Những mẫu xe của GAC Motor có thể bán tại Việt Nam trong thời gian tới

Ngày 9/5, tập đoàn Tan Chong xác nhận trở thành nhà phân phối chính thức của GAC Motor tại Việt Nam thông qua công ty con TCSV (TC Services Việt Nam). 

Tập đoàn Tan Chong hiện đang sở hữu một nhà máy lắp ráp đạt tiêu chuẩn toàn cầu tại Đà Nẵng và từng được người tiêu dùng trong nước biết đến với vai trò là nhà phân phối xe Nissan, MG.

Hiện Tan Chong chưa tiết lộ GAC sẽ đưa mẫu xe nào đến Việt Nam, chỉ biết rằng sẽ là các mẫu xe xăng. Hãng sẽ tham gia triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) tổ chức tại TP.HCM vào tháng 10 tới đây, khi đó, dải sản phẩm cũng sẽ được hé lộ.

Cùng với GAC Motor, một thương hiệu khác thuộc tập đoàn GAC là Aion cũng sắp ra mắt khách hàng Việt Nam. Aion được phân phối bởi Harmony Việt Nam, công ty con của Harmony Group (Trung Quốc).

Dưới đây là một số mẫu xe có thể được GAC đưa về Việt Nam trong thời gian tới:

GAC Aion Y Plus

Aion Y Plus sở hữu ngoại hình khá giống Hyundai Stargazer tại Việt Nam. Xe có kích thước chiều dài là 4.535 mm, chiều rộng là 1.870 mm và trục cơ sở dài 2.750 mm. Kích thước này ngang với VinFast VF 7 nhưng chiều dài cơ sở lại ngắn hơn đáng kể.

Tuy được định vị trong phân khúc SUV nhưng Aion Y Plus có thiết kế ngoại thất khá giống xe MPV. Xe có một số trang bị đáng chú ý như: cụm đèn LED định vị ban ngày xếp dọc, mâm xe 17 inch, tay nắm cửa ẩn theo phong cách siêu xe Lamborghini.

Về nội thất, xe sở hữu cấu hình 5 chỗ ngồi. Với chiều dài cơ sở lớn và thiết kế sàn phẳng nên nội thất của mẫu xe Trung Quốc này khá rộng rãi. Khoảng duỗi chân dành cho hành khách phía sau lên đến 1.022 mm, được khẳng định là rộng hàng đầu phân khúc. 

Xe được trang bị các tiện ích như: ghế lái chỉnh điện 6 hướng, vô lăng chỉnh 2 hướng, bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 14,6 inch, đèn viền trang trí nội thất 32 màu, phanh tay điện tử, tự động giữ phanh tạm thời, sạc điện thoại không dây, cổng USB Type A, điều hòa tự động, cửa gió dành cho hàng ghế sau và đèn LED đọc sách. Thêm vào đó là những trang bị an toàn như 4 cảm biến và camera 360 độ.

Tại thị trường Thái Lan, Aion Y Plus bản cao cấp được trang bị một động cơ điện cho công suất 204 mã lực và mô-men xoắn 225 Nm. Xe sử dụng pin 68,3 kWh, mang đến phạm vi hoạt động sau một lần sạc đầy khoảng 550 km theo chuẩn NEDC. Trong khi đó, bản thấp hơn dùng pin 63,2 kWh cho quãng đường di chuyển tối đa là 490 km.

Aion Y Plus được trang bị gói hỗ trợ lái tự động ADAS như ga tự động thích ứng, hỗ trợ phanh tự động, đỗ xe tự động,...

GAC Aion ES

Khác với Aion Y Plus, Aion ES lại được định vị là một mẫu sedan hạng C, cạnh tranh với các đối thủ như Honda Civic, Kia K3 và Mazda3. Xe sở hữu kích thước chiều dài là 4.810, chiều rộng 1.880 mm và trục cơ sở 2.750 mm.

