Top 5 mẫu xe điện bán chạy nhất ở châu Âu có 2 mẫu sản xuất tại Trung Quốc

Trong khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng doanh số, các chuyên gia cho rằng tình trạng này có thể không kéo dài lâu khi EU sắp áp thêm thuế với xe nhập khẩu từ Trung Quốc.

xe dien 2.jpg

Với việc EU sẵn sàng áp dụng mức thuế mới lên tới 38% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, một nghiên cứu mới tiết lộ rằng trong Top 5 mẫu xe điện bán chạy nhất ở châu Âu thì có 2 mẫu xe có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nhìn vào dữ liệu tháng 5/2024, có thể thấy ô tô Trung Quốc chiếm 19% doanh số xe điện ở châu Âu, tăng 6 % so với cùng kỳ năm ngoái.

xe dien.jpg

Nhìn chung, số lượng đăng ký ô tô mới ở châu Âu đã giảm 2,5% trong tháng 5/2024 so với năm trước.

Felipe Munoz, Nhà phân tích toàn cầu tại JATO Dynamics, cho biết: “Kể từ đại dịch toàn cầu, thị trường ô tô châu Âu chỉ phục hồi được 75%-80% quy mô ban đầu. Kết quả là nhiều nhà máy trên khắp châu Âu không hoạt động hết công suất, tạo cơ hội cho các nhà sản xuất Trung Quốc bán hàng trên khắp châu Âu”.

Trong khi chờ đợi EU quyết định áp mức thuế mới, MG, thuộc sở hữu SAIC, sẽ là hãng xe nhận mức thuế trừng phạt cao nhất là 38,1% áp dụng cho xe điện khi chính sách thuế mới có hiệu lực. Chính sách này cũng sẽ ảnh hưởng tới BYD và Tesla, sau cuộc điều tra của Ủy ban Châu Âu về các khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc.