Giảm giá, cắt phiên bản nhưng Toyota Corolla Cross 2024 vẫn đắt nhất phân khúc

Ngoài một số thay đổi về thiết kế, giá bán, có thêm vài trang bị tuy nhiên Toyota Corolla Cross 2024 vẫn chưa dễ tiếp cận khi so với các đối thủ khác.

Phân khúc SUV cỡ B ngày càng chật chội hơn, cạnh tranh càng khóc liệt hơn Mitsubishi Xforce mở đầu với mức giá từ 599 triệu đồng, theo sau đó là những cái tên như Hyundai Creta, Toyota Yaris Cross cũng đồng loạt giảm giá bán. Riêng Kia Seltos thì chọn phương án khác khi tung ra phiên bản nâng cấp bổ sung thêm một loạt trang bị mới. Trong đó Toyota Corolla Cross 2024 được xem là mẫu xe khá lưng chừng khi nằm giữa nhóm SUV cỡ B đô thị và gầm cao cỡ C.

giam-gia-cat-phien-ban-nhung-toyota-corolla-cross-2024-van-dat-nhat-phan-khuc

Nhờ cách định vị trên mà Toyota Corolla Cross lần lượt có kết quả kinh doanh khả quan. Nhưng vào giai đoạn cuối năm 2023, khi các chương trình khuyến mãi kết thúc, mẫu xe này bất ngờ có doanh số trượt dài theo thời gian. Và sau đó những tin đồn về phiên bản mới bắt đầu được lan truyền.

Và đúng như dự đoán, Toyota Việt Nam đã công bố giá cho mẫu xe này. Đáng chú ý phiên bản 1.8G đã lượt bỏ chỉ giữ lại bản 1.8V và 1,8 HEV với mức giá niêm yết tương ứng lần lượt 820 triệu và 905 triệu đồng. Mức giá này thấp hơn 40-50 triệu đồng so với thế hệ cũ.

Ở thế hệ mới này, Toyota Corolla Cross có sự thay đổi về ngoại thất giúp tổng thể xe trẻ hơn. Không gian bên trong cũng đã bổ sung thêm phanh tay điện tử đi kèm giữ phanh tự động cùng một số trang bị khác tùy theo phiên bản.

giam-gia-cat-phien-ban-nhung-toyota-corolla-cross-2024-van-dat-nhat-phan-khuc

Đáng chú ý, gói an toàn Toyota Safety Sense đã là trang bị tiêu chuẩn với những tính năng an toàn hỗ trợ tối đa cho người lái như cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn, đèn chiếu xa tự động hay điều khiển hành trình chủ động. Phiên bản HEV trội hơn về số cảm biến hỗ trợ đỗ xe, đồng thời được bổ sung thêm tính năng phanh hỗ trợ đỗ xe PKSB.

Đây được xem là yếu tố duy nhất để làm lợi thế cạnh tranh, bởi hầu hết các đối thủ khác cũng có gói an toàn ADAS với các tính năng như ga tự động thích ứng, đèn pha tự động, cảnh báo va chạm, cảnh báo phương tiện cắt ngang,.... Tuy nhiên chỉ có trên phiên bản cao cấp nhất, đắt nhất. Về vận hành, Corolla Cross cũng được trang bị cả máy xăng lẫn máy hybrid và không khác biệt so với phiên bản cũ.

Theo đó, xe đã có những thay đổi đáng kể nhưng Toyota Corolla Cross 2024 vẫn là mẫu xe đắt nhất phân khúc cao hơn cả Honda HR-V (699-871 triệu đồng), Kia Seltos (599-799 triệu đồng), Hyundai Creta (599-699 triệu đồng), Mitsubishi Xforce (599-680 triệu đồng) hay Mazda CX-3 (539-644 triệu đồng).

giam-gia-cat-phien-ban-nhung-toyota-corolla-cross-2024-van-dat-nhat-phan-khuc

Thế nên, tính cạnh tranh của Toyota Corolla Cross có phần không cao, chưa kể xe nhập nguyên chiếc lại khó có các ưu đãi về phí trước bạ đang được đề xuất. Đồng thời phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài cũng là lý do để các tư vấn bán hàng chào mời các gói phụ kiện để có thể nhận xe sớm.

Hiện tại phân khúc SUV cỡ B được xem là có phần sôi động không kém thị phần MPV. Kéo theo đó là việc cạnh tranh doanh số có phần gay gắt hơn. Đơn cử như Mitsubishi Xforce ghi nhận hơn 1.000 xe bán ra trong tháng đầu tiên, Hyundai Creta và Toyota Yaris Cross áp dụng các chính sách giá bán và Kia Seltos làm mới mẫu mã.

Nhưng Honda HR-V lại là một hiện tượng khi có giá bán cao nhưng lại có doanh số tăng trưởng qua từng tháng như các các đợt ưu đãi theo hình thức hỗ trợ phí trước bạ đã được hãng xe Nhật Bản triển khai liên tục từ đầu năm. Đây cũng là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc trong quý 1/2024 với 1.844 xe.

giam-gia-cat-phien-ban-nhung-toyota-corolla-cross-2024-van-dat-nhat-phan-khuc

Có thể thấy giá bán chưa phải là yếu tố quyết định sự thành công của sản phẩm, mà thay vào đó là thị hiếu của người dùng. Thế nên có những mẫu xe có mức giá tốt nhưng chưa chắc được lòng người dùng, vì vậy sự thành công của Toyota Corolla Cross vẫn còn phụ thuộc vào sự đón nhận. Trước đó đã có thông tin về việc các tư vấn bán hàng gợi ý người dùng nên mua kèm thêm các gói phụ kiện với mức giá cao hơn thị trường để có thể nhận được xe trong thời gian sớm nhất vì số lượng xe có phần hạn chế.