Bữa Ăn Trọn Vẹn: Hành trình của những chuyến xe Greenfeed trên con đường trao gửi bữa ăn lành ngon cho trẻ em Việt

Trong khi “ăn ngon” là điều hiển nhiên mà nhiều đứa trẻ được gia đình chu cấp hàng ngày thì bữa ăn no và đủ đầy dinh dưỡng lại là ước mơ của hàng triệu đứa trẻ có hoàn cảnh kém may mắn.

Đã thành thông lệ, hằng tháng chiếc xe tải màu xanh lá của chương trình Bữa Ăn Trọn Vẹn lại bon bon trên khắp các nẻo đường để trao tặng những thực phẩm lành ngon tới hàng nghìn trẻ em tại các mái ấm và điểm trường tại cả 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Với mong muốn nâng cao chất lượng bữa ăn và dinh dưỡng cho mọi trẻ em, đặc biệt là những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn ở lứa tuổi ăn dặm, trong vòng hơn 4 năm kể từ ngày khởi xướng, chương trình Bữa Ăn Trọn Vẹn đã cung cấp hơn 297 tấn thực phẩm để chuẩn bị hơn 2.400.000 bữa ăn của hơn 23.600 trẻ em Việt Nam. Trong đó, có 3.040 em tại 37 mái ấm trên 7 tỉnh thành được nhận được hỗ trợ thực phẩm định kỳ hằng tháng. Đây là những con số cực kỳ ý nghĩa, góp phần nâng cao chất lượng sống của người Việt.

Bữa Ăn Trọn Vẹn: Hành trình của những chuyến xe Greenfeed trên con đường trao gửi bữa ăn lành ngon cho trẻ em Việt - Ảnh 1.

Theo xu hướng thế giới, ngay từ những năm 1990, Việt Nam đã đặt ra mục tiêu giảm suy dinh dưỡng ở trẻ em. Tại thời điểm đó, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tại nước ta chiếm đến 56,5%. Suy dinh dưỡng ở trẻ em luôn là chủ đề được các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) quan tâm. Thậm chí, chỉ số suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi được coi là một trong những chỉ tiêu về phát triển kinh tế xã hội quan trọng nhất của một quốc gia.

Vào năm 1998, Chính phủ đã quyết định đưa chương trình giảm suy dinh dưỡng trẻ em là một trong các chương trình trọng điểm mục tiêu y tế quốc gia và triển khai quyết liệt các giải pháp can thiệp.

Với sự nỗ lực của hệ thống y tế của 63 tỉnh thành phố cả nước, tỷ lệ suy dinh dưỡng nhẹ cân của Việt Nam đã giảm nhanh, năm 2010 chỉ còn 29,3%, năm 2015 là 24,6% và năm 2020 là 19,6%. Với thành tích này Việt Nam được coi là điểm sáng toàn cầu về giảm suy dinh dưỡng. Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn là một trong 34 quốc gia trên thế giới đang đối mặt với gánh nặng suy dinh dưỡng và tình trạng “bất bình đẳng” trong dinh dưỡng giữa các vùng miền. .

Bữa Ăn Trọn Vẹn: Hành trình của những chuyến xe Greenfeed trên con đường trao gửi bữa ăn lành ngon cho trẻ em Việt - Ảnh 2.

Dinh dưỡng cho trẻ em là vấn đề được quan tâm ở Việt Nam (Ảnh: Greenfeed)

Theo khảo sát của UNICEF được công bố vào ngày 02/6/2023, hiện có 1,8 triệu trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thấp còi, tức là cứ 5 trẻ thì có một em ở tình trạng này, trong đó tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa cao gấp 2 lần tỷ lệ trẻ em ở đồng bằng. Các thống kê cũng cho thấy chỉ 1/4 trẻ em dưới 6 tháng tuổi được bú sữa mẹ hoàn toàn và 59% trẻ được cung cấp chế độ ăn dặm đa dạng và đầy đủ.

Thậm chí, một nghiên cứu về suy dinh dưỡng trẻ em tại vùng khó khăn do Tổng hội Y học Việt Nam và Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam triển khai năm 2023 đã cho thấy một số dấu hiệu về suy dinh dưỡng đang tăng trở lại, đặc biệt là vùng núi phía Bắc.