Xe mang dáng dấp thể thao, cá tính với đuôi xe thiết kế vuốt nhẹ nhàng theo kiểu coupe cùng cụm đèn LED được thiết kế tối giản hơn so với Aion Y Plus.

Về nội thất, xe có một số tiện ích đủ dùng chứ không quá hiện đại như Aion Y Plus. Cụ thể, xe được trang bị đồng hồ dạng cơ kết hợp màn hình nhỏ, một màn hình cảm ứng nhỏ ở trung tâm, cần số dạng núm xoay, phanh đỗ điện tử, điều hoà tự động.

Cung cấp sức mạnh cho Aion ES là động cơ điện có công suất 136 mã lực và mô-men xoắn 225 Nm, cho phép xe đạt tốc độ tối đa là 130 km/h. Pin xe cho phép chạy khoảng hơn 440 km sau một lần sạc.

GAC GS3 


GAC GS3 sở hữu chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.410 x 1.850 x 1.600 (mm) và chiều dài cơ sở 2.650 mm. Với kích thước này, xe được định vị ở phân khúc SUV/CUV hạng B ngang cỡ Honda HR-V.

GAC GS3 sở hữu ngoại thất khá góc cạnh và hiện đại. Dù được định vị ở phân khúc giá rẻ, GS3 vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ nhờ vẻ ngoài bắt mắt và các tính năng vượt trội. Điểm nhấn độc đáo của xe chính là cụm đèn pha LED sử dụng công nghệ Digital Laser Eye và tay nắm cửa được thiết kế tinh tế, ẩn kín.

Bên trong GAC GS3 là không gian nội thất được thiết kế đơn giản và hiện đại, theo phong cách đặc trưng của các mẫu xe Trung Quốc hiện nay. GS3 sở hữu màn hình cảm ứng rộng 10,25 inch, được lắp đặt tinh xảo ngay sau tay lái, mang đến trải nghiệm tương tác tiên tiến và thuận tiện. Bản GL cao cấp cung cấp thêm nhiều tiện ích với cửa sổ trời và cửa hậu điều chỉnh tự động.

Cung cấp sức mạnh cho GAC GS3 là động cơ 1.5L xăng tăng áp cho công suất 175 mã lực, mô men xoắn 270Nm. Động cơ đi cùng hệ dẫn động cầu trước và hộp số ly hợp kép tự động 7 cấp. Xe có mức tiêu thụ nhiên liệu là 5,9 lít/100 km.

Về trang bị an toàn, GAC GS3 sở hữu các tính năng hỗ trợ lái tiên tiến như: hệ thống phanh ABS/EBD/BA, hỗ trợ cân bằng điện tử, phanh tay tự động và chức năng giữ phanh tự động, ghế trẻ em có neo ISOFIX, túi khí an toàn, cảm biến hỗ trợ đỗ xe, cùng với hệ thống kiểm soát lực kéo và hệ thống ổn định xe.

Ngoài ra, mọi phiên bản của dòng xe này đều được cài đặt sẵn hệ thống hỗ trợ lái xe thông minh ADAS. Riêng bản GL cao cấp còn được bổ sung camera đỗ xe và hệ thống camera quan sát 360 độ, giúp tăng cường sự tiện lợi và an toàn khi lái xe.

GAC GS8

Được định vị ở phân khúc SUV/CUV cỡ E, GAC GS8 cũng là mẫu xe dự kiến sẽ về Việt Nam trong thời gian tới. Xe có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 5.015 x 1.950 x 1.780 (mm) và trục cơ sở 2.920mm. Kích thước này có phần nhỉnh hơn một chút so với Palisade. 

GS8 sở hữu ngoại hình vuông vức, khỏe khoắn hơn hẳn “người anh em” GS3. Đầu xe gây ấn tượng với lưới tản nhiệt cỡ lớn, có tuỳ chọn họa tiết dạng vảy rồng hoặc đôi cánh. Ở phía sau, mẫu SUV này có cụm đèn hậu thiết kế hình chữ “H” độc đáo, đôi ống xả cỡ lớn vuông vức nhằm tăng tính thể thao.

