Hệ thống tự lái Autopilot của Tesla ‘gặp khó’ với giao thông tại Việt Nam

Hệ thống tự lái Autopilot của Tesla không thể tự xoay xở giữa dòng xe đan xen trên đường phố Việt Nam

Autopilot là hệ thống máy tính được tích hợp trên các xe hơi của Tesla, mang lại khả năng bán tự động cho các mẫu xe này. Khi hệ thống được kích hoạt, xe hơi Tesla có thể tự điều chỉnh tốc độ, chuyển làn đường và đậu xe mà không cần sự trợ giúp của người lái. Tuy nhiên, các tình huống này sẽ phù hợp với châu Âu và Mỹ mà thôi, còn nơi có mật độ giao thông phức tạp như ở Đông

Trong tổng số gần 5 tỷ km mà Autopilot từng lái, ta có thể suy đoán là chẳng có mấy km được lái ở những đất nước như Việt Nam. Nói một cách khác, Autopilot không “sẵn sàng” để đối đầu với những thành phố ở nước ta và video dưới đây là một minh chứng cụ thể.

Theo chia sẻ của người đăng, đoạn video ngắn này diễn ra trên các con phố ở Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng ta thấy một chiếc Tesla Model X sử dụng tính năng Autopilot đang từ từ len lỏi qua con đường giao thông chủ yếu gồm nhiều xe tay ga, xe ô tô thông thường và cả xe buýt. Thật thú vị khi xem Autopilot “nhìn thấy” tất cả các xe tay ga và hiển thị chúng trên màn hình của người lái xe.

Hệ thống tự lái Autopilot của Tesla ‘gặp khó’ với giao thông tại Việt Nam

Hệ thống dường như đã thực hiện tốt công việc cảm nhận những chiếc xe tay ga nhưng đôi khi, nếu bạn nhìn kỹ vào màn hình của người lái xe, chúng chạy xuyên qua nhau hoặc biến mất khỏi màn hình nhanh chóng. Chính vì vậy mà ở cuối video, Autopilot đã “chào thua” và yêu cầu tài xế tiếp quản trực tiếp.

Trên thực tế, nhiều người vẫn hiểu sai về hệ thống Autopilot của Tesla, khi cho rằng đó là hệ thống lái tự động. Trên thực tế, đây chỉ là hệ thống hỗ trợ lái bán tự động. Trên website của hãng, Tesla khẳng định rằng Autopilot hiện vẫn cần sự giám sát chủ động của tài xế và không giúp xe trở thành xe tự lái.

Bên cạnh việc cho thấy Autopilot bị choáng ngợp trước tình huống giao thông ở Việt Nam, video này cũng cho thấy các nhà sản xuất ô tô không người lái sẽ gặp khó khăn như thế nào trong việc phát triển một mẫu xe tự hành có thể di chuyển ở mọi nơi trên thế giới. Công nghệ đó vẫn chưa tồn tại, nhưng ít nhất là sẽ sớm có hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến có thể cảm nhận và xử lý vô số xe tay ga hoặc bất kỳ thứ gì khác trên đường.