Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm làm rõ cơ sở đề xuất tăng giá kiểm định

Sau khi Cục Đăng kiểm đề xuất tăng giá kiểm định xe từ 30 – 220 nghìn đồng, Bộ Giao thông đã yêu cầu làm rõ cơ sở để có mức tăng này
Kiểm định

Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có Tờ trình Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh mức thu giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới với mức từ 30.000 - 220.000 đồng tùy theo loại xe, trên cơ sở tính đúng, tính đủ chi phí theo cơ chế thị trường. Đáng chú ý thông tin được nhiều người quan tâm đó là ô tô con dưới 10 chỗ có thể tăng thêm 90.000 đồng.

Sau khi nhận được đề xuất này, Bộ GTVT vừa yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam làm rõ một số nội dung trong phương án đề xuất tăng giá kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành.

Kiểm định

Qua rà soát, Bộ Giao thông vận tải thấy Cục Đăng kiểm đã tổng hợp phương án giá đề xuất từ các trung tâm đăng kiểm, trong đó kê khai các khoản mục chi phí theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại thông tư số 25/2014 quy định phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cho rằng phương án giá do Dục Đăng kiểm xây dựng còn chưa thuyết minh, làm rõ một số nội dung như: căn cứ, phương pháp để xác định chỉ tiêu "tổng sản lượng tính giá"; căn cứ về pháp lý và thực tế để tính các chỉ tiêu "chi phí sản xuất, kinh doanh theo đặc thù của từng ngành, lĩnh vực", "chi phí bán hàng", "chi phí phân bổ cho sản phẩm phụ" trong giá thành sản xuất…

Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam làm rõ các nội dung nêu trên trong phương án giá; rà soát, báo cáo bổ sung về sự khác biệt trong cơ cấu chi phí giữa các trung tâm đăng kiểm đang hoạt động theo các mô hình khác nhau, như: doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam và sở GTVT.