Tái xuất với vai trò chưa từng có trong một thập kỷ, PewPew hào hứng với hành trình mới cùng cộng đồng yêu công nghệ

Thành viên của "Tứ hoàng streamer" sẽ đảm nhận vai trò trong Hội đồng thẩm định chung khảo của sự kiện công nghệ nổi tiếng.

Streamer đời đầu, cuộc sống gắn với công nghệ 

Một trong những "Tứ hoàng streamer" đình đám, sinh năm 1991, quê ở Hải Phòng… Với anh em làng game Việt, nhắc đến những dữ liệu này là bật ra ngay cái tên PewPew.

PewPew tên thật là Hoàng Văn Khoa, 15 tuổi anh qua Úc du học. Trong quá trình sinh sống và học tập trên đất khách, anh biết đến và bắt đầu livestream vào năm 2011. Ba năm sau, nam streamer về nước, vạch ra kế hoạch công việc và định hướng của cá nhân có liên quan đến lĩnh vực này. 

Tái xuất với vai trò chưa từng có trong một thập kỷ, PewPew hào hứng với hành trình mới cùng cộng đồng yêu công nghệ - Ảnh 1.

Năm 2014, chàng du học sinh chính thức về Việt Nam, viết tiếp câu chuyện sự nghiệp. Thời điểm ấy, PewPew tâm sự: "Để phát triển studio của mình cũng như mảng streaming esports tại Việt Nam, mình cần gần gũi hơn với khán giả cũng như thị trường. Điều này giúp mình hiểu thêm về nhu cầu của khán giả, cũng như cách thức và nội dung được truyền tải tốt nhất". 

Tái xuất với vai trò chưa từng có trong một thập kỷ, PewPew hào hứng với hành trình mới cùng cộng đồng yêu công nghệ - Ảnh 2.

Tháng 8/2013, ý tưởng bắt đầu được nhen nhóm, PewPew Studio chuyên bình luận về game như Dota 2, Liên Minh Huyền Thoại chính thức được thành lập một tháng sau đó. Ở thời điểm ấy, công việc làm streamer, làm game tại Việt Nam vẫn còn mới mẻ, thậm chí mang định kiến. Chính vì vậy, PewPew có thể được xem là một trong những người tiên phong trong lĩnh vực này, góp phần đem đến những góc nhìn khác cho công chúng. 

Với những người theo dõi anh từ lâu, nam thanh niên gầy gò, chân thật, đôi khi xuề xòa, ngồi chơi game là hình ảnh cực gần gũi, cũng là điều giúp anh được cộng đồng yêu quý. Dù có nhiều thế hệ streamer mới xuất hiện nhưng PewPew cùng 3 thành viên trong “tứ hoàng" vẫn có chỗ đứng vững chắc. 

Nắm bắt công nghệ và bước tiến vào lĩnh vực mới 

Bên cạnh đam mê livestream, trò chuyện với người hâm mộ, PewPew cũng bỏ không ít công sức cho các dự án kinh doanh cá nhân. Trong số đó, phải nói đến thương hiệu bánh mì PewPew được nam streamer xây dựng hồi cuối năm 2018. Sau đó là chuỗi đầu tư vào tiệm giặt là, nuôi tôm và tiệm cơm tấm. 

Gần nhất, cùng với sự bùng nổ của hình thức livestream, nam streamer tiếp tục trải nghiệm với hoạt động mới - livestream bán hàng. Theo đó, sau hơn một thập kỷ chỉ phát trực tiếp chơi game và giao lưu với người hâm mộ, anh không ngại thử sức, thực hiện buổi livestream bán hàng đầu tiên trên TikTok. Ngay lập tức, anh thu hút 16.000 người xem và bán ra 200 đơn hàng trong thời gian ngắn.

"Mình nhập hàng là giấy vệ sinh, đa năng về bán. Thực chất, mình không nghĩ bán được nhiều đơn đâu, bản thân chỉ cố gắng giới thiệu đến cho người xem của mình.

