Bất lực mua xe 'hot' chơi Tết: Fadil chờ nhiều tháng, Seltos không hẹn ngày giao

Sức cầu tăng cao vào dịp cuối năm cộng thêm tình hình dịch bệnh khiến thiếu linh kiện nên nhiều mẫu xe không đủ hàng để giao khách Việt trước Tết.

"Đặt bây giờ thì bao giờ có xe" là câu hỏi được nhiều người đưa ra trên các nhóm sử dụng ô tô trên mạng xã hội. Điều mà họ quan tâm hơn cả là thời gian nhận xe, bởi Tết Nguyên đán đã cận kề, họ cần xe trước Tết. Có người sẵn sàng trả thêm tiền mua phụ kiện theo dạng "bia kèm lạc" để có xe sớm.

Bất lực mua xe hot chơi Tết: Fadil chờ nhiều tháng, Seltos không hẹn ngày giao - Ảnh 1.

Nhiều người sắp đặt và đã đặt xe liên tục lên các nhóm hỏi về tình trạng giao xe liệu có kịp trước Tết hay không.

Như thường lệ, tháng 12 và tháng 1 là những tháng có sức cầu ô tô mạnh nhất trên thị trường. Đây là thời điểm mà nhiều người muốn mua ô tô để đi trước Tết và các hãng liên tục tung ra nhiều ưu đãi lớn để tranh thủ "vợt" khách dịp cuối năm.

VinFast Fadil và Kia Seltos là hai mẫu xe đang nhận được nhiều sự quan tâm trong những tháng gần đây. Cả 2 mẫu xe này đều rơi vào tình trạng "cháy hàng", không đủ xe giao. Khách đặt Fadil từ cuối năm 2020 được báo giao trong quý I năm 2021. Trong khi đó, muốn mua Seltos, khách Việt phải chờ tới hơn nửa năm. Tình trạng này kéo dài từ những tháng cuối năm 2020 cho đến nay.

Bất lực mua xe hot chơi Tết: Fadil chờ nhiều tháng, Seltos không hẹn ngày giao - Ảnh 2.

Đáng chú ý, một số tư vấn bán hàng đại lý vẫn chào bán xe với những lời hứa hẹn sẽ giao trước Tết để nhận cọc sớm nhưng trên thực tế không giao xe đúng hẹn. Đã có trường hợp khách hàng bỏ cọc để mua xe khác vì họ cần xe trước Tết mà người bán xin "khất" giao xe từ ngày này sang ngày khác.

Một khách hàng tại Bắc Ninh đặt chiếc Fadil vào ngày 14/12/2020. Đại lý hứa hẹn giao trong tháng 1/2021 nhưng nay đã gần cuối tháng mà vẫn chưa có xe. Người bán tiếp tục xin hoãn thời gian giao xe đến tháng 2 và không chắc chiếc xe này có kịp giao trước Tết hay không.

Khách hàng khác tại Nghệ An đặt chiếc Seltos từ ngày 25/10/2020 cho biết phải sang tháng 1/2021 mới được báo xe có số khung, số máy, tức là chờ tới hơn 3 tháng. Người bán hứa hẹn xe kịp về giao trong tháng nhưng đến nay đã gần cuối tháng mà chưa có xe. Người này tỏ ra lo lắng không biết xe của mình có kịp về trước Tết không vì dịp nghỉ lễ đang cận kề.

Fadil và Seltos đều là những hàng "hot" trên thị trường với doanh số bán hàng cả nghìn chiếc mỗi tháng. Trong tháng 12, doanh số Fadil đạt 2.472 xe, giúp mẫu xe này đứng ở vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng xe bán chạy toàn Việt Nam. Lượng xe Seltos bán ra trong tháng cuối năm là 1.592 xe - con số không hề nhỏ với mẫu xe ra mắt chưa lâu.

Bất lực mua xe hot chơi Tết: Fadil chờ nhiều tháng, Seltos không hẹn ngày giao - Ảnh 4.

Không chỉ có Fadil hay Seltos, một số mẫu xe khác cũng đang khan hàng trên thị trường như Corolla Cross, Accent, City... thậm chí cả xe sang như GLC cũng không đủ xe giao. Trong đó, Corolla Cross, Accent và City là những mẫu xe được bán theo dạng "bia kèm lạc" với những gói phụ kiện trị giá 20-30 triệu đồng. Các đại lý tranh thủ kiếm thêm từ khoản chênh lệch này trong thời gian nguồn cung không đáp ứng được sức cầu thị trường.

Theo chia sẻ từ người bán, do ảnh hưởng bởi đại dịch, xe nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng lắp ráp xe đều khó để nhập về. Lượng xe của năm nay "khan" hơn so với những năm trước. Trong khi đó, lượng khách mua xe vẫn không ngừng tăng lên bất chấp dịch bệnh.

Bất lực mua xe hot chơi Tết: Fadil chờ nhiều tháng, Seltos không hẹn ngày giao - Ảnh 5.