Doanh số xe hybrid trong tháng 9, Toyota Corolla Cross hụt hơi, nhiều biến động lạ thường

Trong tháng 9, hai mẫu xe Toyota Innova Cross và Suzuki XL7 Hybrid có sự canh tranh quyết liệt khi bám sát nhau về doanh số, tuy nhiên Corolla Cross lại có phần hụt hơi hơn.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã công bố doanh số tháng 9/2024 với nhiều điểm đáng chú ý trên thị trường xe hybrid. Trong đó nhiều mẫu xe có sự biến động đáng kể thế nên một số vị trí có sự thay đổi trong bảng xếp hạng.

doanh-so-xe-hybrid-trong-thang-9-toyota-corolla-cross-hut-hoi-nhieu-bien-dong-la-thuong

Mặc dù không đứng đầu thị phần nhưng Suzuki XL7 Hybrid là cái tên gây chú ý khi bán được 256 xe, dù chỉ mới ra mắt cách đây không lâu. Đây cũng là một trong những nổ lực của hãng tại thị trường Việt Nam, đáng chú ý hiện Suzuki XL7 chỉ có duy nhất một phiên bản hybrid và các xe máy xăng chỉ là hàng tồn kho từ trước.

Cái tên thứ hai gây chú ý không kém là Toyota Innova Cross có giá bán gần 1 tỷ đồng với doanh số bán ra lên đến 258 xe. Với sức bán trên mà mẫu xe này nhảy vọt từ vị trí thứ 4 trong tháng 8 lên vị trí đầu thị phần xe hybrid của tháng 9, bên cạnh bản hybrid thì Toyota Innova Cross cũng có tùy chọn bản máy xăng truyền thống.

Kế đến là Toyota Corolla Cross với doanh số 223 xe, tăng 75 chiếc, tương ứng mức tăng trưởng 50% so với tháng trước. Tiếp đó là Honda CR-V Hybrid cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, với 219 xe bán ra, tăng 102 xe, tương đương mức tăng 87% so với tháng trước.

Toyota Yaris Cross HEV dù đứng thứ 5 thị phần xe hybrid nhưng cũng chỉ có 61 xe bán ra thị trường giảm gần 50% so với 120 xe của tháng 8. Tương tự các mẫu xe khác như Toyota Camry Hybrid, Toyota Corolla Altis Hybrid và Kia Sorento Hybrid vẫn ghi nhận mức doanh số khá thấp và chưa có sự cải thiện rõ rệt.

Nhìn chung những mẫu xe hybrid có doanh số tốt thường nhắm đến tệp khách cần sự thực dụng nhiều hơn, đặc biệt là khả năng chuyên chở hoặc mang sự khác biệt rõ ràng về hiệu suất lẫn vận hành. Còn các mẫu xe có sức bán thấp chủ yếu là xe gia đình hoặc có các phiên bản khác phù hợp hơn so với nhu cầu thực tế.

Dẫu vậy với kết quả trên cũng phản ánh được phần nào của xu hướng thị trường xe hybrid tại Việt Nam, với sự cạnh tranh gia tăng và những biến động về doanh số giữa các mẫu xe.