Toyota Yaris dừng bán tại Việt Nam, hatchback cỡ B ngày càng ế ẩm

Sự biến mất của Toyota Yaris khiến cho phân khúc hatchback hạng B chỉ còn Suzuki Swift và Mazda2.
Toyota Yaris dừng bán tại Việt Nam, hatchback cỡ B ngày càng ế ẩm- Ảnh 1.

Toyota Yaris bị khai tử tại Việt Nam

Trả lời báo chí, đại diện truyền thông Toyota Việt Nam cho biết: "Hiện nay, dựa vào tình hình cung cầu, Toyota Việt Nam đang tạm ngừng nhập khẩu mẫu xe Yaris. Phụ thuộc vào từng thời điểm, chúng tôi sẽ cân nhắc chiến lược và danh mục sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường".

Trên website chính thức của liên doanh Nhật Bản đã không còn sự xuất hiện của Yaris. Hiện tại, nhiều đại lý Toyota đã tạm ngừng nhận đơn đặt hàng với mẫu xe hatchback cỡ B này.

Toyota Yaris dừng bán tại Việt Nam, hatchback cỡ B ngày càng ế ẩm- Ảnh 2.

Yaris đã biến mất khỏi mục hatchback của trang chủ Toyota Việt Nam.

Trước đó, Toyota Việt Nam cũng làm điều tương tự với Rush. Mẫu MPV này chính thức bị biến mất tại thị trường Việt Nam vào năm 2022 mà không một thông báo chính thức.

Nguyên nhân Toyota Yaris biến mất khỏi Việt Nam

Thông báo từ Toyota Việt Nam ngầm cho biết sự khó khăn trong kinh doanh ở phân khúc hatchback cỡ B. Từ đầu năm 2024, Toyota Yaris liên tục ghi nhận doanh số thấp bậc nhất Việt Nam. Trong tháng 5/2024, mẫu hatchback hạng B này không bàn giao được chiếc nào đến tay khách hàng. Tính từ đầu năm đến nay, Toyota Yaris mới chỉ bán được 8 xe trên toàn quốc. Các tư vấn viên cho biết ở nhiều đại lý đã không còn mẫu hatchback này nữa.

Toyota Yaris dừng bán tại Việt Nam, hatchback cỡ B ngày càng ế ẩm- Ảnh 3.

Toyota Yaris từng nổi tiếng là mẫu xe dành cho chị em với kiểu dáng điệu đà, tính thanh khoản tốt nhưng khó cạnh tranh được các mẫu xe cùng tầm giá ở thời điểm hiện tại.

Toyota Yaris ở Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Vì vậy, mẫu xe này có giá bán khá cao so với các đối thủ cùng phân khúc. Tại thị trường Thái Lan, Toyota Yaris có bản nâng cấp với nhiều cải tiến vượt trội. Tuy nhiên, nhiều khả năng phiên bản mới này sẽ không được đưa về Việt Nam trong thời gian tới.

Với xu thế xe gầm cao lên ngôi, khách hàng đã tỏ rõ sự quan tâm đến Yaris Cross thay vì Yaris. Theo đó, mẫu SUV hạng B này có doanh số cộng dồn 5 tháng đầu năm đạt 2.939 xe. Đáng chú ý, bản gầm cao của Yaris còn liên tục góp mặt trong top 10 xe bán chạy tháng 4/2024 và 5/2024. Vì thế, việc Toyota Việt Nam cân nhắc tập trung cho Yaris Cross lên và loại bỏ Yaris là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Toyota Yaris dừng bán tại Việt Nam, hatchback cỡ B ngày càng ế ẩm- Ảnh 4.

Yaris Cross đang là cái tên được quan tâm ở thời điểm hiện tại.

Với việc Toyota Yaris rút khỏi thị trường Việt Nam khiến cho phân khúc hatchback hạng B chỉ còn 2 lựa chọn là Suzuki Swift và Mazda2. Trong thời gian tới, phân khúc này sẽ đón thêm thành viên mới là BYD Dolphin.

Tuy vậy, phân khúc hatchback hạng B đang không được ưa chuộng tại Việt Nam. Trong tháng 5/2024, Suzuki Swift chỉ bán được 21 xe. Trong khi đó, Mazda2 hatchback không được công bố doanh số.

Toyota Yaris dừng bán tại Việt Nam, hatchback cỡ B ngày càng ế ẩm- Ảnh 5.
Toyota Yaris dừng bán tại Việt Nam, hatchback cỡ B ngày càng ế ẩm- Ảnh 6.

2 mẫu xe đầu tiên bị khai tử tại Việt Nam trong năm 2024. 

Toyota Yaris không phải mẫu xe duy nhất bị "khai tử" tại thị trường Việt Nam. Trước đó, mẫu bán tải Mazda BT-50 cũng lặng lẽ biến mất khỏi thị trường Việt Nam. Cách đây ít ngày, Suzuki Ciaz cũng âm thầm biến mất trên trang chủ của hãng.