Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt xe bán tải: Giá xe có thể bị đội thêm hàng trăm triệu

Mới đây, Bộ Tài chính đã đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải ở mức 60% mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt của ô tô dưới 9 chỗ ngồi sử dụng động cơ đốt trong.

Bộ Tài chính cho biết, theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ số QCVN 41:2019/BGTVT, loại xe ô tô bán tải chở hàng cabin kép khi tham gia giao thông được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như ô tô con, không bị hạn chế về thời gian được phép lưu thông trong đô thị, được phép lưu thông vào làn đường dành cho ô tô con.

Chính vì thế, để góp phần đảm bảo quản lý nhà nước đối với ô tô bán tải chở hàng có cabin kép và điều tiết hạn chế sử dụng phương tiện giao thông tại các thành phố lớn, lệ phí trước bạ đối với ô tô bán tải chở hàng cabin kép cũng đã được điều chỉnh tăng theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ, theo đó, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô bán tải chở hàng cabin kép bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống.

Bộ Tài chính nhấn mạnh, mục tiêu giải quyết vấn đề góp phần hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là ở các thành phố lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Góp phần đảm bảo việc sử dụng xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng theo đúng mục tiêu, thiết kế xe, tránh lợi dụng chính sách. Bên cạnh đó cũng đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Bộ Tài chính đề xuất hai giải pháp về chính sách thuế TTĐB đối với xe bán tải, trong đó lựa chọn phương án 1 đánh thuế TTĐB đối với xe bán tải ở mức 60% mức thuế suất thuế TTĐB của xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi sử dụng động cơ đốt trong.

Các dòng xe bán tải trên thị trường hiện nay đều được áp thuế tùy theo dung tích động cơ, trong đó mẫu xe có dung tích xi lanh từ 2.5L trở xuống sẽ bị áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 15%; xe dung tích 2.5L đến 3.0L sẽ được áp thuế 20% và trên 3.0L sẽ được áp thuế 25%.

Với đề xuất của Bộ Tài chính, mẫu xe bán tải 2.5L trở xuống sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 60% của xe dưới 9 chỗ ngồi cùng dung tích, tương đương mức thuế là 30%.

Các mẫu xe bán tải 2.5-3.0L sẽ có mức thuế tiêu thụ đặc biệt 36%, các mẫu xe bán tải có dung tích động cơ từ 3.0L trở lên có thể sẽ chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 54%.

Nếu áp dụng mức đánh thuế tiêu thụ đặc biệt như đề xuất của Bộ Tài chính thì giá các mẫu xe bán tải sẽ tăng mạnh, thậm chí lên đến cả trăm triệu đồng.

Chẳng hạn như dòng xe bán tải có động cơ dưới 2.5L, có giá nhập khẩu khoảng 450 triệu đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt hiện 15%, tương đương khoảng 70 triệu đồng. Cộng các loại thuế giá trị gia tăng, chi phí khác của doanh nghiệp thì giá đến tay người mua cũng 650 triệu đồng. Nếu đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe này lên 30%, nghĩa là giá xe phải cộng thêm khoảng 140 triệu đồng. 

Bên cạnh những ý kiến phản đối, nhiều người lại cho rằng đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải là hợp lý.

Bởi hiện nay, xe bán tải di chuyển giao thông trong các đô thị lớn đều giống như ô tô con dù xe chở thêm khá nhiều hàng hóa. Mức tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên 30 - 54% nhưng thực tế vẫn thấp hơn ô tô con. 

Mặt khác, phân khúc xe bán tải cũng chỉ phục vụ một bộ phận khách hàng nên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị trường ô tô chung.

Hiện ở Việt Nam đang có tổng cộng 5 mẫu xe bán tải là: Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux, Isuzu D-Max và Nissan Navara. Phần lớn những mẫu xe này đều được trang bị động cơ với dung tích xi-lanh từ 2.0L trở lên.

TH (Tuoitrethudo)