Người Việt "yêu" xe máy hơn hết thảy các nước tại khu vực

Vừa qua, các đơn vị nghiên cứu thị trường bao gồm Bain & Company, GenZero, Standard Chartered Bank và Temasek đã công bố báo cáo về thị trường xe cá nhân tại khu vực Đông Nam Á 2024

Báo cáo của các đơn vị này đo lường dữ liệu tại 5 quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia và Singapore. Theo đó, phần lớn người dân tại các quốc gia này ưa chuộng việc sử dụng xe máy làm phương tiện cá nhân hơn ô tô.

96% người Việt ưa chuộng sử dụng xe máy (Ảnh: Bain & Company).

96% người Việt ưa chuộng sử dụng xe máy (Ảnh: Bain & Company).

Theo kết quả khảo sát thì 96% người Việt Nam được hỏi ưa chuộng sử dụng xe máy khi tham gia giao thông, và chỉ 4% thích sử dụng ô tô. Xếp thứ 2 là Indonesia với 88% người tham gia khảo sát ưa thích xe máy. Các vị trí tiếp theo là Thái Lan, Philippines, Malaysia và Singapore. 

Mặc dù không phải là thị trường xe máy lớn nhất tại Đông Nam Á, nhưng trên thực tế tỉ trọng người dân sở hữu xe máy tại Việt Nam cũng thuộc hàng cao nhất. Trước đó, báo cáo của Công ty truyền thông Seasia có trụ sở ở Jakarta, Indonesia, Việt Nam là nước có tỉ lệ người sử dụng xe máy cao nhất khu vực Đông Nam Á với 72,8% dân số sở hữu xe máy trong năm 2023. 

Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) thì đến hết năm 2022 tổng lượng xe máy tại Việt Nam đạt khoảng 72 triệu chiếc. Riêng năm 2023 đã có thêm 2,78 triệu chiếc xe máy được bán ra trên thị trường, và quý I/2024 doanh số xe máy toàn thị trường đạt 603.745 xe. Tuy nhiên số liệu thực tế có thể lớn hơn bởi lượng xe máy nhập khẩu, xe máy điện chưa nằm trong danh sách được thống kê.