Về nội thất, xe được trang bị vô lăng ba chấu tích hợp phím chức năng, màn hình điều khiển trung tâm cỡ lớn dạng nổi, bảng đồng hồ full LCD tích hợp nhiều tính năng. Hệ thống điện tử trên xe sử dụng chip 8155, giúp xử lý thông tin nhanh chóng và mượt mà.

Ở trên các phiên bản cao cấp, xe sẽ được trang bị hàng ghế thứ hai hạng thương gia với bệ tì tay tích hợp bảng điều khiển ở giữa.  

Về công nghệ an toàn, mẫu SUV đến từ thương hiệu của Trung Quốc được trang bị các tính năng bao gồm: Giám sát và cảnh báo điểm mù, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ chuyển làn, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, hỗ trợ đỗ xe tự động,...

Cung cấp sức mạnh cho GAC GS8 là hai tùy chọn động cơ. Bản thuần xăng sử dụng động cơ dung tích 2.0L cho công suất 252 mã lực và mô men xoắn là 400N Nm. Động cơ này đi cùng hộp số 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh. 

Thứ hai là hệ truyền động hybrid do Toyota cung cấp, kết hợp máy xăng công suất 190 mã lực và một mô-tơ điện 182 mã lực. Đi kèm với động cơ này là hộp số vô cấp E-CVT.

Tại thị trường Trung Quốc, GS8 2024 được phân phối với 4 phiên bản, đi kèm giá bán từ 603 - 797 triệu VNĐ.

GAC M8

Dự kiến, GAC sẽ mang mẫu "Lexus LM của Trung Quốc" GAC M8 “đổ bộ” Việt Nam trong thời gian tới. Đây cũng là mẫu xe được “lên lịch” ra mắt thị trường Malaysia vào quý III năm nay. 

GAC M8 sở hữu kích thước khá tương đồng với Lexus LM. Xe có chiều dài cơ sở nhỉnh hơn Lexus LM, Toyota Alphard, nhưng chiều cao lại thấp hơn hẳn. Do đó, người ngồi trong có thể cảm thấy "tù túng" hơn một chút ở không gian phía trên đầu.

Thoạt nhìn qua có thể thấy, GAC M8 sở hữu thiết kế được “vay mượn” từ Lexus LM với lưới tản nhiệt theo dạng con suốt đặc trưng. Xe có nhiều chi tiết được mạ chrome sáng và hệ thống đèn LED trước/sau dạng ma trận.

Về nội thất, khoang cabin của GAC M8 nổi bật với cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch và màn hình thông tin giải trí 14,6 inch trên bản GX và 10,1 inch trên bản GL, đi kèm Apple CarPlay và Android Auto, dàn âm thanh 8 loa và điều hòa khí hậu ba vùng. Bản GX Master còn được tích hợp hệ thống định vị, sạc không dây, cổng USB và hệ thống tỏa mùi hương dễ chịu.

Hàng ghế thứ 2 của xe là dạng thương gia có chức năng chỉnh điện, sưởi, làm mát, massage. Bản GX có thêm khay đựng đồ ở hàng ghế thứ hai, nút bấm giúp trượt ghế hành khách về phía trước, nhớ vị trí, rèm che nắng và cửa sổ trời toàn cảnh.

Ở thị trường Philippines, xe chỉ được trang bị động cơ xăng tăng áp 2.0L cho công suất 248 mã lực và mô men xoắn 400 Nm. Động cơ đi cùng hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Trong khi đó, ở Trung Quốc xe còn có tùy chọn hybrid với việc bổ sung thêm mô tơ điện 180 mã lực đặt tại trục trước.

Xe còn có đầy đủ hệ thống an toàn tiên tiến như hỗ trợ lên/xuống dốc, theo dõi áp suất lốp, giữ làn, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo va chạm phía trước, ga thích ứng.

TH (Tuoitrethudo)