Trong nhiều phóng sự hoặc các bài viết được chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, những “bữa cơm” được mang đi học của trẻ em vùng cao chỉ là nắm mèn mén cuốn chặt trong tấm lá chuối xanh hay nắm cơm ăn cùng muối trắng được cất giữ kỹ càng bởi những đôi bàn tay gầy guộc, nổi gân xanh.

Còn tại mái ấm, nơi cưu mang những số phận không được gia đình đón nhận, những người điều hành luôn đau đáu nỗi lo làm sao để có đủ thực phẩm dinh dưỡng cho các thành viên của mái ấm, bên cạnh hàng loạt áp lực về chi phí cho quần áo mới, sách vở mới và học phí. Lúc này, “bữa ăn” - một điều rất đỗi hiển nhiên bỗng hóa gánh nặng.

Bữa Ăn Trọn Vẹn: Hành trình của những chuyến xe Greenfeed trên con đường trao gửi bữa ăn lành ngon cho trẻ em Việt - Ảnh 3.

Thêm dinh dưỡng cho bữa ăn thêm trọn vẹn (Ảnh: Greenfeed)

Suy dinh dưỡng không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần, khả năng học hỏi và giao tiếp của trẻ. Những đứa trẻ bị suy dinh dưỡng dễ có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng về đường ruột hoặc hô hấp, do có hệ miễn dịch bị suy yếu.

Suy dinh dưỡng cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới chiều cao, cân nặng và tầm vóc của trẻ mà việc tăng chiều cao và cân nặng đều liên quan mật thiết tới chất lượng khẩu phần ăn.

Theo các chuyên gia, việc can thiệp dinh dưỡng cho trẻ cần được triển khai theo các giai đoạn: giai đoạn 1.000 ngày đầu đời, giai đoạn tiền học đường (2-5 tuổi) và giai đoạn học đường (6-12 tuổi).

Bữa Ăn Trọn Vẹn: Hành trình của những chuyến xe Greenfeed trên con đường trao gửi bữa ăn lành ngon cho trẻ em Việt - Ảnh 4.

Trước những vấn đề nan giải về dinh dưỡng trẻ em Việt Nam, công ty Cổ phần Greenfeed Việt Nam đã triển khai chương trình Bữa Ăn Trọn Vẹn nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn và dinh dưỡng, vì sự phát triển của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở lứa tuổi từ ăn dặm trở lên với hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn thiện.

Với thế mạnh là doanh nghiệp sở hữu chuỗi thực phẩm lành 3F Plus (từ trang trại đến bàn ăn) cùng nhiều thương hiệu thực phẩm lành ngon, chất lượng như G Kitchen, Wyn, LeBoucher, tính từ tháng 9/2019 tới tháng 9/2023, chương trình Bữa Ăn Trọn Vẹn của Greenfeed đã cung cấp 297 tấn thực phẩm, bao gồm thịt heo, thịt gà, trứng và các sản phẩm chế biến cho 74 mái ấm, 53 điểm trường trên 20 tỉnh thành khắp cả nước. Cùng với sự góp sức của các cán bộ công nhân viên và đối tác của Greenfeed, Bữa Ăn Trọn Vẹn không ngừng mở rộng quy mô bảo trợ thực phẩm định kỳ, đồng thời tổ chức đa dạng các hoạt động trao tặng thực phẩm khắp cả nước.

Bên cạnh việc hỗ trợ thực phẩm, Greenfeed còn tổ chức các sân chơi giáo dục, tạo điều kiện cho các bé được tham gia các trải nghiệm học tập, vui chơi có ý nghĩa.

Trong tương lai, Greenfeed có kế hoạch mở rộng các nguồn thực phẩm trao tặng, không dừng lại ở việc cung cấp các sản phẩm thịt và sản phẩm chế biến mà sẽ hỗ trợ đa dạng các thực phẩm khác như gạo, dầu ăn, gia vị,... để bữa ăn thêm trọn vẹn, đủ đầy, để giảm bớt gánh nặng bữa ăn trên vai những người đang điều hành mái ấm và các điểm trường khó khăn với mục tiêu cuối cùng: Nâng cao chất lượng sống cho trẻ em Việt Nam.

