Bạn có biết: Mazda từng làm xe nằm gọn trong vali?

Mẫu xe kỳ lạ của Mazda suýt nữa đã được bật đèn xanh đưa vào sản xuất đại trà nếu không phải do một nhược điểm chết người.

Mazda trong quá khứ tự hào nhất về khả năng sáng tạo của mình khi không ít sản phẩm của họ phá vỡ tiêu chuẩn thường thấy trên thị trường. Chính họ là hãng xe duy nhất bắt đầu bán xe thể thao mui trần trong thời điểm thị trường ghẻ lạnh và phần nào đó đã giúp thổi sức sống mới vào phân khúc.

Mẫu xe dưới đây không được Mazda đặt tên chính thức, hãng chỉ gọi chúng là "xe vali". Loại xe đặc biệt này được 7 kỹ sư Mazda thuộc đội nghiên cứu và phát triển hộp số sàn sáng tạo nên và là ý tưởng giành chiến thắng trong cuộc thi sáng tạo nội bộ Fantasyard, qua đó nhận được một nguồn đầu tư nhỏ cần thiết để biến bản vẽ trên giấy thành hiện thực vào thập niên 1990.

Bạn có biết: Mazda từng làm xe nằm gọn trong vali? - Ảnh 1.

Không làm ban lãnh đạo Mazda thất vọng, đội ngũ trên đã hoàn tất xe vali khi tự chế một kết cấu xe 3 bánh đặc biệt đặt vào trong khối hộp mang kích thước 57 x 75 cm. Không chỉ nhỏ gọn, xe còn có khả năng tháo lắp nhanh, đơn giản (chỉ mất 1 phút). Động cơ sử dụng khi đó là loại xăng 2 thì 1.7 mã lực, cho phép chiếc xe mini chạy tối đa 30 km/h.

Khi đó, xe vali được hãng quảng bá là sở hữu Mazda DNA nhờ… trọng tâm không thể thấp hơn cùng thiết kế phần nào đó gây liên tưởng tới dòng xe 3 bánh Mazda-Go lừng danh của thập niên 1930.

Bạn có biết: Mazda từng làm xe nằm gọn trong vali? - Ảnh 3.

Tuy vậy, ý tưởng táo bạo của Mazda không thể được hiện thực hóa bởi chiếc xe vali dù nhìn nhẹ nhàng nhưng có tổng trọng lượng lên tới 32 kg – quá nặng để có thể di chuyển hiệu quả. Dù vậy, nhờ hiệu ứng lan truyền tốt, Mazda vẫn chế tạo thêm 2 chiếc xe vali phục vụ mục đích quảng cáo tại Bắc Mỹ và châu Âu.

Tham khảo: Motor1