Cũng là cửa trượt nhưng loại trên Toyota Century cơ chế khác hẳn Carnival, xem cách hoạt động mới thấy đẳng cấp xe ‘Chủ tịch’

Cơ chế cửa trượt sử dụng cho cửa bên Toyota Century SUV trên phiên bản thể thao GRMN chưa từng được sử dụng bởi bất kỳ dòng xe nào trước đây.

Cửa bên dạng trượt trong làng ô tô toàn cầu cực hiếm khi xuất hiện. Chúng chỉ thường được sử dụng trên những mẫu xe có kích thước lớn đồng thời có giao diện hông phẳng. Sở dĩ như vậy là bởi cơ chế cửa trượt bắt buộc phải có thanh ray để tạo đường di chuyển cho cửa.

Vì lý do này, cửa trượt hạn chế thiết kế trên những mẫu xe sử dụng cơ chế trên khá nhiều. Ngoài ra, khi cửa đóng, cơ chế đường ray lộ ra ngoài đôi khi cũng làm mất đi đôi phần yếu tố thẩm mỹ tổng thể xe.

Cửa trượt trên Toyota Century SUV sử dụng công nghệ độc nhất vô nhị trên toàn cầu - Ảnh 1.

Cửa trượt là trang bị mặc định trên bản Century SUV GRMN và là tùy chọn ngoài trên bản thường

Tuy nhiên, trên Toyota Century SUV - mẫu xe dành "Chủ tịch" - mà cụ thể là bản thể thao GRMN, cơ chế cửa trượt mà dòng xe này sử dụng hoàn toàn không dùng đường ray điều hướng như trên các xe phổ biến trên thị trường, ví dụ như Kia Carnival hay mẫu xe cùng nhà là Toyota Sienna. Bên sáng chế ra loại cửa trượt này và cung ứng cho Toyota là Aisin - nhà cung ứng linh kiện ô tô danh tiếng tới từ Nhật Bản nằm trong nhóm Fortune 500 Global.

Cơ chế của Aisin sử dụng "liên kết cửa chỉnh điện" hoàn toàn mới dùng một tay quay để giữ, đóng và mở cửa. So với cửa trượt dùng đường ray, cơ chế mới vượt trội hoàn toàn khi giúp dễ ra vào, tiết kiệm không gian tại những nơi chật hẹp khi đóng/mở cửa và cũng không làm ảnh hưởng nhiều tới thiết kế xe.

Cơ chế cửa trượt chỉnh điện mới xuất hiện trong video quảng bá Toyota Century SUV

Tìm hiểu lại một chút về lịch sử cửa trượt trên ô tô, chính Aisin là bên đầu tiên cung ứng quy mô lớn cửa trượt chỉnh điện cho các hãng xe toàn cầu vào năm 2001. Giờ, họ cũng là cái tên nâng tầm trang bị này để phù hợp hơn với các tiêu chuẩn hiện đại ngày nay.