VinFast dự định thành lập nhà máy sản xuất pin xe điện tại Ấn Độ

Theo Reuters đưa tin, VinFast đang lên kế hoạch mở rộng thị trường ở Ấn Độ và có thể khai trương nhà máy vào năm 2026.
VinFast

Theo Reuters, VinFast sẽ sản xuất pin xe điện tại nhà máy ở thành phố Thoothukudi thuộc bang Tamil Nadu. Ý định này tách biệt với kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp xe mà VinFast tiết lộ trước đó.

Cũng theo nguồn tin từ Reuters, hãng xe điện của Việt Nam sẽ sớm đưa ra thông báo chính thức trong vài ngày tới.

Một quan chức cấp cao liên quan đến vấn đề này cho biết: “Một vài lãnh đạo cấp cao của VinFast đã đến thành phố Thoothukudi để khảo sát các địa điểm”. Từ tháng 9/2023, hãng xe điện Việt Nam đã bắt đầu tuyển dụng các vị trí bán hàng tại Ấn Độ. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ quy mô đầu tư và khi nào nhà máy VinFast sẽ đi vào hoạt động ở Ấn Độ.

Trước đó, vào tháng 10/2023, VinFast cho biết, sẽ xây dựng các nhà máy lắp ráp tại Ấn Độ và Indonesia, mỗi nhà máy có công suất lên tới 50.000 xe/năm với vốn đầu tư dự kiến là 200 triệu USD. Dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2026, bắt đầu sản xuất 3 mẫu xe VF3, VF5 và VF e34.

Trong một cuộc trao đổi với Reuters vào tháng 10/2023, bà Lê Thị Thu Thủy – CEO của VinFast toàn cầu – cho biết Xanh SM cũng có kế hoạch hoạt động tại Ấn Độ, nơi sở hữu thị trường ôtô lớn thứ ba thế giới.

Theo Forbes India, VinFast lựa chọn Ấn Độ vì đây là thị trường ô tô lớn thứ 3 trên thế giới nhưng tỷ lệ xe điện chỉ chiếm 1%. Do đó, dư địa thị trường vẫn còn rất nhiều, mang lại cơ hội cho những hãng xe mới như VinFast.

Trước VinFast, Ola Electric và Ather của Ấn Độ hay BYD của Trung Quốc là những hãng xe đã thiết lập nhà máy sản xuất tại thủ phủ Chennai thuộc quận Tamil Nadu, nơi được mệnh danh là Detroit của châu Á vì tại đây tập trung rất nhiều nhà máy sản xuất của các hãng xe trên thế giới.