Vì sao trên kính lái ô tô lại có những chấm đen nhỏ li ti?

Có tên tiếng Anh là "Frit", những chấm nhỏ này có nhiều tác dụng hơn hẳn những gì ta hay lầm tưởng.
Vì sao trên kính lái ô tô lại có những chấm đen nhỏ li ti?

Frit xuất hiện trên kính chắn gió ô tô và đôi lúc là cả cửa sổ bên nhưng đây hoàn toàn không phải là chi tiết trang trí mà ngược lại có nhiều công dụng cụ thể, thậm chí gọi chúng là thành phần quan trọng nhất của kính ô tô đôi khi cũng không sai.

Vì sao trên kính lái ô tô lại có những chấm đen nhỏ li ti? - Ảnh 1.

Về cơ bản, Frit là lớp sơn hoặc men gốm nung gắn lên kính để tạo bề mặt bám cho chất kết dính giúp đảm bảo kính chắn gió luôn kết nối với thân xe, không bị bung ra dễ dàng.

Ngoài ra, dải đen tạo ra bởi Frit cũng là nơi gắn keo dán kính nên chất liệu này cũng "vô tình" che đi luôn lớp keo dán để không ảnh hưởng tới yếu tố thẩm mỹ tổng thể. Tiếp đến, Frit bảo vệ keo dán khỏi tác động tiêu cực của tia tử ngoại bên ngoài.

Chưa dừng lại ở đó, Frit còn giúp cân bằng nhiệt độ kính lái. Do tối màu nên Frit nóng nhanh hơn các khu vực sáng màu trên kính lái và giao diện chấm thay vì là một dải đen hoàn chỉnh sẽ giúp lan tỏa nhiệt đều, tránh tình trạng kính lái bị nung nóng không đều dẫn tới biến dạng quang học có thể làm biến dạng hình ảnh bên ngoài gây khó khăn cho người quan sát.

Cuối cùng, một số xe trang bị Frit ở rìa trên kính chắn gió (khu vực đằng sau gương chiếu hậu) để hỗ trợ che nắng.

Frit là gì và công dụng trên kính ô tô

Tham khảo: Carscoops