Thương con trai bị áp lực học tập, mẹ rủ con đi phượt khắp Việt Nam

Sau những chuyến đi cùng con trai, nữ phượt thủ 57 tuổi vẫn tiếp tục rong ruổi lái xe một mình đi khám phá hết các tỉnh thành của mảnh đất hình chữ S.
Thương con trai bị áp lực học tập, mẹ rủ con đi phượt khắp Việt Nam - Ảnh 1.

Là một phượt thủ có tiếng, cô Nguyễn Thị Bích Vân (57 tuổi, sinh sống tại An Khê, Gia Lai) bắt đầu những chuyến đi đầu tiên cùng con trai vào năm 2016 và đến nay, cô vấn tiếp tục một mình rong ruổi trên khắp các tỉnh thành ở Việt Nam. Những hành trình ban đầu chỉ dài 100-200 km, sau đó kéo dài đến hàng nghìn cây số. Ấy vậy mà đó chính là niềm hạnh phúc đích thực của nữ phượt thủ.

Chuyến đi đầu tiên bắt đầu từ lý do con trai cô Vân, khi ấy đang học lớp 10, cảm thấy không tiếp thu được những môn học tự nhiên. Trong khi đó, hứng thú lớn nhất của con trai cô Vân là hội họa và ước mơ khi thi vào ĐH là đỗ vào ngành thiết kế đồ họa.

Thương con, cô Vân mong muốn con cảm thấy không còn áp lực học tập. Vì thế, khi nghe lời khuyên của bạn bè, hai mẹ con cô Vân bước vào hành trình đầu tiên để khám phá Việt Nam.

Cô chia sẻ: "Được bạn bè khuyên nên để con được tiếp xúc nhiều với thiên nhiên, ngắm các danh lam thắng cảnh để phát triển mắt nghệ thuật, tôi quyết định mua một chiếc máy ảnh rồi cùng con rong ruổi khắp đường quê, ngõ xóm, vào rừng, ngắm thác. Sau những lần đó, tôi cũng nghiện cảm giác được chạy xe khắp các cung đường để ngắm nhìn cảnh vật".

Ảnh: NVCC

Chuyến đi tiếp theo của hai mẹ con là vào năm 2018, trong khoảng thời gian chờ kết quả thi vào ngành Thiết kế đồ họa của ĐH Kiến Trúc TP.HCM của cậu con trai. Lần đó, hai mẹ con ở lại Phú Yên. Tháng 1/2019, cô Vân cùng con trai có chuyến phượt Gia Lai - Ninh Bình.

Chuyến đi để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng cô Vân là chuyến đi 7 ngày bằng xe máy sang Campuchia vào năm 2020. Trong chuyến đi này, hai mẹ con đã tới thăm những ngôi chùa lớn ở đây và không quên chụp ảnh kỉ niệm.

Sau mỗi chuyến đi, hai mẹ con lại càng hiểu nhau hơn, con trai cô từ đó cũng thường xuyên chia sẻ vấn đề cá nhân và hỏi ý kiến mẹ. Bản thân cô Vân cũng mong muốn trở thành một người bạn không chỉ đồng hành cùng con trong mỗi chuyến đi mà còn trong cả cuộc sống nữa.

Ảnh: NVCC

Tuy chồng cô không có cùng sở thích với vợ nhưng vẫn luôn ủng hộ vợ và những chuyến đi của vợ. Vì thế, cô rất hài lòng với cuộc sống của mình và cảm thấy tự do, tự tại trên hành trình của mình dù có chạy xe một mình. Trước mỗi chuyến đi, cô đều chuẩn bị đầy đủ hành trang như thực phẩm, thuốc men, sạc điện thoại, đồ sửa xe đơn giản. Đi đến đâu không biết đường, cô Vân dùng Google Maps hoặc hỏi người dân địa phương.

Năm 2020, từ cuối tháng 8 đến tháng 10, để được nhìn ngắm cảnh mùa lúa chín, cô Vân đã tới các tỉnh miền núi phía Bắc. Chuyến đi này cũng mang cho cô một trải nghiệm đặc biệt khi có cơ hội leo 4 cung núi nổi tiếng: cung Tà Xùa (Sơn La) dài 26 km, cung Tà Chì Nhù dài 18 km, cung Lùng Cúng dài 16 km (Yên Bái) và cung Chiêu Lầu Thi (Hà Giang).

Cô Vân tâm sự: "Những lúc mệt mỏi hay gặp sự cố dọc đường, tôi cũng ao ước có một người bạn đồng hành để san sẻ, nhưng muốn kiếm được một người như vậy không dễ. Đổi lại, khi đi một mình, tôi không bị bó buộc vào lịch trình của người khác, tự do khám phá tùy hứng".