Tay đua gốc Việt đầu tiên đoạt Á quân tại giải đua F4: 15 tuổi, học đua xe từ nhỏ, sống tại TP.HCM

Alex Sawer Hoàng Đạt là tay đua gốc Việt đầu tiên tham dự và đứng trên bục podium tại một giải đua F4.

Tối ngày 5/11 (giờ Việt Nam), tay đua gốc Việt Alex Sawer đã giành được hạng 2 ở chặng đua đầu tiên tại giải F4 Indian Championship diễn ra ở trường đua quốc tế Madras International Circuit (Ấn Độ). Thực tế, Alex Sawer cán đích ở vị trí thứ 3, nhưng tay đua về đích vị trí thứ 2 là Akshay Bhora bị đẩy xuống hạng 7 do nhận án phạt tại Race 3. Do đó, vị trí Á quân thuộc về Alex Sawer.

Tay đua gốc Việt đầu tiên đoạt Á quân tại giải đua F4: 15 tuổi, học đua xe từ nhỏ, sống tại TP.HCM - Ảnh 1.

Alex Sawer tham gia giải F4 Indian Championship với quốc tịch Việt Nam

Ngay ở vòng phân hạng, Alex Sawer đã cho thấy tiềm năng khi nhanh chóng có mặt trong nhóm 4/11 tay đua dẫn đầu. Khoảng cách giữa Alex Sawer và tay đua dẫn đầu chênh lệch chỉ 0,994 giây. Trải qua 3 vòng đấu căng thẳng, Alex Sawer đã bước lên bục podium với vị trí Á quân tại chặng 1 giải F4 Indian Championship.

Đây là thành tích đáng tự hào của Alex Sawer bởi đây là chặng đua F4 đầu tiên trong sự nghiệp của cậu, đồng thời là niềm tự hào của nền đua xe thể thao nước nhà. Alex cũng là tay đua mang quốc tịch Việt Nam đầu tiên tham gia thể thức F4. Trước đó, Alex Sawer từng đại diện Việt Nam tham dự tranh tài tại các giải đua Go-Kart quốc tế. 

Tay đua gốc Việt đầu tiên đoạt Á quân tại giải đua F4: 15 tuổi, học đua xe từ nhỏ, sống tại TP.HCM - Ảnh 2.

Alex đứng hạng 3 khi trao giải, nhưng kết quả cuối cùng là hạng 2, do tay đua hạng 2 nhận án phạt tại Race 3

Màn thể hiện đầy ấn tượng của Alex Sawer nhận nhiều lời khen ngợi từ các bình luận viên cũng như giới đua xe thể thao. Kết quả lần này cho thấy tiềm năng rất lớn của tay đua gốc Việt này trên đấu trường đua xe quốc tế.

Alex Sawer, tên đầy đủ là Alex Sawer Hoàng Đạt, đang sinh sống và học tập tại TP.HCM. Alex năm nay 15 tuổi, có bố là người Anh và mẹ là người Việt. Cậu tham gia các giải đua xe thể thao quốc tế với quốc tịch Việt Nam.

Alex và danh sách 11 tay đua tham gia chặng đầu tiên giải F4 Indian Championship

Alex Sawer là tay đua trẻ có tên tuổi trong làng đua xe Go-Kart trước khi chuyển lên thi đấu ở thể thức F4. Cậu đã giành được hàng loạt danh hiệu ở các giải đua Go-Kart trong nước như Sprint Cup & Endurance Race Happy Trip 2021, Independence Karting Cup 2022 và gần nhất là chiến thắng chặng 3 giải đua Southern Open Championship 2023 tổ chức tại Đại Nam (Bình Dương) vào tháng 6.

Ở các giải đấu quốc tế, Alex Sawer thi đấu cho 2 đội Simon Racing (Thái Lan) và Falcon Racing Team (châu Âu). Alex Sawer thuộc nhóm những tay đua trẻ đầu tiên của Việt Nam tham dự đấu trường Go-Kart quốc tế. Những giải đấu quốc tế chuyên nghiệp Alex Sawer từng góp mặt có thể kể đến như IAME Series, Rotax Max Challenge, ROK Cup...

Tay đua gốc Việt đầu tiên đoạt Á quân tại giải đua F4: 15 tuổi, học đua xe từ nhỏ, sống tại TP.HCM - Ảnh 4.

Về F4 Indian Championship, đây là giải đua xe thể thao một chỗ ngồi có trụ sở tại Ấn Độ. Giải đua được thực hiện theo các quy định về Formula 4 của FIA. Sau nhiều lần bị trì hoãn, giải đấu này đã chính thức được khởi tranh vào cuối tuần qua.

Mùa giải F4 năm nay có tổng cộng 5 chặng đấu, diễn ra tại 2 trường đua ở Ấn Độ: Madras International Circuit và Chennai Formula Circuit. Alex Sawer sẽ tham gia chặng đua tiếp theo diễn ra tại Madras International Circuit vào ngày 30/11 và 1/12.