Cách ngắt bình ắc quy ô tô một cách an toàn

(PLO)- Bình ắc quy trong ô tô là một thành phần quan trọng cung cấp năng lượng để khởi động xe cũng như cho các hệ thống điện tử khác nhau hoạt động.

Trong một số trường hợp, bạn cần phải ngắt kết nối bình ắc quy và thậm chí tháo hoàn toàn. Dưới đây là hướng dẫn cách gắn và tháo bình ắc quy ô tô của bạn một cách an toàn.

Tháo bình ắc quy ô tô

Đầu tiên, bạn phải đảm bảo xe đã tắt máy và đang mặc đồ an toàn. Tuyệt đối bạn không bao giờ ngắt kết nối hoặc tháo bình ắc quy khi xe đang chạy hoặc ngay cả khi đang bật công tắc đánh lửa để cấp nguồn cho các phụ kiện.

Cách ngắt bình ắc quy ô tô một cách an toàn - 1

Cách ngắt kết nối bình ắc quy ô tô một cách an toàn. Ảnh: Carbuzz.

Thứ hai, việc mở nắp, xác định vị trí bình ắc quy và xác định các cực. Thông thường, các cực của bình ắc quy được xác định bằng màu sắc - màu đỏ là cực dương, màu đen là cực âm.

Bạn cũng có thể tìm thấy một dấu cộng hoặc dấu trừ nằm gần mỗi thiết bị đầu cuối. Lưu ý rằng một số xe có bình ắc quy nằm trong cốp xe.

Hoặc bình ắc quy xe có thể được bao phủ trong một hộp nhựa có nắp đậy, lật nắp mở ra là thấy được đầu nối. Sẽ có một cáp chạy kết nối mỗi điểm.

Thứ ba, bạn cần chọn kích thước cờ lê phù hợp để nới lỏng đai ốc trên đầu nối. Bắt đầu với cực âm, sử dụng cờ lê để nới lỏng đai ốc bằng cách xoay ngược chiều kim đồng hồ.

Khi nó đủ lỏng, bạn có thể nhấc bình ắc quy lên hoặc kéo bình ắc quy ra khỏi. Khi bạn kéo bình ra không được để cáp tiếp xúc lại với bình ắc quy cho đến khi bạn làm xong và sẵn sàng kết nối lại.

Cách ngắt bình ắc quy ô tô một cách an toàn - 2

Dụng cụ để ngắt kết nối bình ắc quy một cách an toàn. Ảnh: Carbuzz.

Bạn có thể cần phải sử dụng một công cụ đặc biệt nếu ô tô của bạn có những dây cáp được gắn vào trụ.

Thứ tư, bạn có thể nới lỏng đai ốc trên cực dương và tháo đầu nối, cẩn thận không để nó chạm vào bất kỳ bộ phận kim loại nào của xe hơi hoặc bình ắc quy. Lúc này bình ắc quy đã được ngắt kết nối hoàn toàn.

Cuối cùng, nếu bạn cần tháo bình ắc quy hoàn toàn, thì bạn có thể cần phải nới lỏng giá đỡ hoặc kẹp giữ bình ắc quy.

Sử dụng đúng kích thước cờ lê để tháo các đai ốc, sau đó nhấc bình ắc quy ra và đặt qua chỗ an toàn.

Gắn bình ắc quy vào ô tô

Cách ngắt bình ắc quy ô tô một cách an toàn - 3

Nới lỏng đai ốc trên cực dương và tháo đầu nối. Ảnh: Carbuzz.

Như trong bước 1 ở trên, hãy đảm bảo xe đã tắt nguồn hoàn toàn. Đầu tiên, lắp bình ắc quy vào giá đỡ, sau đó kết nối giữa cáp và bình ắc quy. Bạn cần siết các bu lông và đai ốc cần thiết lại.

Thứ hai, bạn cần bắt đầu với đầu cực dương, kết nối cáp với thiết bị đầu cuối và vặn chặt đai ốc.

Thứ ba là kết nối cáp với cực âm và cố định đai ốc. Thứ tư, bạn cần kiểm tra để đảm bảo rằng cả hai đầu nối đều được kết nối an toàn và đóng các nắp đậy, nếu có.

Cuối cùng kiểm tra xem xe của bạn có khởi động được không.