Vì sao 100% xe hơi ở Mỹ phải lắp cảm biến áp suất lốp?

Có thể ai đó đang thắc mắc tại sao Hoa Kỳ lại bắt buộc lắp cảm biến áp suất lốp cho ô tô. Và giật mình tự hỏi, liệu Việt Nam có quy định nào về vấn đề này không? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây.

Cảm biến áp suất lốp: Anh hùng thầm lặng?

Theo ghi nhận, chỉ riêng tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mỗi ngày đều xảy ra tầm 5 vụ tai nạn vì nổ lốp. Các tuyến như Hà Nội - Lào Cai, Sài Gòn - Trung Lương cũng xảy ra 2-4 vụ mỗi ngày. Trung tâm Điều hành tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ cho biết, tai nạn do nổ lốp đang ở mức đáng báo động khi chiếm đến 50% các sự cố giao thông trên tuyến.

Vì sao 100% xe hơi ở Mỹ phải lắp cảm biến áp suất lốp? - 1

Có lẽ gọi cảm biến áp suất lốp là “anh hùng xa lộ” sẽ chính xác hơn. Vai trò của nó thể hiện rất rõ trên những chuyến đi đường dài. Nhưng gọi là “anh hùng thầm lặng” cũng không sai. Nằm ở nơi kín đáo và rất khắc nghiệt đó là lốp xe. Nó giúp chủ nhân biết được sức khỏe của lốp, cảnh báo những “bất thường” cần xử lý để tránh tai nạn vì mất lái, va chạm, lật xe,...

Cảm biến áp suất lốp có vai trò quan trọng với tính mạng người lái xe như vậy, hẳn bạn đọc đã hiểu vì sao tại Mỹ lại bắt buộc lắp cảm biến áp suất lốp cho xe rồi đó.

Quy định ở Việt Nam về cảm biến áp suất lốp ra sao?

Đại diện một công ty lớn chuyên về lĩnh vực cảm biến áp suất lốp, ông Trần Quốc Thắng - giám đốc Công ty TNHH ICAR Việt Nam - cho biết “Không chỉ riêng Việt Nam, phần lớn các quốc gia chưa có quy định bắt buộc phải lắp cảm biến áp suất lốp cho ô tô. Tuy nhiên, hầu hết người cầm lái kinh nghiệm đã nhận thức được vai trò lớn của phụ kiện bé nhỏ này trong việc nâng cao an toàn, giảm thiểu tai nạn giao thông. Điều này được nhìn thấy rất rõ qua số lượng cảm biến của ICAR được bán ra theo từng năm.”

Quả thực, việc quy định lắp cảm biến áp suất lốp hiện chưa phổ biến. Một phần do tiêu chuẩn an toàn mỗi nơi sẽ khác nhau. Phần vì nó chưa được quan tâm đến khi xây dựng luật.

Tuy vậy, đáng mừng là vài năm trở lại đây, số lái xe chưa biết đến cảm biến lốp không còn nhiều. Thậm chí nhiều chủ xe đủ am hiểu để nắm bắt những công nghệ mới nhất. Chẳng hạn ngay khi loại cảm biến Android ADI4/ADI5 thông minh vừa xuất hiện đã rất được quan tâm.

Cảm biến áp suất lốp Android ADI: Nhỏ mà có võ

Không giống như những loại cảm biến áp suất lốp thường thấy. Loại cảm biến này kết hợp với nền tảng Android, sử dụng màn hình android của ô tô để giao tiếp với lái xe và đưa ra những cảnh báo thông minh. Bạn sẽ thắc mắc vì sao loại cảm biến Ellisafe ADI này thú vị đến vậy? Và đây là lý do:

+ Cảnh báo thông minh

Khi lốp quá áp, nóng, hoặc xuống hơi phần mềm sẽ cảnh báo bằng âm thanh kết hợp biểu tượng nổi lên màn hình đang sử dụng. Sau 15s, âm thanh tự tắt tránh gây khó chịu và mất tập trung lái xe. Chỉ còn lại biểu tượng nổi như hình dưới sẽ luôn hiển thị cho đến khi được tắt thủ công:

Vì sao 100% xe hơi ở Mỹ phải lắp cảm biến áp suất lốp? - 2

Tự cảnh báo sự cố bằng âm thanh 15s, luôn hiện icon nổi trên các ứng dụng

Người lái vẫn luôn giám sát được tình hình sau khi “bị nhắc nhở”, cho đến khi giải quyết vấn đề.

+ Điều khiển bằng giọng nói icarV

Điều khiển bằng giọng nói là tính năng riêng của cảm biến áp suất lốp Android. Với ICAR Ellisafe ADI4/ADI5, khi muốn kiểm tra, ngoài cách mở thủ công, bạn cũng có thể thực hiện bằng khẩu lệnh “kiểm tra áp suất lốp”. Màn hình sẽ hiển thị Widget nổi như hình dưới trong 15s rồi tự tắt, tránh làm phiền cho lái xe:

Vì sao 100% xe hơi ở Mỹ phải lắp cảm biến áp suất lốp? - 3

Điều khiển mở bằng giọng nói, hiện Widget trong 15s rồi tự tắt

Sau 15s, một icon nhỏ vẫn hiển thị cho đến khi được tắt bằng cách nhấn giữ nó 1s. Nếu nháy đúp lên icon thì một giao diện quản lý sẽ hiện ra khá đẹp:

Vì sao 100% xe hơi ở Mỹ phải lắp cảm biến áp suất lốp? - 4

Giao diện toàn màn hình để giám sát và cài đặt

Việc sử dụng linh hoạt giữa giao diện chính (toàn màn hình) với Widget, icon nổi giúp người dùng thấy thoải mái hơn. Trong khi giao diện quản lý chính giúp việc giám sát tập trung hơn. Thì Widget với kích thước đủ lớn, hiển thị 15s giúp quan sát nhanh các thông số lốp. Còn icon nổi kích thước nhỏ, có thể di chuyển tới mọi vị trí, giúp duy trì hiển thị áp suất lốp mà không ảnh hưởng việc sử dụng màn hình android cho nghe nhạc Youtube, xem bản đồ,...

+ Có thể giám sát cả lốp dự phòng?

Ai có lốp dự phòng sẽ thấu hiểu trường hợp thay lốp giữa đường mà lốp dự phòng lại bị non hơi vì để quá lâu. Hoặc trường hợp dùng bộ cảm biến 4 van, khi thay lốp dự phòng thì cảm thấy phức tạp vì phải chuyển van cảm biến từ lốp sự cố sang lốp dự phòng.

Điều này đã không còn là nỗi lo, vì bộ cảm biến ADI5 cùng lúc hoạt động 5 van. Khi thay lốp dự phòng, chỉ việc đảo lốp trên phần mềm.

Vì sao 100% xe hơi ở Mỹ phải lắp cảm biến áp suất lốp? - 5

ICAR ADI5 giám sát 5 lốp cùng lúc, không lo lốp dự phòng bị non hơi

Sở hữu những tính năng đơn giản nhưng lại rất cần thiết và hữu ích, cảm biến áp suất lốp ADI4 và ADI5 xứng đáng là bộ phụ kiện được các tín đồ công nghệ ôtô săn lùng.

Công ty TNHH ICAR Việt Nam

Website: https://icar.vn

Hotline: 0963010958

Nguồn: http://danviet.vn/vi-sao-100-xe-hoi-o-my-phai-lap-cam-bien-ap-suat-lop-5020202010955285.htm