Xe Đức 5+2, chọn Mercedes-Benz GLB 200 hay Volkswagen Tiguan?

Cùng là 2 hãng xe đến từ Đức, Mercedes-Benz có GLB 200 AMG tham gia vào phân khúc SUV 5+2 chỗ ngồi giá dưới 2 tỷ đồng trong khi Volkswagen có đại diện là Tiguan Allspace.

Mới đây, Mercedes-Benz Việt Nam đã chính thức ra mắt mẫu xe mới của mình là GLB với một phiên bản 200 AMG đi kèm giá bán 1,999 tỷ đồng. So về kích thước, xuất xứ và giá bán thì Volkswagen Tiguan Allspace chính là đối thủ xứng tầm nhất của mẫu xe này. Phiên bản cao nhất của Tiguan Allspcae đang có giá bán 1,85 tỷ đồng tại Việt Nam.

Xe Đức 5+2, chọn Mercedes-Benz GLB 200 hay Volkswagen Tiguan? untitled-1-copy-1.jpg

Thiết kế 

Mercedes-Benz GLB 200 AMG sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là: 4.655 mm x 1.840 mm x 1.680 mm, chiều dài trục cơ sở 2.829 mm. Những thông số này của Volkswagen Tiguan Allspace là 4.701 mm x 1.839 mm x 1.674 mm, chiều dài trục cơ sở 2.790 mm. Có thể thấy, chiều dài tổng thể của Tiguan Allspace nhỉn hơn GLB 200 nhưng chiều dài trục cơ sở lại nhỏ hơn 39 mm. Tương tự là chiều rộng và cao cũng kém đối thủ nhưng không đáng kể.

Xe Đức 5+2, chọn Mercedes-Benz GLB 200 hay Volkswagen Tiguan? mercedes-glb-200-amg-06.jpg

Phần đầu xe của GLB được thiết kế rộng ngang với hốc gió to bản cùng lưới tản nhiệt kim cương. Cụm đèn trước LED toàn phần được thiết kế đơn giản, mạch lạc với 2 viền LED đối xứng trên dưới. Phần thân xe nổi bật với trụ C giật cấp cùng hốc bánh xe cơ bắp. GLB 200 AMG sử dụng mâm xe AMG 19-inch 5 chấu kép, đi kèm 6 tuỳ chọn màu ngoại thất. Dèn hậu dạng LED phía sau được thiết kế giống GLC 2020 ra mắt trước đó.

Xe Đức 5+2, chọn Mercedes-Benz GLB 200 hay Volkswagen Tiguan? mercedes-glb-200-amg-07.jpg

Về phía Volkswagen Tiguan Allspace bản Luxury có giá 1,85 tỷ đồng, phần đầu xe nổi bật với cụm lưới tản nhiệt mạ chrome thiết kế quen thuộc của Volkswagen, liền khối với đó là cụm đèn pha, đèn định vị LED hiện đại tạo điểm nhấn. Các hốc hút gió phía dưới cũng mang đến dáng vẻ thể thao cho xe.

Xe Đức 5+2, chọn Mercedes-Benz GLB 200 hay Volkswagen Tiguan? vw.jpg
Volkswagen Tiguan Allspace tại Việt Nam.

Tiếp đến là bộ mâm hợp kim nhôm 19 inch 5 chấu “Victoria Falls” thiết kế đồng điệu với phần thân xe kéo dài và hốc bánh xe mạnh mẽ. 2 bên thân xe còn tạo điểm nhấn với đương gân dập nổi chạy dọc 2 bên. Đuôi xe thể thao với hệ thống ống xả kép ở hai bên, cụm đèn hậu dạng LED góc cạnh. Cửa cốp phía sau đóng mở điện tiện nghi. Gương chiếu hậu chỉnh, gập và sưởi điện, tích hợp đèn LED báo rẽ.

Xe Đức 5+2, chọn Mercedes-Benz GLB 200 hay Volkswagen Tiguan? maxresdefault.jpg
Nội thất Mercedes-Benz GLB.

Về không gian nội thất, cả 2 đều có cấu hình 3 hàng ghế với 5+2 chỗ ngồi. Nội thất GLB 200 AMG được ốp chất liệu vân sợi carbon ở mặt tap lô và bệ cửa. Vật liệu hợp kim cũng được sử dụng ở bệ trung tâm, các khe gió và phím bấm. Vô lăng thể thao bọc da Nappa của GLB có thiết kế đáy phẳng, tích hợp 2 nút điều khiển cảm ứng.

Xe Đức 5+2, chọn Mercedes-Benz GLB 200 hay Volkswagen Tiguan? mercedes-glb-200-amg-01.jpg

Đặc biệt, sự kết hợp của bảng đồng hồ tốc độ kỹ thuật số chất lượng cao kích thước 10,25 inch và màn hình giải trí trung tâmmang đến trải nghiệm sắc nét, hiện đại cho người dùng. GLB 200 AMG được hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto.

Xe Đức 5+2, chọn Mercedes-Benz GLB 200 hay Volkswagen Tiguan? mercedes-glb-200-amg-011.jpg

Tiếp bước các đàn anh, GLB 200 AMG được MBV trang bị giao diện MBUX (Mercedes-Benz User Experience) thế hệ mới nhất. Người lái có thể điều khiển MBUX thông qua 4 hình thức khác nhau, bao gồm màn hình cảm ứng 10,25 inch,điều khiển bằng giọng nói, nút điều khiển cảm ứng trên tay lái hoặc bàn điều khiển touchpad thế hệ mới.

