Kia Seltos khuấy đảo phân khúc, ‘cướp’ ngôi vương từ Hyundai Kona

Tháng 9, Kia Seltos với doanh số 1.250 chiếm giữ ngôi vương phân khúc SUV mini, vượt qua đối thủ Toyota Corolla Cross, đẩy Hyundai Kona xuống vị trí thứ 3.
kia seltos khuay dao phan khuc cuop ngoi vuong tu hyundai kona
Kia Seltos

Không ngoài dự đoán, tháng 9/2020 phân khúc SUV mini tại Việt có biến động lớn khi có sự tham gia của “tân binh” Kia Seltos  và Toyota Corolla Cross, vị trí độc tôn của Hyundai Kona đã thay đổi, đẩy mẫu xe Hàn Quốc xuống vị trí thứ 3.

Theo số liệu bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor trong tháng 9.2020, Kia Seltos 2020 nắm giữ vị trí dẫn đầu với doanh số 1.250 xe bán ra, theo sau là Toyota Corolla Cross với 1.154 xe. Đây là kết quả doanh số không quá bất ngờ bởi Kia Seltos và Toyota Corolla Cross là 2 mẫu xe mới tung ra, vẫn đang có sức hút trên thị trường.

So với đối thủ Hyundai Kona, Kia Seltos thu hút được sự quan tâm của người dùng nhờ thiết kế nội/ngoại thất bắt mắt và thời trang đậm chất xe Hàn. Mặc dù, các trang bị an toàn của tân binh này tuy chưa được nhiều như bậc “lão làng”, tuy nhiên Seltos lại có một số tiện nghi nổi trội hơn, cùng với đó là mức giá ưu đãi đợt đầu đang hấp dẫn hơn đối thủ, giúp xe nhanh chóng có 2.000 đơn đặt hàng chỉ trong tháng đầu tiên ra mắt thị trường Việt Nam.

Thậm chí, Kia Seltos “hot” đến mức, Thaco đã ngừng nhận cọc hoàn toàn cả 4 phiên bản của mẫu xe này để có thể đảm bảo giao kịp xe cho khách hàng đã đặt cọc trong năm nay nhằm hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ từ Nghị định 70/2020/NĐ-CP.

kia seltos khuay dao phan khuc cuop ngoi vuong tu hyundai kona
Toyota Corolla Cross cũng chỉ đứng thứ 2 sau Seltos

Hiện tại, Toyota Corolla Cross cũng có nhiều sức hút khi được hãng xe Nhật Bản thiết kế hoàn toàn mới, trang bị tiện nghi không kém các đối thủ mang thương hiệu Hàn Quốc, trang bị an toàn cao cấp với gói Toyota Safety Sense cùng với công nghệ động cơ Hybrid cũng đã có kết quả khả quan. Dù vậy, giá bán cao vẫn là bất lợi nếu so với đối thủ Kia Seltos.

Còn đối với Hyundai Kona, trong tháng 9 với doanh số 642 bán ra, cũng ghi nhận mức tăng trưởng hơn so với tháng trước. Tuy nhiên trước sự “kìm nén” đến từ Seltos, Kona vẫn không đủ sức giữ vững ngai vương phân khúc và có lẽ sẽ không chỉ vậy, nhiều khả năng ở những tháng sau đó cơ hội “lật kèo” của mẫu xe đến từ nhà TC Motor vẫn sẽ rất nhỏ nhoi.

Như thường lệ, Ford EcoSport và Honda HR-V theo sau với doanh số lần lượt 260 và 129 xe trong tháng 9.2020. Trong tháng 10 này, Ford EcoSport đã được hãng xe Mỹ nâng cấp và cải tiến sang phiên bản mới, kỳ vọng có thể giúp hãng cải thiện doanh số. Tuy nhiên nếu so với các đối thủ đáng gờm mang thương hiệu Hàn Quốc, Nhật Bản có lẽ những nâng cấp lần nầy không đủ giúp SUV cỡ nhỏ EcoSport có sức mạnh để đối chọi.

Riêng đối với Honda HR-V là mẫu xe nhập khẩu duy nhất trong phân khúc SUV mini, mặc dù đã được nâng cấp và giảm giá tới cả trăm triệu đồng nhưng Honda HR-V vẫn đang gặp khó trong tiếp cận người dùng Việt. Đặc biệt, kể từ khi mẫu crossover đẹp mắt, nhỏ gọn, giá mềm và trang bị công nghệ, an toàn vượt trội như Kia Seltos hay Toyota Corolla Cross xuất hiện, sức hút của Honda HR-V giảm mạnh

Rào cản chính của mẫu xe này được cho là tới từ giá bán cao. Hiện tại, giá niêm yết HR-V vẫn không đổi, ở mức 786 triệu đồng với bản tiêu chuẩn HR-V 1.8G và 866 triệu đồng với bản HR-V 1.8L.