Có những bạn trẻ lương 10 triệu nhưng ở nhà 3 tỷ và lái xế sang: Số tiền ấy rốt cuộc từ đâu ra?

Hình ảnh những bạn trẻ hiện nay sống trong nhà tiền tỷ và lái chiếc xe 700 triệu, chưa chắc đã thực sự giàu có! Trên thực tế, mức lương của nhiều người thậm chí chưa đến 10 triệu mỗi tháng, nhưng họ hoàn toàn có thể thực hiện ước mơ ấy nhờ 3 cách...

Vài năm trở lại đây, thu nhập của những người dân phổ thông không ngừng tăng lên, tuy nhiên đại đa số đều duy trì ở mức lương trên dưới 10 triệu. Có thể đạt mức trên 30 triệu có lẽ chỉ là số ít. Ở một số thành phố vừa và nhỏ, số người đạt được mức lương 10 triệu mỗi tháng vô cùng nhiều. Ngay cả ở những thành phố lớn, mỗi tháng kiếm được 10 triệu đến 15 triệu là chuyện bình thường.

Tuy nhiên hiện nay xã hội lại xuất hiện một hiện tượng kỳ lạ: mặc dù nhiều người mức lương chỉ có 10 triệu nhưng lại sống trong những căn nhà trên 3 tỷ và sở hữu con xe ngót tỷ. Nếu chỉ nhìn vào mức thu nhập của những người này, chắc chắn không thể xây dựng được cuộc sống xa hoa như vậy.

Vậy rốt cuộc tại sao lại có hiện tượng lạ lùng này?

Có những bạn trẻ lương 10 triệu nhưng ở nhà 3 tỷ và lái xế sang: Số tiền ấy rốt cuộc từ đâu ra? - Ảnh 1.

Hình minh họa

Ở nhiều thành phố, nếu chỉ có mức lương 10 triệu mỗi tháng thì ngay cả chi phí sinh hoạt hằng ngày cũng không đủ. Những người họ làm thế nào để có được như vậy?

Trên thực tế xuất phát từ những nguyên nhân sau:

Thứ nhất, đa số mọi người mua nhà bằng cách thế chấp, và tiền trả trước đều do cha mẹ trả.

Nhà kinh tế học Fan Gang từng nói: "Người trẻ mua nhà cần "rút" tiền từ "6 chiếc ví", đó là bố mẹ, ông bà nội, ông bà ngoại bên nhà chồng và bố mẹ, ông bà nội ngoại bên nhà vợ".

Cách nói "6 chiếc ví" bị nhiều người cho rằng thế hệ trẻ ngày nay đang "ăn bám" thế hệ trước. Tuy nhiên trên thực tế tôi không nghĩ như vậy. Người trẻ mua nhà sở dĩ là vì cần sự giúp đỡ của bố mẹ ông bà, chứ không phải vì họ kém cỏi. Chủ yếu vì giá nhà quá cao, dù họ có nỗ lực hết sức cũng khó có thể mua ở những thành phố lớn. Do vậy đây vốn là chuyện rất bình thường.

Đại đa số người mua nhà thay vì trả toàn bộ, họ sẽ lựa chọn thế chấp, bởi như vậy sẽ giúp giảm đáng kể chi phí mua nhà ban đầu. Về cơ bản đã coi mua được nhà.

Có những bạn trẻ lương 10 triệu nhưng ở nhà 3 tỷ và lái xế sang: Số tiền ấy rốt cuộc từ đâu ra? - Ảnh 2.

Hình minh họa

Nếu mua một căn hộ 3,5 tỷ đồng, bạn chỉ cần trả trước 1 tỷ. Ngay cả khi trong tay không có khoản tiết kiệm nào, bạn vẫn có thể lựa chọn mua nhà, mỗi tháng trả nợ khoảng 14 triệu tiền nhà.

Tất nhiên nhiều bạn trẻ không có khả năng trả nợ và giai đoạn đầu chắc chắn sẽ cần đến sự giúp đỡ từ gia đình. Đến khi bạn đã thích ứng được với xã hội, có được công việc ổn định với mức lương hợp lí, tự khắc bạn sẽ có khả năng chịu trách nhiệm với khoản nợ đó.

Thứ hai, nhận được khoản tiền bồi thường từ chính sách tái định cư của nhà nước.

