữa. Hai loại rác thải có thể tái chế này sẽ được BTC thu gom và quy đổi.

Giới trẻ hào hứng tham gia “Đổi rác lấy cây - Góp phần bảo vệ môi trường” - Ảnh 2.

Không khí diễn ra vô cùng nhộn nhịp, sôi động. Nhiều bạn trẻ và các hộ gia đình hào hứng tham gia. Ai nấy cũng lỉnh kỉnh mang theo vỏ chai, hộp sữa theo quy định của BTC cùng gương mặt rạng rỡ, vui vẻ khi được mang những cây xanh từ sự kiện trở về nhà. Trong suốt khung giờ tổ chức, bàn đổi cây của BTC hầu như không lúc nào vắng người.

Giới trẻ hào hứng tham gia “Đổi rác lấy cây - Góp phần bảo vệ môi trường” - Ảnh 3.

Chia sẻ về mục đích của dự án, anh Cao Hồng Sơn - Thành viên dự án Green Life cho biết: “Green Life là một dự án môi trường được thành lập vào năm 2018 do các bạn học sinh, sinh viên xây dựng. Green Life mong muốn nâng cao nhận thức của người dân, khuyến khích phân loại rác tại nguồn, hình thành lối sống xanh, thông qua các sự kiện “Đổi rác lấy cây” được tổ chức đều đặn. Hoạt động của Green Life tập trung tổ chức các sự kiện thu gom rác – đổi lấy quà, sau đó phân loại và chuyển đến các đơn vị xử lý, tái chế rác thải”.

Giới trẻ hào hứng tham gia “Đổi rác lấy cây - Góp phần bảo vệ môi trường” - Ảnh 4.

Dự kiến, trong ngày hôm nay sẽ có hơn 300 cây xanh cùng nhiều sản phẩm xanh được gửi đến tay mọi người tham gia hoạt động “Đổi rác lấy cây”.

Giới trẻ hào hứng tham gia “Đổi rác lấy cây - Góp phần bảo vệ môi trường” - Ảnh 5.

Lần đầu tiên biết đến chương trình thông qua mạng xã hội và tới tham gia, bạn Đinh Ngọc Nguyên (Hà Nội) cảm thấy hoạt động này vô cùng ý nghĩa, vừa có thể thu gom lại số lượng rác thải nhựa mà vốn dĩ chúng ta sẽ vứt đi mà đổi lấy những cây xanh để trồng và làm đẹp cho ngôi nhà của mình. “Mình hy vọng sẽ rủ được nhiều người bạn của mình tham gia hơn nữa”.

Giới trẻ hào hứng tham gia “Đổi rác lấy cây - Góp phần bảo vệ môi trường” - Ảnh 6.

Cũng giống như Nguyên, chị Huyền biết đến sự kiện qua những hoạt động cộng đồng. Chị Huyền và gia đình đã theo lối sống xanh được 6 năm, trong sinh hoạt hằng ngày chị cố gắng giảm thải rác thải nhựa ra môi trường nhất có thể. Nhân dịp cuối tuần, chị đưa các con tới Văn Miếu chơi, để các con tự tay đổi vỏ chai, vỏ sữa để lấy cây xanh. “Dẫn các con tham gia để con hiểu hơn về tài nguyên, yêu cây xanh và yêu môi trường sống. Sống xanh, yêu môi trường không có nghĩa là mình phải hô hào những làm những thứ lớn lao, nhưng mình có thể bắt đầu từ những hành động nhỏ như phân loại rác như thế này”, chị Huyền chia sẻ.

Giới trẻ hào hứng tham gia “Đổi rác lấy cây - Góp phần bảo vệ môi trường” - Ảnh 7.

Green Life - Khuyến khích người dân phân loại rác tại nhà, giảm rác và sống xanh hơn.

Giới trẻ hào hứng tham gia “Đổi rác lấy cây - Góp phần bảo vệ môi trường” - Ảnh 8.

Trong suốt 5 năm qua, Green Life đã tổ chức được hàng trăm sự kiện về bảo vệ môi trường tại các đại học tại Hà Nội, đến các khu dân cư, chung cư và hàng nghìn tấn rác được thu gom, xử lý, hàng chục nghìn cây xanh được tiết kiệm do tái chế giấy/vỏ hộp sữa, rất nhiều tài nguyên như điện, nước, dầu,… được tiết kiệm và các hoạt động thiết thực trong bảo vệ môi trường, tạo dựng thói quen phân loại rác của tổ chức cũng được lan tỏa rộng khắp đến cộng đồng.

Tùy vào từng sự kiện tổ chức hàng tháng, mỗi sự kiện BTC sẽ đưa ra quy định thu gom rác thải có thể tái chế khác nhau như chai, lọ nhựa, giấy bìa, vỏ hộp sữa, sách, vở, tạp chí cũ, nilon, kim loại,… Mọi người có thể theo dõi thông tin của Green Life để phân loại rác từ nguồn và nhận quà từ BTC.

Giới trẻ hào hứng tham gia “Đổi rác lấy cây - Góp phần bảo vệ môi trường” - Ảnh 10.

Giới trẻ hào hứng tham gia “Đổi rác lấy cây - Góp phần bảo vệ môi trường” - Ảnh 11.

Với thông điệp “Bớt một cọng rác, thêm một mầm xanh”, Green life đã và đang góp phần làm thay đổi thói quen, nhận thức của mọi người về các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường. Không chỉ vậy, dự án còn giúp chúng ta có thêm những thói quen tốt, những lối sống tích cực, từ đó hướng đến một môi trường, một đất nước ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn.

Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize" do Báo Nhân Dân chỉ đạo tổ chức, với sự tham gia đồng hành của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng sự phối hợp tổ chức của Công ty Cổ phần VCCorp. Giải thưởng nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ chức có những đóng góp tích cực cho xã hội thông qua những sáng kiến, dự án cộng đồng uy tín, mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững.

Không chỉ tôn vinh và lan tỏa, Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize còn ra đời với mục tiêu đồng hành, định hướng và kết nối mọi cá nhân và tập thể đã, đang và sẽ mang trên vai trách nhiệm vì cộng đồng trong hành trình của họ.

Trong khuôn khổ vòng chung kết của Giải thưởng, Triển lãm Hành động vì cộng đồng 2023 sẽ được diễn ra từ ngày 24/11 - 3/12 Tại Văn Miếu Quốc Tử Giám - Hà Nội, và Gala trao giải sẽ được diễn ra vào 12/12 tại Nhà hát Hồ Gươm - Hà Nội.

Rất mong nhận được sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng!

Website chính thức: https://humanactprize.org/

Fanpage: https://www.facebook.com/HumanActPrize