Dân chuyên đứng từ sáng đến tối để rửa xe vợ, CĐM trầm trồ trước kết quả: Xem "ghiền luôn"

Rửa xe không đơn giản là xịt nước và xà phòng lên!

Mới đây, kênh Youtube Kombat Detailing đã đăng tải một video chia sẻ quá trình chăm sóc ngoại thất một nửa chiếc xe, cho thấy rửa xe đúng cách có thể khiến xe sạch hơn thế nào. 

Người xuất hiện trong video và trực tiếp chia sẻ về cách chăm sóc ngoại thất là anh Tuấn - một người nổi tiếng trong việc chăm sóc xe (Detailing), từng nhận chăm sóc nhiều mẫu xe đắt tiền tại Việt Nam. Trong video này, anh chia sẻ về quá trình chăm sóc ngoại thất chiếc xe do vợ anh thường sử dụng.

Dân chuyên đứng từ sáng đến tối để rửa xe vợ, CĐM trầm trồ trước kết quả: Xem

Chiếc xe được bọc ni lông một nửa để xem sự khác biệt.

Tổng thể, cách rửa xe trình bày trong video không giống cách rửa xe mà nhiều người vẫn thấy ở ngoài hàng. Nếu ở gara thông thường, xe có thể rửa bằng nước và nước rửa bát, anh Tuấn lại áp dụng các bước rửa xe với các loại hóa chất khác nhau để có thể tẩy sâu các lớp bám bẩn khác nhau.

Ban đầu, anh Tuấn xịt foam làm mềm chất bẩn ngay lên xe, sau đó mới xịt bằng nước thường. Tuy nhiên, vì xe đã sử dụng lâu và không được giữ gìn cẩn thận nên lớp sơn rất bẩn, cần phải sử dụng thêm phụ gia.

Dân chuyên đứng từ sáng đến tối để rửa xe vợ, CĐM trầm trồ trước kết quả: Xem

Anh Tuấn là một người được nhiều người biết tới trong việc chăm sóc xe.

Anh Tuấn áp dụng biện pháp rửa 2 xô để rửa kỹ hơn. Cách rửa 2 xô, đúng như tên gọi, cần 2 xô nước: Một xô có hòa hóa chất tẩy rửa, xô còn lại chứa nước thường. Cách làm này sẽ giúp loại bỏ tối đa cát bụi bám vào bông vi sợi khi rửa xe, tránh để cát bụi quay trở lại chà hỏng sơn. Điều cần lưu ý là ở xô nước sạch thường có một cái khay để hỗ trợ giặt bông.

Anh Tuấn chia sẻ rằng khi lớp sơn bị bám bẩn, người rửa xe có thể cảm nhận độ nặng khi lướt bông rửa trên lớp sơn. Việc chăm sóc sơn xe đúng cách cũng giúp bảo vệ sơn, có thể giúp sơn chống bám trong một thời gian nhất định, nên khi rửa sẽ bớt được nhiều công sức.

img
img
img

Biện pháp rửa xe 2 xô là một kỹ thuật tương đối cơ bản nhưng mang lại hiệu quả cao.

Sau đó, anh Tuấn sử dụng các hóa chất để tẩy rửa các loại chất bẩn khác nhau tích tụ trên bề mặt sơn trong quá trình sử dụng. 

Loại hóa chất đầu tiên được sử dụng dùng để tẩy mạt sắt. Mạt sắt có rất nhiều trong không khí, thường là bụi phanh, đôi khi là bụi đường ray tàu hỏa. Vì lớp sơn có lỗ nên khi mạt sắt bám vào thì sẽ dính rất chặt, khi bị gỉ thì sẽ làm hỏng sơn. 

Loại hóa chất tiếp theo được dùng để tẩy nhựa đường. Nhựa đường có thể bám lên xe khi xe chạy. Tại những nơi có nhiệt độ trung bình cao, nhựa đường có thể chảy ra, khi bánh xe chạy nhanh qua thì sẽ văng lên và bám lại, không chỉ ở sơn mà còn có thể trong hốc bánh.

img
img

Mạt sắt, nhựa đường bong ra khi xịt hóa chất chuyên dụng lên.

Tiếp đến, anh Tuấn sử dụng đất sét chuyên dụng để tẩy những loại chất bẩn bám chặt hơn. Loại đất sét này sẽ được chà khắp bề mặt sơn; những nơi đất sét đi qua sẽ kéo đi các vết bẩn bám chặt mà các bước trước chưa tẩy được.

Tại công đoạn này, anh Tuấn cũng nêu một mẹo để biết sơn có mượt hay không, đó là dùng găng tay ni lông lướt qua bề mặt sơn. Nếu nghe thấy tiếng sột soạt, rột rột thì đó là do sơn bẩn. Một lưu ý trước khi chà bẩn bằng đất sét là chiếc xe cần phải sạch hết mức có thể các loại cát bụi có kích thước lớn, tránh việc cát dính vào đất sét rồi làm xước sơn khi chà trên bề mặt.

Dân chuyên đứng từ sáng đến tối để rửa xe vợ, CĐM trầm trồ trước kết quả: Xem

Cần rửa sạch đến từng hạt cát trước khi sử dụng đất sét tẩy bẩn.

Trước khi đến bước chăm sóc sơn tiếp theo, anh Tuấn xử lý phần kính xe. Theo chia sẻ, kính chiếc xe này bị mốc nước mưa nhiều, nặng. Anh đã sử dụng nhiều loại hóa chất chuyên dụng để tẩy sạch lớp mốc này đi.

Một điều cũng được nêu ra để lưu ý là các loại chất tẩy rửa mốc nước (còn gọi là cặn canxi) sử dụng trong nhà tắm rất mạnh, có thể làm hỏng sơn hoặc các chi tiết như cao su, nhựa của xe. Do vậy, các hóa chất làm sạch xe chuyên dụng là thứ được khuyên dùng.

Dân chuyên đứng từ sáng đến tối để rửa xe vợ, CĐM trầm trồ trước kết quả: Xem

Khu vực bị mốc nước để lại vệt nước khác hẳn khu vực đã tẩy.

Tại bước đánh bóng sơn, anh Tuấn cho hay sẽ đánh bóng với 2 bước bằng tấm bông vi sợi và xi đánh bóng chuyên dụng. Xi đánh bóng dù gần như không thể thấy bằng mắt thường nhưng vẫn cần phải tẩy rửa, do vậy mà phải có một bước rửa tẩy xi bóng theo sau.

Bước cuối cùng, anh Tuấn sử dụng 2 loại phủ nano khác nhau cho xe. Lớp phủ đầu tiên sẽ có tác dụng làm cứng bề mặt sơn, giúp sơn kháng lại tốt hơn khi va phải bụi cát trên đường. Lớp phủ nano thứ 2 sẽ có tác dụng làm trôi nước.

img
img

Đánh bóng có thể xóa vết xước nhỏ trên sơn.

Theo chia sẻ, anh đã rửa một nửa chiếc xe này từ sáng, tới lúc gỡ ni lông nửa xe còn lại đã là khoảng 9h tối. 

img
img
img

Kết quả khác biệt giữa hai nửa xe sau khi được chăm sóc kỹ lưỡng.

Kết quả, như có thể thấy, rất ngạc nhiên: Một nửa xe không được chăm sóc có màu tối hơn hẳn so với lớp sơn được chăm sóc kỹ. Xem video này, nhiều người dùng mạng không khỏi trầm trồ với kết quả, hầu như đều khen ngợi thành quả đạt được.

img
img

Dân chuyên đứng từ sáng đến tối để rửa xe vợ, CĐM trầm trồ trước kết quả: Xem "ghiền luôn" - Ảnh 15.

Thực tế, việc chăm sóc xe kỹ lưỡng như vậy cần rất nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc. Do vậy mà chăm sóc xe vẫn là một "bộ môn" thường thấy với các mẫu xe có giá trị cao, hoặc với những người chủ có điều kiện kinh tế. 

Toàn bộ phần chăm sóc trong video này mới chỉ dừng lại ở ngoại thất, các khu vực/bộ phận khác cũng thường được chăm sóc phải kể tới nội thất, hốc bánh xe, hay khoang máy. Thời gian chăm sóc một chiếc xe từ đầu tới cuối tùy thuộc rất nhiều vào hiện trạng xe và mức độ sạch yêu cầu. Trước video này, anh Tuấn từng rã máy một chiếc xe thể thao cũ để làm sạch toàn bộ cặn xăng dầu bám trên bề mặt máy sau quá trình dài sử dụng.