'Đã mua Porsche, Volvo, Toyota thì khó lòng mua xe khác' và đây là minh chứng

Trong bối cảnh các mẫu xe giàu tính cạnh tranh trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều, Toyota và Porsche vẫn là thương hiệu có tỷ lệ khách hàng trung thành cao nhất.

J.D. Power là công ty thu thập và phân tích dữ liệu người dùng nổi tiếng bậc nhất của Mỹ. Các báo cáo thường niên của họ luôn phản ánh chính xác hành vi tiêu dùng của khách hàng, trở thành thước đo đáng tin cậy cho các nhà sản xuất ô tô.

Báo cáo mới nhất của J.D. Power thu thập dữ liệu khách hàng mọi phân khúc lẫn thương hiệu từ xe sang tới phổ thông ở Mỹ, giai đoạn từ tháng 9/2022 tới tháng 8/2023, để xem thương hiệu nào giữ khách tốt nhất. Chỉ số trung thành của khách hàng được tính bằng tỷ lệ phần trăm người dùng đổi xe cũ lấy xe mới cùng thương hiệu.

Porsche có tập khách hàng trung thành nhất - Ảnh 1.

Porsche luôn nổi tiếng nhờ dịch vụ khách hàng tốt và các dòng sản phẩm giàu cảm xúc

Kể từ khi báo cáo này được thực hiện thường niên từ 4 năm trước, Porsche luôn là hãng xe có tỷ lệ khách hàng trung thành cao nhất nhất ở Mỹ. Việc một khách hàng trung thành với một hãng xe không phải là chuyện hiếm, tuy nhiên với Porsche, tập khách hàng của họ đa số thuộc diện này. 

Porsche dẫn đầu báo cáo của J.D. Power với tỷ lệ 56,8%, thấp hơn một chút so với năm ngoái (57,4%) nhưng vẫn đủ dẫn đầu. Mercedes-Benz xếp thứ 2 (50,5%) khi chiếm lấy vị trí của Genesis năm ngoái. Nếu chỉ tính riêng người mua SUV, Volvo là cái tên dẫn đầu phân khúc hạng sang (56,5%), theo sau là BMW (56,1%).

Trong khi đó, ở hạng mục xe phổ thông, Toyota dẫn đầu với tỷ lệ 60%, xếp sau họ là đồng hương Honda (55%). Đáng ngạc nhiên là khi nhìn vào phân khúc SUV, một thương hiệu Nhật khác là Subaru lại dẫn đầu (61,1%) rồi mới tới Toyota (60,4%).

'Đã mua Porsche, Volvo, Toyota thì khó lòng mua xe khác' và đây là minh chứng - Ảnh 2.

Toyota dẫn đầu tỷ lệ khách hàng trung thành trong nhóm thương hiệu phổ thông

Tuy có khả năng giữ khách "có một không hai", Porsche cũng phải rất dè chừng khi ngày càng có nhiều đối thủ xuất hiện. Khi phân tích toàn thị trường, J.D. Power nhận thấy rằng, tỷ lệ trung thành của mọi hãng xe đều có xu hướng giảm. 

Nguyên nhân là bởi thị trường giờ có vô vàn lựa chọn đủ sức nặng để thu hút người dùng. Chất lượng, chất liệu, thiết kế, công nghệ... giờ không thương hiệu nào còn đủ khả năng "thống trị" bất cứ mảng nào mà khách hàng luôn luôn có thể tìm thấy lựa chọn ngang bằng hoặc tốt hơn ở những hãng xe khác.

Ngoài ra, do thời gian sở hữu trung bình ô tô tăng lên (vì giá xe tăng khiến người dùng ngại đổi mới), khi quyết tâm đổi xe mới, nhiều khách hàng sẵn sàng tìm cho mình trải nghiệm khác biệt so với trước đây.