Sơ Têrêsa Phan Thị Nhan - Phó Giám đốc Mái ấm Thiên Bình chia sẻ: “Tụi nhỏ rất thích mấy đồ viên và chả giò, nhưng trước giờ ít được ăn lắm. Từ này có chương trình đồng hành, bữa ăn của các em đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng hơn. Sơ cũng có thêm thời gian để lo những thứ khác như xây phòng dạy học, phòng máy tính,... đầu tư toàn diện giúp các con phát triển bản thân, vững chãi vào đời”.

Sơ Hàn Lệ Thúy, người điều hành mái ấm Tình Mẹ, cho biết: “Trong năm qua, những phần thịt lành ngon được tài trợ hằng tuần từ phía G Kitchen là món quà thật sự rất to lớn. Thường thì đảm bảo số lượng thịt đủ ăn cho từng ấy bà mẹ và đứa trẻ tại mái ấm đã khó, nghĩ làm sao cho tới chuyện “thịt ngon”. Từ khi có tài trợ của G Kitchen, bữa ăn của các bà mẹ, các bé nhỏ cũng trọn vẹn hơn, Sơ có thể để dành tiền cho các khoản chi khác như quần áo mới, sách vở, học phí”.

Bữa Ăn Trọn Vẹn: Hành trình của những chuyến xe Greenfeed trên con đường trao gửi bữa ăn lành ngon cho trẻ em Việt - Ảnh 6.

Hàng nghìn trẻ em đã được hỗ trợ bữa ăn hằng ngày từ chương trình Bữa Ăn Trọn Vẹn (Ảnh: Greenfeed)

Bà Dương Minh Nguyệt, Bí thư Tỉnh đoàn Tuyên Quang cho hay: “Đối với các em nhỏ ở vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn về điều kiện sinh sống, những thực phẩm, suất quà dinh dưỡng từ chương trình Bữa ăn Trọn vẹn đã mang đến nhiều niềm vui và tạo điều kiện để các em có sức khỏe tốt hơn, an tâm học tập và phát triển”.

Em Trần Minh Khôi tại mái ấm Tình Mẹ, chia sẻ: “Con thích thịt cuốn bánh tráng, ngày nào có món này con cũng ăn nhiều lắm. Nhưng cũng có nhiều em nhỏ hơn, nó phải ăn thịt nên con hay nhường cho tụi nó... Con thích nhất môn bóng rổ và mơ ước trở thành cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp”.

Những bữa cơm lành ngon đang nuôi dưỡng nhiều ước mơ to lớn như vậy. Mọi khó khăn đang dần vơi đi bằng những sự tử tế, sẻ chia chân thành. Hành trình trao tặng Bữa Ăn Trọn Vẹn của những chiếc xe Xanh vẫn sẽ tiếp tục tiếp diễn tới những rẻo cao và cả vùng biển đảo xôi để mang lại những nụ cười, niềm hạnh phúc và xây những ước mơ lớn cho trẻ em Việt.

"Giải thưởng hành động vì cộng đồng - Human Act Prize" do Báo Nhân Dân chỉ đạo tổ chức, với sự tham gia đồng hành của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng sự phối hợp tổ chức của Công ty Cổ phần VCCorp nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ chức có những đóng góp tích cực cho xã hội thông qua những sáng kiến, dự án cộng đồng uy tín, mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững.

Không chỉ tôn vinh và lan tỏa, Giải thưởng Hành động vì cộng đồng Human Act Prize còn ra đời với mục tiêu đồng hành, định hướng và kết nối mọi cá nhân và tập thể đã, đang và sẽ mang trên vai trách nhiệm vì cộng đồng trong hành trình của họ.

Các dự án tham gia giải thưởng sẽ được đánh giá dựa trên 5 tiêu chí đại diện cho các giá trị và Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize đang thúc đẩy, bao gồm tính cam kết, tính bền vững, tính sáng tạo, tính tác động, tính lan tỏa.

Rất mong nhận được sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng!

Website chính thức: https://humanactprize.org

Fanpage: https://www.facebook.com/HumanActPrize