Ngày này năm xưa: VinFast President ra mắt, tạo trend cho nhiều 'Chủ tịch', giờ vẫn khiến dân tình 'wow' mỗi lần xuất hiện trên đường

Dù còn nhiều tranh cãi về vị thế nhưng mẫu xe gần 4 tỷ đã hoàn thành sứ mệnh marketing cho thương hiệu VinFast sau 1 năm.

Đúng ngày này 1 năm trước (7/9/2020), thương hiệu VinFast đã trình làng mẫu SUV hạng sang đầu tiên của hãng mang tên President nhưng với số lượng giới hạn 500 chiếc, đi cùng mức giá 3,8 tỷ đồng. 

So với VinFast Lux SA2.0, mẫu President có kích thước 5.146 x 1.987 x 1.760 mm (DxRxC), tăng thêm lần lượt 206mm, 27mm và giảm 13mm, chiều dài cơ sở đạt mức 3.133 mm thay vì 2.933mm. Nhờ sợ thay đổi về kích thước, không gian nội thất của VinFast President rộng rãi hơn, đặc biệt là hàng ghế 2 vốn dành cho các ông chủ.

VinFast President tại đại lý hôm ra mắt.

Một số thay đổi khác bao gồm màn hình giải trí 12,3 inch được đặt ngang, bổ sung các tiện ích ghế ngồi như sưởi/làm mát và mát-xa ở hàng ghế 1 và 2, cửa số trời cho hàng ghế sau, loa được tinh chỉnh về chất lượng,...

Động cơ trên VinFast President được nâng cấp lên loại máy V8, dung tích 6,2 lít lấy từ mẫu Chevrolet của Mỹ. Công suất cực đại đạt 420 mã lực và 624 Nm mô-men xoắn. Kết hợp hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, VinFast President có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,8 giây, đạt vận tốc tối đa gần 300 km/h.

Ngày này năm xưa: VinFast President ra mắt, tạo trend cho nhiều Chủ tịch, giờ vẫn khiến dân tình wow mỗi lần xuất hiện trên đường - Ảnh 2.

Khối động cơ V8, dung tích 6,2 lít của VinFast President.

Sau một năm mở bán, VinFast không công bố cụ thể lượng xe President được bán ra nhưng những chiếc SUV hạng sang này có tần suất bị bắt gặp trên đường khá nhiều. Điều này phần nào cho thấy sự thành công của hãng xe Việt trong việc tạo dựng một chiếc xe sang đầu tay. Tuy nhiên, doanh số có lẽ không phải là đích đến của hãng xe Việt khi trình làng mẫu SUV này.

VinFast President được phỏng đoán là bước thử đầu tiên của hãng xe Việt trong việc tạo ra những sản phẩm thuộc phân khúc hạng sang, cạnh tranh với những mẫu xe cao cấp của BMW, Mercedes-Benz, Lexus,... Như ở đây, President được VinFast cho biết là đối thủ trực tiếp của BMW X7 và Lexus LX 570 nhưng với mức giá phải chăng hơn đáng kể. Một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng khi nhìn thấy President đều có những ý kiến công nhận rằng khi nhìn VinFast President, xe đều toát lên được vẻ quyền lực, "chủ tịch" đúng như tên gọi.

Ngày này năm xưa: VinFast President ra mắt, tạo trend cho nhiều Chủ tịch, giờ vẫn khiến dân tình wow mỗi lần xuất hiện trên đường - Ảnh 3.

Phản ứng của cộng đồng mạng về VinFast President tại thời điểm ra mắt. Ảnh chụp màn hình.

Thông qua đó, VinFast cũng chứng tỏ với các thương hiệu khác và người tiêu dùng trong nước rằng họ có thể tạo ra những chiếc xe thuộc tầm xe sang thực thụ, nhắm tới các tệp khách hàng dư giả về tài chính - thay vì bỏ tiền ra mua những chiếc xe của thương hiệu quốc tế, giới nhà giàu trong nước có thể mua những chiếc xe sang do một hãng nội địa chế tạo, vừa thể hiện sự ủng hộ với thương hiệu Việt, vừa cho thấy tinh thần yêu nước.

Ngày này năm xưa: VinFast President ra mắt, tạo trend cho nhiều Chủ tịch, giờ vẫn khiến dân tình wow mỗi lần xuất hiện trên đường - Ảnh 4.

Hàng ghế trước của VinFast President.

Không dừng ở đó, nhiều người còn phỏng đoán VinFast ấp ủ kế hoạch tạo dựng nên một thương hiệu xe sang riêng, thuộc sở hữu của họ nếu thành công, giống cách làm của một vài hãng xe trên thế giới như Honda có Acura, Toyota với Lexus, Nissan có Infinity.

Dẫu vậy, VinFast President cũng cho thấy những hạn chế của hãng xe Việt, đặc biệt là khoang nội thất vẫn chưa xứng với tên gọi là "chủ tịch" bởi thiết kế chưa có nhiều sự đột phá so với mẫu Lux SA2.0, không thể toát lên được sự sang trọng vượt bậc. Một số trang bị như ghế sau chưa tách biệt như nhiều mẫu xe sang và vẫn chỉ chỉnh cơ, không được bố trí màn hình giải trí riêng biệt hay bàn làm việc riêng, khay lạnh,... cũng là điểm trừ của mẫu SUV này khi đặt cạnh các thương hiệu xe sang lâu đời.

Ngoại thất của xe cũng được đánh giá là chưa tạo được dấu ấn riêng so với Lux SA2.0 bởi nếu không nhìn kỹ, rất dễ nhầm lần giữa hai mẫu xe này. Việc nới rộng chiều dài của xe thôi là chưa đủ nếu VinFast muốn đây là một chiếc xe sang, cạnh tranh với các thương hiệu Đức hoặc Nhật Bản.

Ngày này năm xưa: VinFast President ra mắt, tạo trend cho nhiều Chủ tịch, giờ vẫn khiến dân tình wow mỗi lần xuất hiện trên đường - Ảnh 6.

Hàng ghế sau là điểm trừ lớn nhất của VinFast President.

Bên cạnh những yếu tố trên, VinFast President có tới 18 màu sơn ngoại thất, có những màu sắc vô cùng sặc sỡ như tím đậm, xanh lục bảo, xanh dương, vàng, cam,... và hai tùy chọn màu xen kẽ là chrome hoặc vàng đồng để khách hàng lựa chọn, điều này không chỉ cho thấy sự đa dạng về màu sơn mà còn là phép thử phản ứng với khách hàng cho những sản phẩm về sau này được áp dụng, ví dụ như VinFast Fadil đã từng được bổ sung thêm thêm màu xanh lục bảo vào đầu năm nay hay đối với mẫu xe điện VF e34 sắp tới.

Một vài màu sơn nổi bật của VinFast President. Ảnh: Gia Phong.

On this day là tuyến bài điểm lại các sự kiện đáng chú ý của ngày này các năm trước đây, nhằm giúp độc giả có cái nhìn lại thú vị về thị trường ô tô Việt Nam, qua đó thêm phần đánh giá về mức độ thành công của thương hiệu hay chính mẫu xe đó.
Ngày này năm xưa: VinFast President ra mắt, tạo trend cho nhiều Chủ tịch, giờ vẫn khiến dân tình wow mỗi lần xuất hiện trên đường - Ảnh 11.