SUV đô thị: Kia Seltos tiếp tục khuynh đảo thị trường Việt

Tháng 9, doanh số Kia Seltos tăng mạnh lên trên 1.000 xe vượt qua Corolla Cross trong cuộc chiến giành lấy ngôi vương phân khúc
Phân khúc SUV đô thị: Kia Seltos tiếp tục khuynh đảo thị trường Việt

Phân khúc SUV đô thị hạng B tại Việt Nam ngày càng giàu tính cạnh tranh bởi đây là nhóm xe hợp thị hiếu và được người dùng quan tâm. Nếu trước đây, Ford EcoSport và Hyundai Kona là hai mẫu xe thay nhau thống trị, thì từ đầu năm 2021 mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn, khi Hyundai Kona dễ dàng bị lật đổ bởi hai “tân binh” Kia Seltos và Toyota Corolla Cross. Thậm chí, hai mẫu xe của Kia và Toyota còn thiết lập một cuộc đua song mã mới với lượng xe bán ra áp đảo, đồng thời đẩy hai đối thủ từng một thời dẫn đầu phân khúc xuống đáy bảng xếp hạng.

Kết thúc tháng 9/2021 Seltos tiếp tục là mẫu xe cớ mức tăng trưởng vượt bậc với doanh số 1.200 xe bán ra thị trường, tăng gần 400 xe so với tháng trước. Với kết quả này đã giúp Seltos tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu phân khúc và xuất sắc đứng ở vị trí số 2 toàn thị trường xe Việt về doanh số.

Bám sát Kia Seltos là Toyota Corolla Cross với 916 xe được bán ra trong tháng 9 vừa qua, tăng gần 100 xe so với trước đó.

Trên thực thế, Corolla Cross là dòng xe nhập khẩu bị phụ thuộc vào nguồn cung, cùng với đó là mức giá cao hơn so với các đối thủ cùng phân khúc. Do đó, việc để cho đối thủ Seltos dẫn đầu là điều khó tránh khỏi. Tính từ đầu năm đến nay, Kia Seltos vẫn đang cho thấy độ hot với tổng doanh số 9 tháng của năm 2021 lên tới 10.008 xe, đồng thời cũng liên tục xuất hiện trong danh sách xe bán chạy nhất hàng tháng. Tiếp theo là Toyota Corolla Cross với 8.197 xe, ít hơn đối thủ 1.811 xe.

Hiện doanh số của Hyundai Kona vẫn chưa được công bố, tuy nhiên có thể thấy rõ phân khúc Crossover đang là cuộc đua giữa KIA Seltos và Corolla Cross. Theo dự đoán, với mức độ tăng trưởng ổn định mà Kia Seltos và Toyota Corolla Cross đang sở hữu, cộng với khoảng thời gian từ nay đến hết năm 2021 chỉ còn khoảng 3 tháng nữa. Mẫu xe Seltos gần như đã năm chắc vị trí số 1 về doanh số trong phân khúc CUV hạng B của năm tại thị trường Việt Nam.

honda cr v dai ha gia hon 80 trieu dong quyet lat do cx 5 tucson

Trong khi đó, bộ đôi SUV đô thị nhà Mazda gồm Mazda CX-3 và Mazda CX-30 gia nhập thị trường đúng vào thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đến lúc này vẫn chưa tạo được dấu ấn lớn khi hàng tháng chỉ đạt doanh số ở mức “cầm chừng”. Tháng 9 vừa qua, Mazda CX-3 bán ra 63 xe, tăng 1 xe so với tháng trước. Mẫu xe “đàn anh” CX-30 cũng chỉ đạt doanh số khiêm tốn 48 xe, tăng 10 xe so với tháng trước đó.

Mẫu xe được xem như “cựu vương” ở phân khúc SUV đô thị là Ford EcoSport trong tháng 9 vừa qua cũng có mức tăng trưởng nhẹ khi bán ra 39 xe, tăng 24 xe so với tháng trước. Trong khi mẫu xe Nhật - Honda HR-V cũng ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ khi bán ra được 29 xe, tăng 15 xe so với tháng trước.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, giai đoạn từ nay đến cuối năm sẽ chứng kiến sự tăng trưởng trở lại của cả thị trường nói chung và phân khúc SUV đô thị nói riêng sau khi các thành phố lớn đang mở cửa trở lại sau lệnh giãn cách. Kỳ vọng về phân khúc này sẽ ngày càng lớn hơn vì một số mẫu xe dự kiến sẽ được bổ sung thêm trong giai đoạn tới.