Xe Trung Quốc Chery sắp trở lại Việt Nam - Liệu có thoát xác kể từ 'nỗi thất vọng' mang tên QQ3 và Riich M1?

Chery chuẩn bị trở lại Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với nhóm thương hiệu đồng hương MG và Dongfeng.

Theo nguồn tin riêng, thương hiệu Chery sẽ trở lại thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Hiện tại, trên mạng xã hội Facebook đã xuất hiện fanpage Chery Vietnam. Fanpage được thành lập từ cuối tháng 4 và có xác nhận thông tin tham gia thị trường Việt dưới bình luận của một người dùng. Tuy nhiên, fanpage không thông báo hãng xe Trung Quốc sẽ phân phối những mẫu xe nào. Đối thủ trực tiếp của Chery tại Việt Nam sẽ là những hãng xe đồng hương như MG và Dongfeng.

Xe Trung Quốc Chery sắp trở lại Việt Nam - Liệu có thoát xác kể từ nỗi thất vọng mang tên QQ3 và Riich M1? - Ảnh 1.

Chery Tiggo 3x Plus đã được đăng ký bảo hộ kiểu dáng tại Việt Nam.

Trên dữ liệu Cục sở hữu trí tuệ, Chery đăng ký bảo hộ kiểu dáng mẫu SUV đô thị Tiggo 3x Plus và mẫu sedan Arrizo 6. Trong đó, Tiggo 3x Plus là cách tiếp cận hợp lý khi phân khúc SUV A+ đang được quan tâm tại Việt Nam. Xe sở hữu kích thước 4.200 x 1.760 x 1.570mm, chiều dài cơ sở 2.555mm.

Chery Tiggo 3x Plus cạnh tranh với Kia Sonet (499-609 triệu đồng) và Toyota Raize (527 triệu đồng) về phân khúc, nhưng chắc chắn sẽ có giá bán hấp dẫn đặc trưng của các hãng xe Trung Quốc. Mẫu xe này từng gây xôn xao vì mức giá siêu rẻ tại quê nhà, dao động 49.900-67.900 nhân dân tệ, tương đương 168-229 triệu đồng. Động cơ có 2 tùy chọn: Tăng áp 1.0L và hút khí tự nhiên 1.5L. Hộp số tự động vô cấp CVT.

Xe Trung Quốc Chery sắp trở lại Việt Nam - Liệu có thoát xác kể từ nỗi thất vọng mang tên QQ3 và Riich M1? - Ảnh 2.

Nếu thành công, Chery nhiều khả năng sẽ mở rộng phân khúc SUV tại Việt Nam.

Tại quê nhà, Chery phân phối hai dải sản phẩm Tiggo (SUV) và Arrizo (sedan). Trong đó, dải sản phẩm Tiggo bao gồm: Tiggo 3, Tiggo 3x Plus, Tiggo 5x, Tiggo 7, Tiggo 7 Plus, Tiggo 8 và Tiggo 8 Plus. Dải sản phẩm Arrizo bao gồm: Arrizo 5 Plus, Arrizo 5 Pro và Arrizo GX Champion Edition. Cách phân loại giống với các hãng xe châu Âu. 

Ngoài ra, hãng còn sở hữu rất nhiều thương hiệu con như Cowin, Karry, Exeed, sở hữu 50% cổ phần của Qoros và thành lập liên doanh với Jaguar Land Rover tại Trung Quốc.

Chery thành lập năm 1997 bởi Chính phủ Trung Quốc, thường xuyên đứng trong top 10 thương hiệu ô tô lớn nhất nước này. Năm 2020, hãng đạt mức tiêu thụ 500.398 xe tại Trung Quốc, chiếm 2,5% thị phần, xếp hạng thứ 12, và xếp hạng thứ 4 trong nhóm thương hiệu nội địa.

Xe Trung Quốc Chery sắp trở lại Việt Nam - Liệu có thoát xác kể từ nỗi thất vọng mang tên QQ3 và Riich M1? - Ảnh 3.

Chery QQ3 từng thất bại thảm hại tại Việt Nam.

Thương hiệu này từng có mặt tại Việt Nam thông qua mẫu Chery QQ3 ra mắt năm 2009 do Liên doanh ô tô Hòa Bình (VMC) lắp ráp trong nước. Khi ấy, Chery QQ3 có giá 9.900 USD (tương đương khoảng 195 triệu đồng), rẻ nhất thị trường ô tô Việt Nam, cạnh tranh phân khúc hatchback hạng A. Đến tháng 6/2010, VMC tiếp tục giới thiệu mẫu Riich M1, giá khoảng 288 triệu đồng.

Tưởng chừng mức giá rẻ giúp xe Chery "chạy đầy đường", nhưng hóa ra lại là thảm họa. Năm 2012, hãng chỉ bán được 146 xe QQ3, nhưng 8 tháng đầu năm 2013 chỉ tiêu thụ được 1 xe. Mẫu xe này nhanh chóng biến mất khỏi Việt Nam. Mẫu Riich M1 cũng chịu thảm cảnh tương tự. Hiện nay, những chiếc Chery QQ3 được bán lại với giá trên dưới 30 triệu đồng, chỉ ngang ngửa với một chiếc xe máy.