Trong thời đại cải cách và phát triển hiện nay xuất hiện nhiều căn hộ phá dỡ phục vụ cho việc tái định cư. Việc mua nhà mua xe của những người trẻ tuổi trở nên tương đối dễ dàng.

Có những bạn trẻ lương 10 triệu nhưng ở nhà 3 tỷ và lái xế sang: Số tiền ấy rốt cuộc từ đâu ra? - Ảnh 3.

Hình minh họa

Việc đẩy mạnh chính sách cải cách, áp dụng phương thức tái định cư giúp người dân ổn định và cải thiện cuộc sống, bồi thường thiệt hại cho các chủ sở hữu nhà, đất, tài sản gắn liền với đất bị nhà nước thu hồi. Nhờ vậy mà rất nhiều hộ nhận được khoản tiền bồi thường khổng lồ, có cơ hội thực hiện ước mơ làm giàu.

Đối với những căn hộ bị phá dỡ, căn nhà hàng tỷ đồng với họ không là gì cả. Ngay cả khi tiền lương mỗi tháng chỉ có 10 triệu đồng, họ hoàn toàn có thể mua căn nhà vài tỷ trong thành phố và sắm chiếc xe 700 triệu nhờ số tiền bồi thường đó.

Với những người dân bình thường mà nói, áp lực mua nhà, mua xe và tiêu dùng hằng ngày đều phụ thuộc vào đồng lương của mình; còn với những người nhận được khoản bồi thường, tiền lương bao nhiêu không quan trọng, chỉ cần có thể tìm được công việc tương đối nhẹ nhàng và ổn định, họ đã có thể sống cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc của mình.

Thứ ba, có nhiều bạn trẻ lựa chọn hình thức vay tiêu dùng

Hiện nay có nhiều bạn trẻ mặc dù lương không cao nhưng đều có suy nghĩ vay trước để tiêu dùng. Họ thường dựa vào các kênh vay vốn để mua nhà và mua xe, hoặc là vay thế chấp, hoặc là vay trả góp. Nhiều người ngay cả số tiền trả trước để mua nhà cũng phải đi vay, thậm chí mua xe cũng không có khoản tiền nào.

Có những bạn trẻ lương 10 triệu nhưng ở nhà 3 tỷ và lái xế sang: Số tiền ấy rốt cuộc từ đâu ra? - Ảnh 4.

Hình minh họa

Theo đó trên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều hình thức vay vốn hợp lí, thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia. Dưới góc độ kinh tế, việc vay tiêu dùng rất có lợi cho sự ổn định và phát triển nền kinh tế.

Do vậy, hình ảnh những bạn trẻ hiện nay sống trong nhà tiền tỷ và lái chiếc xe 700 triệu, chưa chắc đã thực sự giàu có mà chỉ là vay mượn. Thấu chi là tiền của tương lai, chứ không phải là tiền kiếm được ở hiện tại.

Mặc dù thế hệ trẻ ngày nay có thể mua được nhà hoặc xe thông qua những hình thức khác nhau, tuy nhiên tôi vẫn muốn đưa ra một số lời khuyên cho các bạn:

Những bạn trẻ phụ thuộc hoàn toàn vào bố mẹ, cho dù thế chấp hay trả góp đều không phải kế hoạch lâu dài. Bố mẹ không thể mãi bên cạnh mà hỗ trợ bạn được, cuối cùng vẫn phải dựa vào chính bản thân mình. Bạn hoàn toàn có thể tự mình nỗ lực để có được mức thu nhập cao hơn, học được cách tự lập và không phụ thuộc vào người khác.

Với những người giàu nhờ những căn hộ phá dỡ, sở hữu số tiền bồi thường mà có lẽ người khác cả đời cũng không kiếm được, không nên vì đó mà sống buông thả phóng túng. Có nhiều bạn trẻ sau khi trở nên giàu có liền không chịu làm ăn mà ăn chơi sa đọa, dẫn đến khuynh gia bại sản. Hãy tự cố gắng bằng chính sức lực của mình, đó mới là số tiền đáng quý.

Cuối cùng, với những bạn trẻ mà có thói quen vay tiêu dùng, thực ra bạn làm như vậy không hề sai. Nhưng hãy tiêu dùng một cách vừa phải và nằm trong khả năng của mình. Nếu bạn cứ vay tiêu dùng một cách vô tổ chức, cuối cùng cũng chỉ mang lại áp lực cho gia đình và chính bản thân mình mà thôi.

(Lược dịch từ Manyanu, Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả)