VinFast đầu tư vào Autobrains phát triển công nghệ AI cho xe tự lái

Autobrains vừa công bố nhận khoản đầu tư 101 triệu USD ở vòng Series C, trong đó VinFast là một trong những nhà đầu tư chính
VinFast đầu tư vào Autobrains phát triển công nghệ AI cho xe tự lái

VinFast cùng một loạt các nhà đầu tư khác như Knorr-Bremse, BMW, Continental... đã quyết định rót vốn đầu tư 101 triệu USD trong vòng gọi vốn series C cho Autobrains – một startup của Israel tiên phong trong việc phát triển công nghệ AI-tự-học cho xe tự lái.

Autobrains (tên gọi trước đây là Cartica AI), một startup AI của Israel mới đây đã thông báo huy động được 101 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C, trong đó Temasek - công ty đầu tư toàn cầu có trụ sở tại Singapore là nhà đầu tư chủ lực.

Những nhà đầu tư mới góp mặt trong vòng gọi vốn này của Autobrains còn có Knorr-Bremse AG, VinFast, BMW và Continental AG.

Công nghệ AI tự học của Autobrains có cách thức hoạt động khác với các hệ thống học sâu truyền thống. Theo đó, dựa trên nghiên cứu và phát triển đa lĩnh vực, AI tự học không yêu cầu một lượng lớn dữ liệu thô nhập vào cũng như thuật toán AI học sâu. Thay vào đó, hệ thống bản đồ, dữ liệu thời gian thực sẽ được chuyển thành tín hiệu nén lại nhằm xác định các khái niệm, nhận diện bối cảnh để đưa ra quyết định xử lý tối ưu nhất.

Bằng cách giảm sự phụ thuộc vào dữ liệu được gắn nhãn, công nghệ AI của Autobrains sẽ yêu cầu sức mạnh tính toán ít hơn nhiều và có thể được sản xuất với chi phí mềm hơn, chỉ bằng một phần nhỏ các hệ thống học sâu hiện tại trên thị trường

Karl-Thomas Neumann, Chủ tịch của Autobrains cho biết, cùng với các đối tác mới và đối tác hiện tại, Autobrains sẽ mang công nghệ AI tự học đến các thị trường khác trên toàn cầu và tiếp tục phát triển với tư cách là công ty công nghệ AI hàng đầu, cho phép khả năng lái xe được hỗ trợ an toàn hơn và mức độ tự động hóa cao hơn.

Theo Reuters, bên cạnh việc rót vốn vào Autobrains, hãng xe Việt Nam VinFast cũng công bố kế hoạch huy động ít nhất 400 triệu USD thông qua kêu gọi vốn xanh nhằm mở rộng hoạt động sản xuất xe ô tô điện.

VinFast dự kiến sẽ nhận đơn đặt hàng các mẫu SUV chạy điện VF e35 và VF e36 tại thị trường Mỹ trong nửa đầu năm tới và giao xe vào khoảng cuối năm 2022.