Xe điện Trung Quốc bị áp thuế 100% tại Mỹ

Từ 27/9/2024 tới đây, Chính phủ Mỹ sẽ áp mức thuế lên đến 100% cho các mẫu xe điện đến từ Trung Quốc.

Quyết định tăng thuế nhằm kiềm chế những chính sách của Trung Quốc đang tác động tiêu cực đến người lao động và doanh nghiệp Mỹ - Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai nhấn mạnh. Mặc dù tại thị trường Mỹ đang thiếu cả cơ sở hạ tầng sạc xe điện và những mẫu xe ở phân khúc giá phổ thông.

xe-dien-trung-quoc-bi-ap-thue-100-tai-my

Trong khi đó, các hãng xe Trung Quốc có tên tuổi như BYD lại có khả năng sử dụng nguồn lực từ các chuỗi cung ứng nội địa rộng lớn giúp có cạnh tranh trong một thị trường đông đúc, từ đó cung cấp các mẫu xe điện giá rẻ để thu hút người dùng.

Ngoài ra, không chỉ đánh thuế mạnh vào xe điện mà ngay cả thuế với pin lithium-ion cũng tăng từ 7,5% lên 25%. Thuế đối với các sản phẩm nhôm thép cũng tăng 25% từ ngày 27/9. Thuế đối với các sản phẩm bán dẫn tăng gấp 2 lần lên 50% từ ngày 1/1/2025. Tại Mỹ, hầu hết các mẫu xe điện đều có giá bán cao, thậm chí, Tesla cũng chưa có mẫu xe nào có giá dưới 30.000 USD.

Hiện chính phủ Mỹ vẫn đang cố gắng thúc đẩy người dân chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện bằng những khoản hỗ trợ, tuy nhiên, Trung Quốc vẫn dẫn đầu ở cả 2 mảng sản xuất và tiêu thụ xe điện tại đất nước này.