Điểm sạc phủ kín hòn đảo, khu vực này là tương lai của ngành xe điện

Hòn đảo Hải Nam là tương lai cho ngành xe điện ở Trung Quốc.

Hải Nam là tương lai cho ngành xe điện ở Trung Quốc

Với hơn 75.000 điểm sạc, chủ sở hữu xe điện (EV) ở các khu đô thị của hòn đảo nhiệt đới ở miền Nam Trung Quốc thường chỉ phải đi một hoặc hai dặm để sạc điện cho chiếc ô tô của họ.

Mạng lưới điểm sạc rộng lớn này là một phần trong kế hoạch của chính quyền tỉnh nhằm chấm dứt việc bán ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030 và xe điện cũng như xe hybrid sẽ chiếm 45% tổng số xe của hòn đảo - nơi đầu tiên và duy nhất ở Trung Quốc đặt mục tiêu như vậy.

Hòn đảo này có những lợi thế nhất định trong việc hỗ trợ sự phát triển của xe điện. Diện tích hòn đảo chỉ khoảng 33.000 km2 tức là hầu hết cư dân ở đây chỉ thực hiện các chuyến đi ngắn. Đồng thời, khí hậu ôn hòa nơi đây giúp kéo dài tuổi thọ pin - không giống như ở Bắc Kinh, bơi nhiệt độ thường có thể xuống rất thấp vào mùa đông. Chính quyền khu vực cũng đã rót hàng chục triệu nhân dân tệ để trợ cấp người mua xe điện.

Tất cả những điều trên đã thúc đẩy tỷ lệ sử dụng ô tô điện ở tỉnh này cao thứ 2 cả nước vào năm ngoái (42%) và chỉ đứng sau trung tâm tài chính Thượng Hải (48%).

Tất cả xe taxi và xe bus của Hải Nam cũng là xe điện. Zhang Haotian, nhân viên bán hàng cho thương hiệu xe điện cao cấp Zeekr của Zhejiang Geely, cho biết: “Mục tiêu này của hòn đảo chắc chắn sẽ đạt được."

Công nghệ mới của pin cũng đang được triển khai khi nhà sản xuất ô tô Nio ra mắt trạm đổi pin thế hệ thứ 3 tại Hải Khẩu - khách hàng có thể được thay thế pin cũ bằng pin mới trong chưa đầy 5 phút. Nio cũng có kế hoạch xây dựng thêm 1.000 trạm đổi pin và 10.000 bộ sạc.

Điểm sạc phủ kín hòn đảo, khu vực này là tương lai của ngành xe điện ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Xe bus ở Hải Nam. Ảnh: Shutterstock

Thách thức tiếp theo

Một cư dân ở Hải Nam, anh Chen Yeren đã chạy một chiếc xe bằng xăng trong 2 năm đầu tiên làm việc tại một đại lý ô tô, sau đó đã chuyển sang sử dụng xe điện bởi công nghệ pin của dòng xe này ở Trung Quốc hiện đã được cải thiện, cho phép phạm vi lái xe xa hơn.

Tại nơi anh làm việc, anh Chen cho biết, hiện nay, việc thuyết phục khách hàng mua xe điện là khá dễ dàng và nhiều người mua chia sẻ, họ cảm thấy áp lực khi bạn bè của họ đều đã từ bỏ xe xăng.

Bắc Kinh coi Hải Nam là hình mẫu để phát triển ngành công nghiệp EV trên toàn quốc và các quan chức từ hòn đảo này đã được các tỉnh khác mời chia sẻ kinh nghiệm trong những tháng gần đây.

Thách thức tiếp theo sẽ là việc chuyển đổi phương tiện thương mại sang xe điện khi mà chi phí phải bỏ ra cao hơn xe chở khách bởi chi phí sạc cho xe tải và các phương tiện hạng nặng khác cao hơn. Trung Quốc vẫn còn chặng đường dài trong việc ngừng hoàn toàn việc sử dụng phương tiện chạy bằng nguyên liệu hóa thạch.

Điểm sạc phủ kín hòn đảo, khu vực này là tương lai của ngành xe điện ở Trung Quốc - Ảnh 2.

Các điểm sạc xe điện ở Hải Nam. Ảnh: Bloomberg

Nỗ lực của các khu vực khác

Theo Yale Zhang, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automotive Foresight, Hải Nam là nơi xe điện được ưa chuộng, hòn đảo nhỏ này phụ thuộc vào du lịch, và đặc điểm này không giống các khu vực khác trên cả nước.

Các khu vực và quốc gia khác cũng đang đạt được tiến bộ nhanh chóng trong việc loại bỏ dần ô tô chạy xăng. Na Uy, quốc gia có 5,5 triệu dân, đang trên đà cấm bán ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2025, trong đó xe điện chiếm hơn 83% doanh số bán ô tô mới của quốc gia này trong tháng 4.

Anh cho biết họ sẽ ngừng bán ô tô và xe tải chạy bằng xăng và dầu diesel mới vào năm 2030, trong khi Canada và bảy tiểu bang của Mỹ, bao gồm California và Maryland, đã đặt ra thời hạn cuối cùng là năm 2035.

Điểm sạc phủ kín hòn đảo, khu vực này là tương lai của ngành xe điện ở Trung Quốc - Ảnh 3.

Ảnh: Bloomberg

James Chao, giám đốc chiến lược của công ty tư vấn IScann Group, cho biết nhiệm vụ đối với Hải Nam có lẽ không quá khó khăn như ở các quốc gia khác.

Ông Chao, cũng là người đứng đầu bộ phận ô tô của công ty tư vấn, cho biết: “Động lực chính dẫn đến khả năng thành công của chương trình này là giá trung bình của một chiếc xe điện ở Trung Quốc thấp hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới. Giá xe điện là một vấn đề ở Châu Âu và Mỹ, nhưng không còn là vấn đề ở Trung Quốc. Điều này làm cho cơ hội thành công của lệnh cấm xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch ở Hải Nam lớn hơn nhiều so với các khu vực khác.”