Mình bắt đầu với 200 đơn - đây là con số của một shop mới, mình bắt đầu như mọi người chứ không xin xỏ gì. Và 200 đơn được chốt nhanh quá. Ngay trong chiều hôm đó mình về ăn cơm mà háo hức không tưởng chờ đến đêm thứ hai live. Ôi, hết luôn 200 đơn. Mình thử lập tài khoản khác để bán cũng hết nhanh chóng".

Tái xuất với vai trò chưa từng có trong một thập kỷ, PewPew hào hứng với hành trình mới cùng cộng đồng yêu công nghệ - Ảnh 3.

Sau những tín hiệu tích cực đầu tiên thu về, thành viên của "tứ hoàng" tiếp tục gặt hái được tin vui. Anh được các nhãn hàng để ý, được đội ngũ của nền tảng liên hệ hỗ trợ. Bên cạnh đó, anh em bạn bè thân thiết cũng góp công sức đóng hàng, động viên tiến lên… PewPew quyết định "đầu tư" hơn cho lĩnh vực mới, vẫn giữ "kim chỉ nam" là mua bán tùy nhu cầu mỗi người, còn việc khán giả ngồi xem anh live, nghe anh chia sẻ là vui rồi!

Với những trải nghiệm đa dạng của mình, nam streamer khẳng định, công nghệ là thứ bắt buộc phải có. Không có công nghệ không thể tiếp cận hàng nghìn người, chục nghìn người ngay lập tức. Việc nắm bắt công nghệ là tất yếu với những ai theo đuổi ngành stream: 

"Nếu biết được nền tảng nào có công nghệ stream tốt sẽ giúp tiếp cận khách hàng, khán giả như bạn mong muốn. Và nếu nắm được kỹ thuật livestream, setup khung hình… càng giúp người dùng có thêm công cụ hỗ trợ tốt cho công việc".

Hành trình đầy hào hứng với BCA 2023

Tháng 9/2023 được xem là khởi đầu của những sự mới mẻ đối với PewPew. Sau khi có những trải nghiệm kinh doanh bùng nổ, anh tiếp tục nhận lời đồng hành cùng giải thưởng quốc gia dành cho người tiêu dùng – Better Choice Awards 2023 trong vai trò thành viên hội đồng thẩm định. Rất lâu rồi mới tham gia một sự kiện sau thời gian vắng bóng trên các thảm đỏ, nam streamer lý giải:

"Đầu tiên, đây là một giải thưởng mà mục tiêu dành cho người tiêu dùng Việt Nam. Các đề cử là những thiết bị thực tế, mới lạ, công dụng tốt. Mình nghĩ rằng người Việt Nam xứng đáng được sử dụng hàng chất lượng. Đặc biệt, giải thưởng được phối hợp tổ chức bởi Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) với VCCorp – một đơn vị truyền thông lớn và uy tín. Mình rất yên tâm về giải thưởng. Bên cạnh đó, với tầm nhìn hạn hẹp, trải nghiệm ít, mình có nhiều tò mò nên muốn tìm hiểu về các thiết bị và chia sẻ lại cho mọi người.

Tái xuất với vai trò chưa từng có trong một thập kỷ, PewPew hào hứng với hành trình mới cùng cộng đồng yêu công nghệ - Ảnh 4.

Điều thứ hai, mình rất háo hức khi biết rằng sự kiện sẽ diễn ra tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia. Mình rất muốn xem trung tâm như thế nào, tầm vóc ra sao. Bản thân mình khi được nghe giới thiệu về Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia là nơi hỗ trợ, kết nối cho cộng đồng đổi mới sáng tạo nên mong chờ rất nhiều. 

Điều thứ ba là mình biết rằng Better Choice Awards là nơi hội tụ rất nhiều nhân vật tầm cỡ nằm trong Hội đồng Thẩm định – những người đã có thành tích, thành công nhất định thì tại sao không cho mình một cơ hội để xem, để học hỏi hoặc ít nhất là nhìn thấy".

Là thành viên của Hội đồng Thẩm định, PewPew ấn tượng với quy mô giải thưởng lớn nhưng vẫn đi sâu từng nhu cầu nhỏ của người tiêu dùng. Từ đó, thông qua các giải thưởng dễ hình dung thị trường, thuận lợi học hỏi. 

