VinFast tính mở thêm nhà máy ô tô tại Hà Tĩnh: Nằm ở khu kinh tế lớn, thuận tiện vận chuyển, xuất khẩu xe

Bước đi này cho thấy VinFast đang rất nghiêm túc trong việc nâng tầm quy mô và thương hiệu trên con đường trở thành hãng xe có chỗ đứng trên thế giới.

Mới đây, Công ty Cổ phần Vinhomes (thành viên của Vingroup) đã gửi văn bản đề nghị khảo sát và lập quy hoạch để đầu tư xây dựng khu tổ hợp nhà máy ô tô, công nghệ kết hợp cảng biển tới UBND tỉnh Hà Tĩnh. Khu vực khảo sát nằm ở Khu kinh tế Vũng Áng, Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

VinFast tính mở thêm nhà máy ô tô tại Hà Tĩnh: Nằm ở khu kinh tế lớn, thuận tiện vận chuyển, xuất khẩu xe - Ảnh 1.

Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh.

Theo văn bản này, vị trí mà Vinhomes muốn xây dựng khu tổ hợp nhà máy có quy mô 2.000 ha tại Khu kinh tế Vũng Áng. Trong đó, phần đất liền có diện tích 1.500 ha và 500 ha còn lại là mặt nước biển. Trên diện tích này, Vinhomes dự định cho xây nhà máy sản xuất ô tô, chuỗi nhà máy sản xuất linh kiện phụ trợ công nghiệp ô tô và thiết bị nghe nhìn công nghệ cao, kết hợp cả cảng biển.

Với phần cảng biển, công ty muốn xây dựng cảng biển tổng hợp và khu logistics để phục vụ vận tải biển cho nhà máy, đồng thời xây dựng khu du lịch, khách sạn ven biển phục vụ người dân, cán bộ công nhân viên và chuyên gia...

Theo dự kiến, nếu được thông qua, giai đoạn 1 sẽ được làm trong 2 năm kể từ khi có giấy phép xây dựng và giai đoạn 2 sẽ làm sau khi giai đoạn 1 vận hành từ 3-5 năm.

Hiện tại, đây mới chỉ là đề xuất. UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ làm việc với công ty để thống nhất phương án cụ thể.

VinFast tính mở thêm nhà máy ô tô tại Hà Tĩnh: Nằm ở khu kinh tế lớn, thuận tiện vận chuyển, xuất khẩu xe - Ảnh 3.

Nhà máy VinFast tại Hải Phòng.

Khi hoàn thiện xong, đây sẽ là một nhà máy ô tô nằm ở vị trí chiến lược của VinFast. Những chiếc xe sản xuất tại đây có thể dễ dàng được vận chuyển bằng cả đường biển và đường bộ tới các tỉnh thành phía Bắc, phía Nam và xuất khẩu đi cả thị trường quốc tế.

Song song với việc nghiên cứu xây thêm nhà máy tại Hà Tĩnh, VinFast cũng đang mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trên thị trường quốc tế. Hãng xe Việt hiện đã có đại diện tại Mỹ, Canada và một số quốc gia tại châu Âu. Tại Úc, VinFast có văn phòng và mua cả trung tâm thử nghiệm xe của GM.

VinFast tính mở thêm nhà máy ô tô tại Hà Tĩnh: Nằm ở khu kinh tế lớn, thuận tiện vận chuyển, xuất khẩu xe - Ảnh 4.

Những nơi mà VinFast đã có mặt trên thế giới.

Danh mục sản phẩm ô tô của VinFast cũng đang được đa dạng hóa với kế hoạch trình làng 3 mẫu ô tô mới ngay trong năm 2021 này, bao gồm VF e34, VF e35 và VF e36. Hai trong số đó là VF e35 và VF e36 sẽ ra mắt tại Mỹ, Canada và một số thị trường trong châu Âu.

VinFast tính mở thêm nhà máy ô tô tại Hà Tĩnh: Nằm ở khu kinh tế lớn, thuận tiện vận chuyển, xuất khẩu xe - Ảnh 5.