Volkswagen Tiguan Allspace Luxury sở hữu màn hình hiển thị thông tin kỹ thuật số “Digital Cockpit” 12,3 inches, độ phân giải chất lượng 1.440 x 540 pixels. Màn hình này hiển thị đa dạng các loại thông tin: Mức tiêu thụ nhiên liệu, tốc độ, khoảng cách, các thông tin hỗ trợ lái xe, bản đồ, danh bạ điện thoại, hình ảnh, tên bài hát tích hợp với màn hình giải trí.

Xe Đức 5+2, chọn Mercedes-Benz GLB 200 hay Volkswagen Tiguan? vw-tiguan-allspace-luxury-38.jpg

Xe cũng sở hữu hệ thống giải trí màn hình cảm ứng đa chức năng Composition Media, Bluetooth, USB, kết nối App-connect. Hệ thống âm thanh giải trí 8 loa. Điều hóa khí hậu 3 vùng, có cụm điều chỉnh riêng cho hàng ghế phía sau. Vô lăng điều chỉnh 4 hướng, tự thu lại khi va đập. Ghế lái chỉnh điện và có chức năng massage ở hàng ghế trước. Toàn bộ các ghế bọc da cao cấp.

Xe Đức 5+2, chọn Mercedes-Benz GLB 200 hay Volkswagen Tiguan? volkswagen-tiguan-allspace-046.jpg

Thể tích cốp khi có hàng ghế thứ 3 là 230 lít. Khi gập hàng ghế thứ ba sẽ cho thể tích khoang hành lý lên đến 700 lít. Hàng ghế thứ hai bố trí theo thỉ lệ 40/20/40 có thể trượt trước sau khoảng cách 177 mm và gập phẳng. Khi gập hàng ghế thứ hai thì thể tích tổng cộng sẽ lên đến 1,775 lít, với thể tích này Tiguan Allspace có thể chứa cả ván lướt sóng chứ không đơn giản là túi gôn hay xe đạp. Thông số này trên Mercedes-Benz GLB 200 AMG chưa được công bố.

Xe Đức 5+2, chọn Mercedes-Benz GLB 200 hay Volkswagen Tiguan? vw-tiguan-allspace-luxury-31.jpg

Động cơ và An toàn

GLB 200 AMG sử dụng động cơ I4 1.33L tăng áp, công suất tối đa 163 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 250 Nm tại 1620 - 4000 vòng/phút, đi kèm hộp số ly hợp kép 7 cấp, dẫn động cầu trước. Xe có các chế độ vận hành khác nhau bao gồm "Comfort", "ECO", "Sport" và “Individual”. Hệ thống treo được thiết lập theo hướng êm ái nhằm mang đến trải nghiệm dễ chịu cho hành khách trên xe.

Xe Đức 5+2, chọn Mercedes-Benz GLB 200 hay Volkswagen Tiguan? mercedes-glb-200-amg-08.jpg

GLB 200 AMG sở hữu hàng loạt các tính năng an toàn như: hỗ trợ đỗ xe PARKTRONIC; cảnh báo mất tập trung ATTENTION ASSIST; phanh tay điều khiển điện với chức năng nhả phanh thông minh; lốp chống xịt (Runflat); hỗ trợ khởi hành ngang dốc Hill-start assist; túi khí phía trước, túi khí bên hông phía trước, túi khí đầu gối cho người lái, túi khí cửa sổ.

Về phía đối thủ Tiguan Allspace, xe dùng động cơ TSI 2.0, sản sinh công suất tối đa 180 mã lực, mô-men xoắn cực đại 320 Nm, đi kèm hộp số DSG 7 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Xe có thể hoàn thành cú tăng tốc nước rút từ 0 - 100 km/h trong 7,8 giây. Mức tiêu thụ nhiên liệu (Đường hỗn hợp tiêu chuẩn) là 8,2L/100km.

Xe Đức 5+2, chọn Mercedes-Benz GLB 200 hay Volkswagen Tiguan? vw-2.jpg

Tiguan Allspace Luxury được cung cấp gói Area View 360 độ hiển thị 3D. Có thể tùy chọn 360 độ góc chiếu dạng 3D, giúp lái xe nhận biết được toàn cảnh xung quanh một cách dễ dàng. Ngoài ra, Tiguan Allspace Luxury cũng được trang bị tính năng hỗ trợ đỗ xe tích hợp đỗ xe tự động Park Assist với hai tùy chọn chế độ đỗ vuông góc hoặc song song. Xe sẽ tự động đánh lái, ga và phanh. Người lái chỉ thực hiện thao tác chuyển số khi có tín hiệu báo.

Xe Đức 5+2, chọn Mercedes-Benz GLB 200 hay Volkswagen Tiguan? vw-tiguan-allspace-luxury-40.jpg

Một số trang bị khác bao gồm hệ thống phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, chống trượt khi tăng tốc ASR, Hệ thống ổn định thân xe điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, phanh tay điện tử với chức năng hỗ trợ dừng xe, chống trôi xe Auto-Hold, khoá an toàn trẻ em, cảnh báo áp suất lốp, khung xe thép chịu lực độ cứng cao, hệ thống 6 túi khí an toàn.

Kết luận

Xét về mặt thương hiệu, Mercedes-Benz rõ ràng được xếp trên Volkswagen tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, Tiguan Allspace đã được bán tại thị trường Việt Nam một thời gian nên phần nào cũng đã khẳng định được chỗ đứng của mình với người tiêu dùng Việt trong khi GLB là một cái tên hoàn toàn mới. Thiết kế, trang bị và tiện nghi, mỗi mẫu xe lại có một lợi thế riêng, sự lựa chọn cuối cùng sẽ là người tiêu với những lý do riêng.

Hoàng Huy KenhTinXe.Com