Với nam streamer, anh quan tâm đến hạng mục Sản phẩm công nghệ kiến tạo xu hướng. Tại đây, anh cho rằng thiết bị phải có yếu tố đột phá, khác biệt nhưng vẫn đảm bảo công năng và hướng đến nhu cầu người dùng. 

Bên cạnh đó, hoạt động trong ngành game nhiều năm, PewPew cũng dành sự chú ý đến các thiết bị công nghệ màn hình, card màn hình, quét màn ảnh game sắc nét, không vỡ hình ảnh… Hồi tưởng về giai đoạn trước, nam streamer dành nhiều cảm tình cho Razer và SteelSeries - hai thương hiệu gắn liền với giới game thủ từ những năm 2015 - 2016 và những ai quan tâm tới các thiết bị gaming gear.

Trong bối cảnh hiện tại, nam streamer khẳng định, hạng mục game, mảng game rất rộng, mỗi năm thị trường lại khác, cho nên phải xem thị trường năm nay đang ở giai đoạn nào để xác định mục tiêu sản phẩm phù hợp nhất.  

Tái xuất với vai trò chưa từng có trong một thập kỷ, PewPew hào hứng với hành trình mới cùng cộng đồng yêu công nghệ - Ảnh 5.

Theo dõi các đề cử tại Thiết bị chơi game đột phá, PewPew không bất ngờ khi "siêu phẩm" mới của Apple xuất hiện trong danh sách, nhất là khi có nhiều nâng cấp rất lớn từ ông lớn này hướng đến việc tiếp cận tới game thủ. Hiện tại, bản thân đang sử dụng chiếc iPhone 12 Pro Max, anh thật thà tâm sự cũng đang chuẩn bị tìm mua một thiết bị mới. 

"Mình cũng theo dõi sự kiện ra mắt iPhone 15, tìm hiểu những công nghệ chơi game mới trên 'siêu phẩm' này. Mình vẫn phân vân với một vài lựa chọn khác trong tầm giá tương đương".

Trước đó, với trải nghiệm của bản thân, PewPew cũng cho biết cũng khá ấn tượng với các thiết bị chơi game của Samsung. Nếu nhìn vào danh sách đề cử của hạng mục Thiết bị chơi game đột phá của Better Choice Awards, người dùng sẽ thấy xuất hiện của cả hai thiết bị iPhone 15 Pro Max và mẫu màn hình chơi game mới nhất của Samsung là Odyssey OLED G9. Cùng với đó là các thiết bị chơi game cầm tay của ASUS là ASUS ROG Ally và ASUS ROG Phone 7 cùng một mẫu Laptop Gaming của MSI là MSI Raider GE78HX.

Dù là thành viên Hội đồng Thẩm định của Better Choice Awards 2023 song PewPew cũng là người tiêu dùng. Quan điểm của anh khi lựa chọn thiết bị không phải đắt nhất mà là phù hợp nhất. Anh giãi bày: "Mình chưa bao giờ có điều kiện mua thứ tốt nhất, kể từ lúc 15 tuổi xa gia đình. Nếu mua sắm những thứ tốt nhất thì không phù hợp với mình, giá thành cao lại chưa sử dụng được hết tính năng. Vậy nên, mình chọn mua những đồ phù hợp với mình ở mỗi điều kiện, mỗi giai đoạn".

Tái xuất với vai trò chưa từng có trong một thập kỷ, PewPew hào hứng với hành trình mới cùng cộng đồng yêu công nghệ - Ảnh 6.

Đồng hành cùng Better Choice Awards, sau cùng PewPew hy vọng rằng có thể anh không xin được giá deal tốt thì cũng biết được đơn vị quản lý sản phẩm để sớm giới thiệu tới khán giả thân yêu của mình. 

Giải thưởng Better Choice Awards là sự kiện do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia đồng tổ chức cùng công ty cổ phần VCCorp, trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023. Sự kiện triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 là sự kiện do Bộ kế hoạch và đầu tư chủ trì, giao cho Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia phối hợp triển khai cùng các đơn vị uy tín, trong đó có VCCorp.